Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công tác chuẩn bị tổ chức cho kỳ họp HĐND: Lan tỏa kinh nghiệm thành công

Việt Tuấn| 29/10/2019 07:23

(HNM) - Muốn tổ chức thành công kỳ họp HĐND, công tác chuẩn bị giữ vai trò quan trọng, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, bảo đảm đúng theo các quy định pháp luật và tinh thần, ý thức trách nhiệm cao của những người trực tiếp tham gia. Kinh nghiệm thành công của HĐND thành phố Hà Nội về tổ chức các kỳ họp đã lan tỏa đến các quận, huyện, thị xã...

Đại biểu HĐND thành phố Hà Nội bấm nút thông qua nghị quyết tại kỳ họp thứ mười, HĐND thành phố khóa XV. Ảnh: Khuê Diệp

Chủ động gửi tài liệu trước cho đại biểu

Từ đầu năm 2019 đến nay, Thường trực HĐND thành phố và các quận, huyện, thị xã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu trong quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Trong đó, HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công 3 kỳ họp (8, 9, 10), ban hành 17 nghị quyết chuyên đề, 3 nghị quyết thường kỳ và 6 nghị quyết về công tác nhân sự. HĐND 30 quận, huyện, thị xã tổ chức thành công 57 kỳ họp, ban hành 375 nghị quyết về các nội dung thuộc thẩm quyền.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Để chuẩn bị tốt mỗi kỳ họp, Thường trực, các ban của HĐND thành phố đã chủ động khảo sát, thu thập thông tin, triển khai phối hợp tốt với các cơ quan liên quan nhằm phục vụ thẩm tra các nội dung theo quy định và chuẩn bị nội dung chất vấn tại kỳ họp. Nổi bật như Ban Pháp chế đã tổ chức họp trước với các ngành nội chính thành phố để trao đổi thông tin làm rõ các vấn đề trước khi thẩm tra. Ban Đô thị tổ chức hội nghị phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia góp ý vào Đề án điều chỉnh quy hoạch cấp nước trước khi tổ chức thẩm tra. Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Kinh tế - Ngân sách đã khảo sát, làm việc với nhiều cơ quan, đơn vị theo từng chủ đề, nội dung phục vụ công tác thẩm tra.

Tiếp thu kinh nghiệm trong công tác tổ chức kỳ họp HĐND qua các hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã, công tác tổ chức kỳ họp HĐND của các quận, huyện, thị xã ngày càng bài bản. Chánh Văn phòng HĐND thành phố Lê Minh Đức cho hay, qua nắm bắt chung cho thấy, hầu hết HĐND các địa phương đã thực hiện việc gửi tài liệu kỳ họp tới các vị đại biểu cơ quan dân cử qua hòm thư điện tử đúng thời gian quy định.

“Đây là điều kiện quan trọng giúp đại biểu nghiên cứu sớm các nội dung, tạo thuận lợi cho việc trao đổi, thảo luận, quyết định tại kỳ họp”, ông Lê Minh Đức nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Sơn Tây Nguyễn Quang Hán cho biết, Thường trực HĐND thị xã đã sớm chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp để chuẩn bị cho kỳ họp. Đáng lưu ý, trong quá trình chuẩn bị, các nội dung có tính chất quan trọng, nhạy cảm đều được báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thị ủy để bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận khi tiến hành xem xét, quyết định.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Thanh Trì Nguyễn Quang Hiếu chia sẻ, để chuẩn bị chu đáo cho mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện phải làm tốt vai trò điều hòa, phân công các ban trong hoạt động thẩm tra. Đối với những vấn đề dân sinh, cử tri quan tâm, Thường trực HĐND huyện còn chỉ đạo các ban chủ động khảo sát, thu thập thông tin nên chất lượng báo cáo thẩm tra được nâng lên...

Nâng cao chất lượng tham mưu

Dù có nhiều kết quả nổi bật, song thực tiễn ở một số địa phương cho thấy, việc chuyển báo cáo phục vụ kỳ họp vẫn chậm, ảnh hưởng đến công tác thẩm tra của các ban HĐND và như thế, đại biểu cũng có ít thời gian để nghiên cứu trước. Đặc biệt, phần báo cáo trả lời ý kiến cử tri ở một vài nơi chưa thỏa đáng, dẫn đến cử tri tiếp tục có ý kiến trùng nội dung, vấn đề ở những kỳ tiếp xúc trước.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Thanh Trì Nguyễn Quang Hiếu, để chuẩn bị tốt các nội dung của kỳ họp, Thường trực HĐND cấp huyện cần nâng cao chất lượng bộ phận tham mưu, giúp việc của văn phòng HĐND - UBND. Mỗi chuyên viên văn phòng phải nhận thức được vị trí, vai trò của mình để tự nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giỏi một việc, biết nhiều việc và có trách nhiệm.

Ở các kỳ họp thường kỳ, hoạt động chất vấn được nhiều cử tri quan tâm, vì thế công tác chuẩn bị càng phải kỹ. Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng, để nội dung chất vấn chất lượng, sát thực tiễn, trước kỳ họp, thường trực HĐND các địa phương nên có công văn đề nghị các đại biểu, tổ đại biểu đăng ký nội dung chất vấn về văn phòng HĐND - UBND tổng hợp. Sau khi phân loại, thường trực HĐND chuyển các nội dung chất vấn cho UBND cùng cấp chuẩn bị, đồng thời yêu cầu thủ trưởng các đơn vị liên quan chuẩn bị giải trình làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm.

Cử tri Vũ Mạnh Hùng (phường Bưởi, quận Tây Hồ) cho biết, trên địa bàn quận đã, đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn. Quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, người dân có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường, tái định cư. Ngoài trả lời qua các hội nghị tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp, HĐND quận còn đưa vào nội dung chất vấn, làm rõ những vướng mắc và hướng giải quyết...

Kinh nghiệm thời gian qua cho thấy, chỉ khi nào các cuộc họp HĐND được chuẩn bị chu đáo thì vai trò của đại biểu và tổ chức HĐND mới được phát huy. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định vai trò, vị thế của cơ quan dân cử trong hệ thống chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác chuẩn bị tổ chức cho kỳ họp HĐND: Lan tỏa kinh nghiệm thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.