Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xứng đáng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao

Nguyễn Ngọc Thạch| 12/11/2019 06:48

(HNM) - Thực hiện chủ trương của Hội nghị Trung ương lần thứ sáu (tháng 1-1949) về yêu cầu, nhiệm vụ chuẩn bị tổng phản công, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội ra quyết định “Mở cuộc vận động đào tạo và rèn luyện cán bộ tổng phản công”. Ngày 12-11-1949, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thông qua “Nghị quyết án” tổ chức trường đào tạo rèn luyện cán bộ chuẩn bị tổng phản công, lấy tên là Trường Lê Hồng Phong và phân công đồng chí Trần Quốc Hoàn - Bí thư Thành ủy kiêm Giám đốc trường.

Các học viên lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch nguồn bí thư, phó bí thư quận, huyện, thị ủy và Đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội tại Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong. Ảnh: Bá Hoạt

Ở Sơn Tây, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp từ ngày 1-6-1949 đến ngày 7-6-1949 đã quyết định thành lập Ban Huấn luyện có chức năng, nhiệm vụ tổ chức huấn luyện cả chính trị và văn hóa cho cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Đây có thể coi là tiền thân các trường chính trị của Hà Đông và Sơn Tây sau này. Ban Huấn luyện có các phòng và bộ phận như một nhà trường gồm phòng giáo vụ, bộ phận giảng viên, tài vụ, dân vận, cấp dưỡng… do một đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp phụ trách.

Sau khi được thành lập, Trường Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội và các Ban Huấn luyện của Tỉnh ủy Sơn Tây, Hà Đông đã mở các lớp huấn luyện ngắn ngày cho cán bộ phục vụ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Ngày 22-10-1999, Thành ủy Hà Nội có Thông báo số 50/TB-TU, nhất trí lấy ngày 12-11-1949 là Ngày thành lập và cũng là Ngày truyền thống của Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong hiện nay. Trải qua các giai đoạn lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong được sáp nhập từ nhiều trường tiền thân có tên gọi khác nhau và được hợp nhất với Trường Chính trị tỉnh Hà Tây sau khi điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội năm 2008 với chức năng cơ bản và nhiệm vụ quan trọng của nhà trường là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho thành phố có trình độ lý luận chính trị hành chính, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội.

Vinh dự lớn đối với nhà trường là trong đợt học tập chính trị sâu rộng về tình hình và nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới do Thành ủy Hà Nội tổ chức cho cán bộ, đảng viên Thủ đô, ngày 23-8-1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm trường và Bác đã căn dặn cán bộ, học viên nhà trường: “Các cô, các chú ở đây đều là những người làm công tác trường Đảng, làm công tác trường Đảng là một nhiệm vụ vẻ vang… Bây giờ nhân dân ta đã tiến bộ, nếu Đảng không tiến bộ thì không lãnh đạo được nhân dân, mà Đảng tiến bộ là do đảng viên tiến bộ. Đảng viên muốn tiến bộ thì phải học, học không chỉ để nói mà để làm. Các cô, các chú ở đây là giúp Đảng một phần trong công tác đào tạo cán bộ, nhưng nhiệm vụ vẻ vang chừng nào thì trách nhiệm càng nặng nề, thiết thực ngần ấy. Trường này gọi là gì? Lê Hồng Phong là ai? Tên trường là một bài học cho các cô, các chú. Đồng chí Lê Hồng Phong đã hy sinh vì Đảng, vì dân. Các cô, các chú phải làm thế nào cho xứng đáng với tên trường của các cô, các chú đang học đây?”. Ngày 2-12-1959, trong lần về thăm và làm việc với Tỉnh ủy Hà Đông, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng căn dặn: “Cán bộ từ tỉnh đến huyện, xã phải học tập chính trị, văn hóa, kỹ thuật để làm tròn nhiệm vụ ngày càng nhiều và càng mới”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND thành phố Hà Nội, tỉnh Hà Đông, tỉnh Sơn Tây và các tỉnh trước khi hợp nhất, được sự quan tâm của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sự phối hợp của các địa phương, cơ quan, đơn vị, cùng với sự nỗ lực cố gắng của lớp lớp thế hệ cán bộ nhà trường qua các thời kỳ, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, đào tạo, bồi dưỡng được hàng chục vạn lượt cán bộ, đảng viên phục vụ cho nhiệm vụ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, trong sự nghiệp đổi mới xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Những cán bộ, đảng viên sau khi tốt nghiệp đều phát huy được học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, đều tiến bộ, trưởng thành trong rèn luyện và công tác.

Bên cạnh giảng dạy thì hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế cũng là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của nhà trường. Hơn 10 năm sau khi hợp nhất, nhà trường đã thực hiện 4 đề tài khoa học cấp thành phố (trong đó 3 đề tài đã được nghiệm thu). Hằng năm, nhà trường có từ 5 đến 7 đề tài khoa học và 2 đến 3 hội thảo khoa học cấp trường. Đội ngũ giảng viên đều đi nghiên cứu thực tế cá nhân, thao giảng dự giờ theo kế hoạch nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và cập nhật kiến thức thực tế vào giảng dạy. Ngoài các nhiệm vụ trên, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong còn thực hiện hiệu quả chương trình hợp tác với Trường Chính trị - Hành chính Thủ đô Viêng Chăn nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Hằng năm, nhà trường đều cử giảng viên sang Lào thực hiện các chuyên đề bồi dưỡng ngắn hạn cho cán bộ tham mưu cấp ủy, cấp huyện, cán bộ chủ chốt thôn, bản của Thủ đô Viêng Chăn và đón đoàn bạn sang nghiên cứu thực tế tại Hà Nội theo đúng thỏa thuận đã ký kết. Việc hợp tác này đã góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai Thủ đô và hai nước Việt Nam - Lào.

Công tác cán bộ luôn được Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện Quyết định 09-QĐ/TƯ ngày 13-8-2018 của Ban Bí thư, sau sắp xếp lại tổ chức bộ máy, hiện nay nhà trường có 3 khoa, 2 phòng (trước đây là 4 khoa, 3 phòng) với biên chế được giao là 129 người. Đội ngũ giảng viên hầu hết đều có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có 6 tiến sĩ và 7 giảng viên đang đi học nghiên cứu sinh, trình độ lý luận cao cấp có 34 người, lý luận trung cấp có 48 người. Về cơ bản, cán bộ, giảng viên của nhà trường đều giữ vững niềm tin vào Đảng, Nhà nước, tin tưởng vào thành công của sự nghiệp đổi mới đất nước, yên tâm công tác, tâm huyết với công việc được giao.

Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được như ngày nay trước hết là có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sự quan tâm sâu sắc của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và các tỉnh trước khi hợp nhất qua các thời kỳ cách mạng. Tiếp đến là sự nỗ lực hết mình vì sự nghiệp trồng người của các thế hệ cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động của nhà trường. Thực tiễn cho thấy, dù trong hoàn cảnh nào, tập thể nhà trường đều luôn đồng lòng, nhất trí, đoàn kết, phát huy tinh thần cần cù, sáng tạo, vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là trường đào tạo cán bộ mang tên đồng chí Tổng Bí thư Ðảng Cộng sản Việt Nam Lê Hồng Phong. Qua quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của một trường Đảng và thực tiễn, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong rút ra một số kinh nghiệm và bài học sau:

Một là, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải luôn giữ vững niềm tin vào Đảng. Đặc biệt coi trọng việc rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên nhà trường về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống để nâng cao phẩm chất, đáp ứng với vị trí của một người cán bộ, đảng viên công tác trong trường Đảng.

Hai là, trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập luôn tích cực đổi mới nội dung, phương pháp để không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện. Lấy người học làm trung tâm trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng phát huy sự tự giác, tự thân của người học.

Ba là, luôn chú trọng thực hiện tốt phương châm học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn trong cả đội ngũ giảng viên và học viên.

Bốn là, nhận thức đầy đủ, đúng đắn về đoàn kết thống nhất, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Phát huy dân chủ trong Đảng và trong các hoạt động của nhà trường.

Với những nỗ lực, cố gắng trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của thành phố Hà Nội, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1985); Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1999); Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2004); Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2010); Cờ Thi đua của Chính phủ năm 2007, năm 2018 và nhiều khen thưởng khác của Thủ tướng Chính phủ, của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội tặng cho các tập thể và cá nhân nhà trường.

Phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, đảng viên Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội luôn tin tưởng, phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường trở thành trường chuẩn trong hệ thống các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; xây dựng Đảng bộ nhà trường ngày càng trong sạch, vững mạnh, đoàn kết thống nhất, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, xứng đáng là một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có chất lượng cao của Đảng bộ thành phố Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xứng đáng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.