Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhìn lại kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XIV: Thể hiện trách nhiệm cao trước nhân dân

Hương Ly| 29/11/2019 08:25

(HNM) - Sau 28 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, kỳ họp thứ tám của Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành chương trình nghị sự. Cùng với việc thông qua nhiều luật, bộ luật, nghị quyết quan trọng, các phiên thảo luận và chất vấn sôi nổi của kỳ họp với những vấn đề gắn liền với đời sống đã thể hiện trách nhiệm cao của Quốc hội với cử tri và nhân dân cả nước.

Đưa thực tiễn cuộc sống vào nghị trường

Kỳ họp đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, với việc thông qua 11 luật, bộ luật, 17 nghị quyết và cho ý kiến 10 dự án luật khác. Theo đánh giá của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các luật, nghị quyết được thông qua là những cơ sở pháp lý quan trọng tiếp tục góp phần bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế; cải cách chế độ công chức, công vụ, nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Viết Thành

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020, qua đó, ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân đã khắc phục khó khăn để đưa năm 2019 trở thành năm thứ 2 liên tiếp đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được nhân dân cả nước quan tâm theo dõi, đánh giá cao...

Đánh giá về kỳ họp thứ tám, đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Giang) nhận xét, kỳ họp đã bàn rất nhiều vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm. Chính điều này đã đặt lên vai các đại biểu Quốc hội trách nhiệm truyền tải những vấn đề từ thực tiễn cuộc sống vào nghị trường, để từ đó cùng thảo luận và phân tích cho đúng, đáp ứng những đòi hỏi của thực tiễn. 

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Đoàn Bình Định) thì cho rằng: “Đây là kỳ họp dài với nhiều nội dung quan trọng được thông qua mang tính nền tảng cho phát triển giai đoạn tới chứ không chỉ của Quốc hội khóa này”... Chung quan điểm, đại biểu Phạm Tất Thắng (Đoàn Vĩnh Long) nhận định, kỳ họp đã đưa ra nhiều quyết sách có tính chiến lược, ảnh hưởng tới chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước những năm tới.

Cần sự đồng tâm, hiệp lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân

Đánh giá tổng thể về kỳ họp thứ tám, đại biểu Trần Thị Hằng (Đoàn Bắc Ninh) cho rằng, một trong những thành công nổi bật là công tác xây dựng pháp luật, hoạt động chất vấn, hoạt động giám sát tối cao. Các phiên thảo luận, tranh luận sôi nổi về các vấn đề mà Quốc hội đưa ra đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của các đại biểu với cử tri cả nước.

Đánh giá cao việc Quốc hội đã triển khai ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin tại kỳ họp, đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh) cho biết: Lúc đầu, một số đại biểu còn rất bỡ ngỡ, nhưng đến nay đã quen với việc nghiên cứu tài liệu trên thiết bị di động. Việc triển khai ứng dụng công nghệ không chỉ tiết giảm chi phí mà còn giúp đại biểu có thể tương tác mọi nơi, kể cả khi ngồi trong hội trường. Các kỳ họp tới nên tiếp tục triển khai và có sự cải tiến để hình thành “Quốc hội điện tử”, đại biểu Thạch Phước Bình nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cũng đánh giá: “Kỳ họp khá dài về mặt thời gian, có nhiều nội dung về lập pháp, song tôi nhận thấy các đại biểu làm việc rất tích cực, thảo luận, tranh luận sôi nổi nhằm đóng góp hoàn thiện các dự án luật. Các phiên thảo luận tại hội trường dù ngắn gọn nhưng các nội dung phát biểu đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cử tri”…

Theo dõi sát phiên chất vấn, trả lời chất vấn, cử tri Tô Minh (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) nhận xét: Thông qua những câu hỏi chất vấn ngắn gọn, trực tiếp đề cập vào nội dung cần hỏi, các đại biểu Quốc hội đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình. Các câu trả lời chưa thỏa đáng đều được tranh luận thẳng thắn với không khí dân chủ và xây dựng.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, kết quả kỳ họp tạo niềm tin, sự phấn khởi, đoàn kết, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ đã được Quốc hội giao. Nhấn mạnh năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm, hiệp lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mới có thể bảo đảm hoàn thành tốt khối lượng lớn các yêu cầu và nhiệm vụ của năm 2020. Do đó, các đại biểu Quốc hội cần kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, để kịp thời phản ánh, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan hữu quan; hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của người đại biểu nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XIV: Thể hiện trách nhiệm cao trước nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.