Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đánh giá khách quan, toàn diện kết quả năm 2019; đề ra giải pháp khả thi, phù hợp với thực tiễn của Thủ đô năm 2020 (*)

03/12/2019 15:12

(HNMO) - Sáng 3-12, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV đã khai mạc kỳ họp thứ mười một. Dưới đây là trích phát biểu khai mạc kỳ họp của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc:

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Viết Thành

(...) Năm 2019, cùng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, sự cố gắng, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô, kinh tế - xã hội năm 2019 tiếp tục có bước phát triển tiến bộ, cả 22/22 chỉ tiêu phát triển dự kiến đều đạt, trong đó có 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch; quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Năm 2019 cũng là năm ghi nhận tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND được lan tỏa mạnh mẽ từ thành phố đến cơ sở... Qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp; khẳng định hiệu quả tích cực của hoạt động giải trình trong việc nâng cao hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2020 và cho cả nhiệm kỳ, kỳ họp HĐND thành phố lần thứ mười một này có nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là: HĐND thành phố đánh giá khách quan, toàn diện về những kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2019; đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém; đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2020 với những giải pháp khả thi, phù hợp thực tiễn của Thủ đô.

Cũng tại kỳ họp này, căn cứ vào các quy định của luật và tình hình thực tiễn của thành phố, HĐND thành phố xem xét, thảo luận, thông qua 14 báo cáo và 6 nghị quyết thường kỳ; 6 báo cáo và 16 nghị quyết chuyên đề. Đây là những chuyên đề rất quan trọng trong quá trình điều hành của các cấp chính quyền và đáp ứng yêu cầu của cử tri như: Kiện toàn sắp xếp thôn, tổ dân phố thuộc thành phố Hà Nội trên cơ sở đề án của các quận, huyện, thị xã; Đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Hà Nội; một số chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề thành phố Hà Nội; một số mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố...

Nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND theo hướng nghị quyết phải sát thực tiễn; trong quá trình chuẩn bị kỳ họp, HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố; các ban HĐND, các cơ quan chuyên môn được chủ trì soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ, ngay từ đầu để thống nhất nội dung, bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, một số nội dung HĐND đi giám sát trực tiếp hoặc khảo sát trước kỳ họp trình HĐND và chủ động báo cáo, xin ý kiến Thường trực, Ban Thường vụ và Thành ủy theo quy định. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã tiến hành tổ chức phản biện 4 nội dung kỳ họp - đây là kỳ họp có số lượng các chuyên đề được Mặt trận Tổ quốc tổ chức phản biện nhiều nhất từ trước đến nay. Các ý kiến phản biện của Mặt trận Tổ quốc là cơ sở giúp HĐND thảo luận và quyết định bảo đảm nghị quyết đi vào cuộc sống.

Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục đổi mới quy trình thông qua nghị quyết nhưng vẫn bảo đảm các quy định của luật và giúp đại biểu tiếp cận được các nội dung một cách khoa học. Đó là, gom các nhóm vấn đề có nội dung, tính chất liên quan để thảo luận, thông qua nghị quyết; gợi ý thảo luận tại tổ những nội dung các ban sau khi thẩm tra thấy cần phải tập trung để có sự đồng thuận cao; đồng thời yêu cầu các ngành của UBND thành phố giải trình bằng văn bản các nội dung đại biểu có ý kiến để gửi đại biểu nghiên cứu.

Tại kỳ họp này, HĐND sẽ dành một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn 3 nhóm vấn đề: (1) tình hình và kết quả công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn thành phố; (2) việc thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố hiện nay; (3) công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 trên địa bàn thành phố. Đây là những vấn đề trong nhiệm kỳ này, HĐND chưa chất vấn sâu thành chuyên đề, đồng thời cũng là những vấn đề cử tri quan tâm, nêu ý kiến qua các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND thành phố thông qua kỳ họp là yêu cầu HĐND đặt ra đồng thời cũng là mong muốn của đại biểu HĐND và cử tri. Trong quá trình đổi mới, để đạt được yêu cầu của đại biểu và cử tri, Thường trực HĐND thành phố rất mong sự cộng tác, góp ý và thực hiện nghiêm túc của các vị đại biểu HĐND thành phố. Thường trực HĐND đã chia tổ thảo luận, dành thời gian thích đáng để nhiều đại biểu được tham gia thể hiện chính kiến của mình xung quanh những vấn đề lớn, quan trọng của Thủ đô. Tại kỳ họp, chủ tọa kỳ họp khuyến khích các đại biểu tranh luận, thảo luận thấu đáo các nội dung trước khi HĐND quyết định.

Kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV diễn ra trong thời gian 3 ngày. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng niềm tin của cử tri và nhân dân Thủ đô.

-------------------------------------------

(*) Đầu đề là của Báo Hànộimới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá khách quan, toàn diện kết quả năm 2019; đề ra giải pháp khả thi, phù hợp với thực tiễn của Thủ đô năm 2020 (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.