Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị (*)

03/12/2019 15:20

(HNMO) - Sáng nay (3-12), đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã tới dự và có bài phát biểu tại kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV. Dưới đây là trích phát biểu của đồng chí Uông Chu Lưu.

Qua theo dõi và nghe báo cáo tại kỳ họp, tôi rất vui mừng trước sự phát triển của Thủ đô. Năm 2019, thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các mặt, rất đáng khích lệ. Kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, dự kiến tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP ước tăng 7,46%, là năm có mức tăng trưởng cao nhất trong 4 năm gần đây; tổng thu ngân sách của thành phố tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2018... Trong thành tích chung của thành phố Hà Nội, có sự đóng góp quan trọng của HĐND và từng đại biểu HĐND các cấp của thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Viết Thành

Qua nghiên cứu báo cáo hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội năm 2019 có thể thấy: Mặc dù khối lượng công việc ngày càng nhiều, song Thường trực HĐND thành phố và HĐND các cấp thành phố đã không ngừng nỗ lực, phát huy trí tuệ của đại biểu, tổ chức các hoạt động của HĐND theo hướng đổi mới về phương thức, nâng cao về chất lượng, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ theo luật định.

Tôi đặc biệt đánh giá cao các phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố tổ chức trong năm 2019 về các nội dung: Quản lý trật tự xây dựng, vấn đề cung cấp nước sạch cho nhân dân hay đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là những vấn đề đang được cử tri và dư luận hết sức quan tâm. Qua hoạt động giải trình đã có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền, được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận; vai trò của HĐND ngày càng được khẳng định.

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; đồng thời, sẽ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tiếp theo. Tôi tán thành với những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu đã nêu trong các báo cáo và đề nghị thành phố thời gian tới cần tập trung quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

Một là, năm 2020 là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đề nghị Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo cao nhất cho công tác chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội, trong đó có công tác nhân sự cho HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hai là, tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố đã nêu trong báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, nhiệm vụ năm 2020.

Ba là, tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp theo đúng tinh thần của Hiến pháp, Nghị quyết Trung ương 6 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đổi mới, sáng tạo và phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại. Đặc biệt quan tâm về tổ chức bộ máy phường, thị trấn, có chế độ chính sách hợp lý với đại biểu HĐND khi thực hiện Đề án thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Bốn là, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị; đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình giao thông quan trọng, cấp bách, có tính kết nối và lan tỏa vùng, miền; chú trọng bảo tồn, phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Năm là, tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động của HĐND các cấp để nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp, giám sát, giải trình và quyết định các vấn đề quan trọng của HĐND thành phố. Thường trực HĐND thành phố cần tiếp tục tăng cường giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và UBND thành phố trên các lĩnh vực hoạt động của HĐND cũng như trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung của thành phố…

----------------------------------

(*) Đầu đề là của Báo Hànộimới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.