Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực (*)

06/12/2019 06:44

Sau 3 ngày làm việc tích cực, đổi mới, trách nhiệm, kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra... Với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, tại kỳ họp này, HĐND thành phố thực hiện đổi mới; tài liệu gửi đến các đại biểu sớm; các nội dung trình bày tại hội trường theo nhóm vấn đề; bố trí chương trình khoa học với thời gian thỏa đáng và tổ chức để đại biểu thảo luận tại các tổ.

Tại các tổ, đã có 55 lượt đại biểu thảo luận, góp ý vào báo cáo kinh tế - xã hội và các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Các đại biểu đánh giá cao kết quả kinh tế - xã hội năm 2019, trong đó đánh giá cao sự điều hành đổi mới, quyết liệt, sát thực tiễn của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sự lan tỏa tinh thần đó đến cơ sở.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại kỳ họp.

Đại biểu cũng đánh giá cao việc ra nghị quyết của thành phố để giải quyết các vấn đề cấp bách, như: Nghị quyết số 26-NQ/TU của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội; Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo và hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống; Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; các khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải...

Cũng tại kỳ họp này, HĐND thành phố dành thời gian để các đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách các khối trực tiếp giải trình các ý kiến đại biểu nêu. Cách giải trình rõ công việc, rõ trách nhiệm và lộ trình chỉ đạo, giải quyết tiếp các nội dung còn khó khăn, hạn chế đã đáp ứng được yêu cầu của đại biểu HĐND thành phố.

Tại kỳ họp, HĐND thành phố đã xem xét, thảo luận và thông qua 20 báo cáo, 17 nghị quyết, trong đó có 6 báo cáo và 11 nghị quyết chuyên đề với tỷ lệ thống nhất cao. Đây là những cơ chế, chính sách, cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô. Đề nghị UBND thành phố, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ động triển khai, bảo đảm các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực.

Thực hiện chương trình kỳ họp, HĐND thành phố đã dành một ngày để chất vấn, trả lời chất vấn và được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân quan tâm theo dõi. Nội dung chất vấn tập trung vào 3 nhóm vấn đề qua tiếp xúc cử tri và lấy ý kiến của đại biểu: (1) Công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn; (2) Công tác quản lý nhà nước đối với các trường ngoài công lập; (3) Công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố năm 2019.

Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, đổi mới, xây dựng và cầu thị. Đã có 43 đại biểu tham gia chất vấn, tăng 30% so với kỳ họp trước, trong đó có 48% đại biểu không chuyên trách tham gia chất vấn. Đã có 10 giám đốc các sở, ban, ngành, 6 chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tham gia trả lời chất vấn.

Đặc biệt, thay mặt UBND, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đã có bài phát biểu, tiếp thu, giải trình từng nội dung của đại biểu tham gia trong phiên thảo luận tổ và được tổng hợp lại. Đồng thời ý kiến phát biểu tại hội trường với 3 nhóm vấn đề với 27 nội dung đều đã được các Phó Chủ tịch UBND thành phố giải trình với tinh thần cầu thị và quyết tâm rất cao.

HĐND thành phố đồng tình và đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của UBND thành phố, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trong trả lời chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND thành phố. Với 3 nội dung được chất vấn và tái chất vấn cho thấy việc lựa chọn nội dung là rất xác đáng, thiết thực.

Thường trực HĐND thành phố hoan nghênh các vị đại biểu của HĐND thành phố đã tham gia phiên chất vấn với tinh thần rất thẳng thắn. Đây là kỳ họp có số lượng đại biểu tranh luận nhiều nhất từ trước đến nay. Điều đó thể hiện sự theo đuổi đến cùng các vấn đề đại biểu quan tâm.

Vì vậy, HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố, các cấp, các ngành tiếp thu và có các giải pháp hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo và đại biểu HĐND nêu. Thường trực HĐND thành phố sẽ ban hành Thông báo kết luận phiên chất vấn của chủ tọa kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố, làm cơ sở cho việc giám sát triển khai.

Kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố khóa XV đã thành công tốt đẹp. Thay mặt HĐND thành phố, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Bí thư Thành ủy. HĐND thành phố yêu cầu HĐND các cấp nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp được hai đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố quán triệt.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố, các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, các cấp, các ngành và các vị đại biểu HĐND thành phố đã tham gia kỳ họp.

Đặc biệt xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND đã tham gia kỳ họp với tinh thần nghiêm túc, tâm huyết, trách nhiệm và hoan nghênh sự tham gia hưởng ứng tích cực của các vị đại biểu trong việc đổi mới chất lượng kỳ họp. Thành công của sự đổi mới này chính là sự hợp sức của các đại biểu HĐND.

Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của cử tri và nhân dân Thủ đô; sự vào cuộc tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí trước, trong và sau kỳ họp. Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố khóa XV.

-- - - - - -

(*) Đầu đề là của Báo Hànộimới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.