Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng

Việt Tuấn| 07/12/2019 07:29

(HNM) - Sau 3 ngày làm việc trách nhiệm, kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, gửi tài liệu sớm cho đại biểu nghiên cứu; chương trình kỳ họp tổ chức khoa học, bố trí thời gian thỏa đáng để đại biểu thảo luận trước khi biểu quyết thông qua các nghị quyết. Đặc biệt, phiên chất vấn và trả lời chất vấn được dành trọn một ngày, tập trung vào những vấn đề “nóng”, được cử tri ghi nhận, đánh giá cao.

Phiên chất vấn kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV có nhiều đại biểu tham gia tranh luận nhất từ trước đến nay. Ảnh: Nhật Nam

Trình bày theo chuyên đề

Tại kỳ họp này, ngoài gửi tài liệu sớm cho đại biểu, HĐND thành phố còn bố trí thảo luận tại 6 tổ vào ngày làm việc đầu tiên nhằm thảo luận kỹ lưỡng, làm rõ hơn nữa về tình hình, kết quả, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ khác trong năm 2019. Từ đó, các đại biểu cũng chỉ ra các nguyên nhân, bài học kinh nghiệm thực tiễn cho năm 2020. Cụ thể, đã có 42 đại biểu với 55 lượt ý kiến phát biểu với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, xây dựng, tâm huyết, cơ bản ghi nhận, nhất trí, đánh giá cao các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố cũng như nội dung thẩm tra của các ban HĐND thành phố.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (Tổ Đông Anh), đây là sự đổi mới, phát huy tinh thần dân chủ, khách quan, trách nhiệm trước cử tri của các đại biểu. Tại các tổ thảo luận, HĐND thành phố dành thời gian để các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách các khối trực tiếp giải trình ý kiến đại biểu nêu.

Đặc biệt, một số ý kiến đại biểu nêu liên quan đến việc chậm giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; nhiều dự án chậm tiến độ; tình hình cấp nước sạch cho người dân; công tác cấp đất dịch vụ… chưa được trả lời ngay tại buổi thảo luận (do không đủ thời gian) đã được các Phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp tục trả lời tại hội trường ngay đầu giờ sáng ngày làm việc thứ hai của kỳ họp. “Cách giải trình rõ việc, rõ trách nhiệm và có lộ trình chỉ đạo, giải quyết tiếp các nội dung còn khó khăn, hạn chế đã đáp ứng được yêu cầu của đại biểu HĐND thành phố” - đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương nhấn mạnh.

Điểm mới nữa của kỳ họp này là ở các buổi làm việc tại hội trường, một số nội dung có tính chất liên quan về kinh tế - xã hội, đầu tư công, dự toán ngân sách được sắp xếp trình bày tờ trình, dự thảo nghị quyết, báo cáo thẩm tra một lượt, sau đó đại biểu thảo luận theo nhóm vấn đề. Cách làm này giảm thời gian trình bày báo cáo, giúp các đại biểu thuận tiện xem xét và biểu quyết thông qua từng nghị quyết.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, với cách sắp xếp chương trình khoa học, HĐND thành phố đã xem xét, thảo luận, thông qua 20 báo cáo, 17 nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao, trong đó nhiều nghị quyết tác động đến đời sống dân sinh như: Một số chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề thành phố Hà Nội; quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội; mức trần học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô năm học 2020-2021...

Phiên chất vấn có nhiều tranh luận nhất từ trước đến nay

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố dành trọn một ngày để chất vấn, trả lời chất vấn. Dù 3 nhóm vấn đề về công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn; công tác quản lý nhà nước đối với các trường ngoài công lập; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố không mới, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, chậm được khắc phục, cử tri đề cập nhiều ở các hội nghị tiếp xúc.

Với phương châm “hỏi nhanh, đáp gọn”, đã có 43 lượt đại biểu tham gia chất vấn (tăng 30% so với kỳ họp thứ chín), 10 lượt giám đốc các sở, ban, ngành của thành phố và 6 lượt chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trả lời chất vấn. Đặc biệt, thay mặt UBND thành phố, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã phát biểu, tiếp thu, giải trình các nội dung đại biểu nêu trong phiên thảo luận tại tổ và 27 nội dung đại biểu nêu tại phiên chất vấn.

Cử tri Đỗ Quang Hòa (phường Phú La, quận Hà Đông) theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn qua truyền hình nhận xét: “Đại biểu tranh luận sôi nổi khi lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện chưa trả lời thẳng vào vấn đề, thể hiện chức năng giám sát trực tiếp của HĐND thành phố ngày càng được phát huy. Bên cạnh đó, phần trả lời của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố cũng rất thẳng thắn, rõ các vấn đề đang “nóng” của Thủ đô như: Giá nước sạch, xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch…”.

Đại biểu Đỗ Thùy Dương (Tổ Cầu Giấy) nhận xét, phiên chất vấn và trả lời chất vấn rất sôi nổi, chủ tọa điều hành linh hoạt và số lượng đại biểu tranh luận cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, vẫn còn một vài đại biểu hỏi trùng lặp trong nhóm vấn đề về công tác phòng, chống tội phạm. Phần trả lời của một số lãnh đạo sở, ngành chưa đi thẳng vào vấn đề đại biểu tranh luận trở lại.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, thành công của kỳ họp lần này là sự hợp sức của các đại biểu HĐND thành phố. Mặc dù, thời gian kỳ họp tăng lên mỗi ngày một giờ, nhưng các đại biểu vẫn tham dự nghiêm túc, đầy đủ, phản ánh trí tuệ tập thể trong việc quyết định các vấn đề của thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn một vài điểm trong tổ chức, điều hành kỳ họp cần được rút kinh nghiệm, Thường trực HĐND thành phố sẽ tiếp thu để tổ chức thực hiện tốt hơn ở những kỳ họp tiếp theo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.