Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Chính phủ: "Thanh niên phải có khát vọng, hoài bão, góp sức xây dựng đất nước"

Vũ Thủy| 12/12/2019 13:48

(HNMO) - Sáng 12-12, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ, đối thoại với các đại diện ưu tú của thanh niên về những vấn đề liên quan đến thế hệ trẻ, công tác Hội và phong trào thanh niên hiện nay với chủ đề “Khát vọng thanh niên Việt Nam - vì Tổ quốc giàu mạnh và văn minh”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận buổi đối thoại. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Những vấn đề thanh niên quan tâm, mong muốn

Tại cuộc đối thoại, đã có hơn 20 câu hỏi được gửi đến Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành. Nhiều đại biểu bày tỏ mong muốn, khát vọng, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới, đồng thời đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục tạo động lực cho thanh niên học tập, cống hiến và trưởng thành; quan tâm tạo những bước phát triển mới cho tổ chức Hội và phong trào thanh niên cả nước.

Anh Ngô Thế Hoàn (thuộc Tỉnh đoàn Thái Nguyên) cho rằng, hiện nay, đất nước đang phát triển nhanh, xã hội có nhiều đổi mới và thanh niên cũng tiếp cận nhanh chóng với các luồng thông tin, trào lưu mới. Trong giai đoạn tới, ngoài sự nỗ lực của tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, rất mong Chính phủ và các bộ, ngành có thêm giải pháp tiếp sức cho thanh niên.

Đại đức Thích Chánh Thuần, anh Nguyễn Đức Tiến (thuộc Thành đoàn Hà Nội), chị Trần Thị Lệ Chi (thuộc Thanh đoàn Đà Nẵng), anh Lê Văn Tuấn (thuộc Tỉnh đoàn Nghệ An) nêu vấn đề, văn hóa ứng xử, giao tiếp là một trong những nhân tố căn bản hình thành nhân cách thế hệ trẻ, nhưng một bộ phận thanh niên xem nhẹ việc này. Các đại biểu mong muốn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu cho Chính phủ các giải pháp khắc phục.

Ngoài ra, theo các đại biểu, hiện nay xuất hiện khái niệm “đô hộ số và đô hộ trên không gian số”, vậy Chính phủ có chính sách gì quyết liệt hơn để tăng cường bảo vệ thông tin của người Việt, tăng startup người Việt về công nghệ thông tin? Một số vấn đề cũng được các đại biểu quan tâm như chính sách hỗ trợ, định hướng thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ những người khuyết tật không tự chủ được trong cuộc sống...

Trao đổi về vấn đề thanh niên đề cập liên quan đến việc đào tạo phải gắn với nhu cầu xã hội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho rằng, những năm qua, Bộ đã yêu cầu các trường phải công bố tình trạng sinh viên có việc khi ra trường để phụ huỵnh và học sinh có sự lựa chọn. Sắp tới, Bộ sẽ kiểm tra, kiểm soát để thông tin này được chính xác, qua đó đánh giá đúng các trường, các ngành và cơ hội có việc làm trong từng lĩnh vực; xây dựng chương trình đào tạo dựa trên khảo sát ý kiến người sử dụng lao động; triển khai đào tạo gắn kết với doanh nghiệp.

Về quản lý dữ liệu số, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phân tích, việc lạm dụng dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu cá nhân, là vấn đề mang tính toàn cầu. Lời giải đầu tiên là phải có một thể chế, quy định về dữ liệu cá nhân, lớn hơn là chiến lược quản trị dữ liệu nói chung và dữ liệu cá nhân nói riêng. Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ và Bộ sẽ tập trung nghiên cứu, giải quyết từ năm 2020.

Về lo ngại văn hóa ứng xử bị xem nhẹ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho rằng, đây là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Bộ cũng nhận thấy, vai trò của thanh niên hết sức quan trọng, bởi những ứng xử, việc làm của thanh niên tác động mạnh đến toàn xã hội. Vì vậy, thanh niên hãy là tấm gương trong văn hóa ứng xử để xây dựng xã hội có lối sống tốt đẹp.

Chia sẻ thêm với thanh niên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đất nước nào phát triển được khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên, sinh viên thì sẽ phát triển nhanh. Vì thế, cần hun đúc tinh thần khởi nghiệp và lập nghiệp trong thanh niên, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo. Thanh niên phải nhận diện rõ, khởi nghiệp sáng tạo khác với lập nghiệp. Đó là tạo ra cái mới, thị trường mới, phân khúc mới dựa trên công nghệ.

Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành với thanh niên

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, buổi đối thoại rất thành công, đã tạo không khí cởi mở, chân thành và thẳng thắn.

Dẫn lại phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ như ngày hôm nay”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chúng ta là một nước đang phát triển nhưng những chỉ số về con người, chỉ số sinh viên, số bác sĩ, số giường bệnh trên một vạn dân cao và có tốc độ tăng trưởng nhanh trên thế giới. Chúng ta cũng luôn quan tâm tới an sinh xã hội, môi trường, con người để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hiện nay, tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; nhiều công nghệ mới xuất hiện, nhưng Việt Nam chưa áp dụng tốt nhất, đầy đủ nhất. Đặc biệt là thách thức về an ninh phi truyền thống, vấn đề về môi trường... đặt ra cho Việt Nam thử thách rất lớn đòi hỏi cả đất nước, dân tộc, trong đó có thanh niên phải vượt lên. Vì thế, Hội phải tiếp tục huy động sự tham gia đông đảo của thanh niên trong và ngoài nước, hướng thanh niên đến lý tưởng đúng đắn, có ý chí, khát vọng. 

“Thanh niên phải có khát vọng, hoài bão, góp sức xây dựng đất nước. Cùng với ý chí, khát vọng đó, Nhà nước, Chính phủ sẽ phối hợp với Trung ương Đoàn, Trung ương Hội tạo môi trường tốt hơn cho thanh niên Việt Nam phát huy tài năng, đóng góp cho đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trích dẫn lại câu nói của Bác Hồ “nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ tới, đặc biệt là thực hiện các phong trào như "Tôi yêu Tổ quốc tôi", bồi đắp tình yêu nước, lan tỏa tình nguyện vì cộng đồng, khởi nghiệp...

Thủ tướng đề nghị, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, trọng tâm là vấn đề tập hợp, đoàn kết thanh niên trong môi trường hiện nay.

“Thủ tướng và Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành với thanh niên trên mọi lĩnh vực, địa bàn, để chủ nhân tương lai đất nước trở thành những người hùng, người tài năng, đức độ; tiếp tục chỉ đạo triển khai, thực hiện, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên, tổ chức Đoàn, Hội của thanh niên hoạt động mạnh mẽ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ: "Thanh niên phải có khát vọng, hoài bão, góp sức xây dựng đất nước"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.