Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU

Hương Ly - Ảnh: Hữu Tiệp| 13/12/2019 09:08

(HNMO) - Sáng 13-12, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019 của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội” và Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16-12-2016 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Giám đốc Công an thành phố Đoàn Duy Khương; lãnh đạo một số sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU do Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy trình bày cho thấy, năm 2019, thành phố Hà Nội tập trung triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng nhiều dự án lớn để xây dựng hạ tầng cơ sở, xử lý rác thải, môi trường, tiến hành công tác dồn điền, đổi thửa… tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và đời sống, quyền lợi của người dân. Tình hình khiếu nại, tố cáo vì vậy cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Để giải quyết những vụ việc phức tạp phát sinh, trong năm 2019, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU từ thành phố đến cơ sở được thực hiện bài bản, có chiều sâu, tạo sự chuyển biến rõ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên.

Các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 29.581 lượt đoàn công dân đến khiếu nại, tố cáo, trong đó có 274 lượt đoàn đông người với 78 vụ việc, giảm 16% số lượt đoàn đông người. Một số vấn đề phức tạp, nhạy cảm và những vướng mắc về cơ chế, chính sách được lãnh đạo thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm.

Các quận, huyện, thị ủy đã chủ động thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo, tiến hành rà soát, phân công nhiệm vụ và có lộ trình giải quyết cụ thể đối với từng vụ việc, đồng thời đánh giá thực trạng tình hình, đề ra các giải pháp củng cố tổ chức cơ sở đảng yếu kém, nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng có nội dung cần quan tâm, gắn với quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô…

Nắm chắc cơ sở, kịp thời tham mưu

Tại hội nghị, đã có 9 ý kiến tham luận của các thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện các quận, huyện đã làm rõ thêm những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU, đồng thời chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai nghị quyết, chỉ thị tại cơ sở.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu kết luận hội nghị.

Chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết những băn khoăn, bức xúc của nhân dân tại các vụ khiếu kiện đông người, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ cho biết, người dân chưa đồng thuận là do chưa nắm được chủ trương, chính sách. Vì vậy, tuyên truyền vận động, giải thích và tổ chức đối thoại là giải pháp quan trọng. Đối với những tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, cần phân tích rõ nguyên nhân, kiểm điểm, xử lý nghiêm cá nhân có sai phạm để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh cũng cho biết, quận có tốc độ đô thị hóa nhanh nên sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng dễ nảy sinh. Để hạn chế phát sinh “điểm nóng”, quận đã nắm bắt sát tình hình cơ sở, xử lý kịp thời vướng mắc ngay từ khi mới nhen nhóm. Quận cũng gắn việc củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém với việc tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu.

Từ tình hình thực tiễn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng, hầu hết vụ việc phức tạp đều mang tính chất dân sinh. Thế nhưng, nếu không kịp thời giải quyết, việc đơn giản sẽ nhanh chóng bị chuyển hóa bởi đối tượng xấu, khiến diễn biến ngày càng khó lường. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cũng lưu ý, có tình trạng mâu thuẫn nội bộ của người dân và doanh nghiệp sử dụng báo chí gây sức ép nhằm kéo chính quyền vào cuộc, hướng việc giải quyết theo yêu cầu của các nhóm lợi ích...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Ban Chỉ đạo thành phố và các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU năm 2019. Theo đồng chí Đào Đức Toàn, năm 2019 là năm tăng tốc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực công tác, với 7/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch.

“Việc triển khai Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU không chỉ giúp rà soát, củng cố các tổ chức, cơ sở đảng yếu kém mà còn góp phần tích cực vào việc giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp từ cơ sở, qua đó giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đóng góp tích cực vào kết quả phát triển chung của thành phố”, đồng chí Đào Đức Toàn đánh giá.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, triển khai Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU là nhiệm vụ khó, song các cấp ủy Đảng, chính quyền đều nắm chắc nhiệm vụ, triển khai bài bản và có hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng lớn từ thành phố đến cơ sở. Trong đó, mỗi địa phương đều ý thức rất rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong việc triển khai nghị quyết, chỉ thị. Có thể dễ dàng nhận thấy, các nội dung giám sát, chất vấn của HĐND các cấp thời gian vừa qua đã phản ánh sinh động một phần công việc mà Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU đã thực hiện. Nổi bật, 30 đồng chí bí thư quận, huyện, thị ủy đều đã trực tiếp tham gia Ban Chỉ đạo tại địa phương, tạo ra những chuyển động mạnh mẽ trong việc xử lý và giải quyết kịp thời các “điểm nóng” từ cơ sở.

Đánh giá cao những vụ việc phức tạp đã được xử lý, giải quyết kịp thời trong năm 2019, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU cho rằng, để có được kết quả như vậy, ngoài nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ đạo còn có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành thành phố. Đồng chí Đào Đức Toàn cũng đánh giá cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc nắm bắt tình hình, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, thể hiện rõ nét qua không khí ấm cúng, đoàn kết của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vừa qua.

Đồng tình với việc chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã phải sâu sát, nắm bắt tình hình cơ sở với ý thức, quyết tâm và trách nhiệm cao nhất. Nhấn mạnh năm 2020 là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị các đơn vị, bên cạnh việc dự báo, nắm chắc tình hình, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy dân chủ ở cơ sở để tham mưu, đề xuất kịp thời cho thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn tin tưởng, dù thực tế công việc đang đặt ra những yêu cầu, thử thách lớn, song những kết quả mà Thủ đô đã đạt được sau hơn 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính sẽ tạo ra những nền tảng bền vững để có thể hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.