Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội quyết tâm kiểm soát dịch, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội

Hoàng Lân - Thanh Thủy - Ảnh: Viết Thành| 06/08/2020 18:45

(HNMO) - Chiều 6-8, Thường trực Thành ủy Hà Nội họp với Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố và lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn bằng hình thức trực tuyến.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Chủ trì cuộc họp có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Nguyễn Doãn Toản và đại diện thành viên Ban Chỉ đạo.

Hà Nội quyết tâm kiểm soát dịch, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, cho đến nay, chưa thể đánh giá hết tác hại với sức khỏe người dân, với sản xuất, với chuỗi cung ứng trên thế giới. Tại Việt Nam, trong đợt 3 này , đến nay, dịch Covid-19 đã lây nhiễm trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, thành phố đã vào cuộc nhanh chóng, ngày 28-7, Ban Thường vụ Thành ủy đã có Công điện gửi các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc chỉ đạo về công tác chống dịch. Ngày 3-8, Thành ủy tiếp tục ban hành Thông báo để đôn đốc và chỉ đạo phòng, chống dịch. Đến nay, Hà Nội đã có ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó ca bệnh 714 có di chuyển phức tạp.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp.

"Thành phố có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao", Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định. Trước tình hình đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Chỉ đạo thành phố để thống nhất nhận thức và hành động, tiếp tục tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, quyết tâm kiểm soát dịch trên địa bàn như đã làm được ở giai đoạn trước. Bên cạnh đó, bảo đảm an sinh, trật tự, an toàn xã hội, tiếp tục tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp.

Khẩn trương khoanh vùng, rà soát các trường hợp liên quan đến ca bệnh

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến 18h ngày 6-8, có 747 ca mắc Covid-19 tại 37 tỉnh, thành phố. Tại Hà Nội, đã ghi nhận 145 ca mắc, trong đó có 121 trường hợp từ giai đoạn trước. Từ 24-7, Hà Nội ghi nhận 24 ca mắc, trong đó có 3 trường hợp mới ghi nhận ngoài cộng đồng đều có đi về từ Đà Nẵng là các bệnh nhân (BN) 447, 459, 714; 21 trường hợp là những bệnh nhân trở về từ Guinea Xích đạo vào ngày 29-7.

Về việc điều tra trường hợp đi về từ Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến ngày 6-8, toàn thành phố ghi nhận 96.479 người đi về từ Đà Nẵng từ ngày 8-7 đến nay. Thành phố đã tiến hành xét nghiệm RT-PCR cho 586 trường hợp, trong đó có 582/586 mẫu âm tính; tổ chức xét nghiệm nhanh cho hơn 72.000 trường hợp, tất cả test dương tính đều cho kết quả âm tính khi xét nghiệm lại bằng kỹ thuật RT-PCR.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền báo cáo tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hiền cho biết, hiện đã điều tra, xác minh các trường hợp liên quan đến BN 714 (quận Bắc Từ Liêm). Các mẫu bệnh phẩm đang được gửi lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố để xét nghiệm và chưa có kết quả. Liên quan đến BN 620 (Hà Nam), đến nay ghi nhận 10 trường hợp là người Hà Nội đi cùng chuyến xe, CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm 8/10 trường hợp, đều âm tính, còn 2 trường hợp chưa có kết quả. 

Ngoài ra, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã điều tra xác minh được các trường hợp trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng về Hà Nội ngày 24-7, có 73 hành khách là người trên địa bàn Hà Nội, hiện sức khoẻ bình thường, trong đó xác định được có 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Các trường hợp này đều được lấy mẫu xét nghiệm.

Liên quan đến 2 ca bệnh là BN 447 và BN 459, đồng chí Nguyễn Khắc Hiền thông tin, thành phố đã xác minh được 132 trường hợp F1, đã lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, cho kết quả âm tính. Hiện thành phố còn 1.033 người đang cách ly tại các khu cách ly tập trung. Bên cạnh đó, thành phố đã giao cho 11 bệnh viện thành phố khẩn trương hoàn thiện quy trình, thủ tục để triển khai xét nghiệm RT-PCR

Báo cáo về việc khoanh vùng, rà soát các trường hợp liên quan đến các ca bệnh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, đến 15h ngày 6-8 đã rà soát được 14 trường hợp F1, 160 F2 liên quan đến BN 714; 8 trường hợp F2 liên quan đến BN 447, 1 trường hợp F2 với BN 459. Hiện các trường hợp F1 này đều đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly; các trường hợp F2 cách ly và theo dõi sức khoẻ tại nhà. Quận cũng đã tiến hành phun khử khuẩn, rà soát số người ở tại khu chung cư mini mà BN 714 sinh sống. 

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt cho biết, đã rà soát được 20 trường hợp F1, 41 F2 liên quan đến BN 714; Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu thông tin đã tiến hành phun khử khuẩn cửa hàng thuốc của vợ BN 714 trên đường Nguyễn Quý Đức. Quận tiếp tục truy vết, rà soát các trường hợp liên quan đến các ca bệnh tại Hà Nội. Ngoài ra, các địa phương cho biết đã nhanh chóng rà soát các trường hợp từ Đà Nẵng. Các địa phương cũng thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa các quán karaoke, quán bar, các hàng quán vỉa hè... Đồng thời, các địa phương cũng có phương án phòng, chống dịch chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia.

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia 2020

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng.

Về việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia 2020, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng cho biết, thành phố có gần 80.000 thí sinh đăng ký dự thi tại 143 điểm thi. Tại mỗi điểm thi đều bổ sung 2 phòng thi dự phòng.

Ngoài ra, thành phố chỉ đạo thành lập 1 điểm thi tập trung tại điểm cách ly tập trung của thành phố là Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 30 đoàn kiểm tra, từ ngày 5-8 đến 10-8, các đoàn sẽ hoàn thành việc kiểm tra các điều kiện an toàn trong phòng, chống dịch, phân luồng giao thông tại các điểm thi.

Về các thí sinh có liên quan đến các ca bệnh, ông Chử Xuân Dũng cho biết, hiện không có thí sinh thuộc diện F0 và F1; có 3 thí sinh thuộc diện F2. Tuy nhiên, do các trường hợp F1 liên quan đến các thí sinh này đã xét nghiệm âm tính nên các thí sinh này đang được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Về việc bảo đảm dự trữ cung ứng hàng hóa trên địa bàn Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở đã có kế hoạch bảo đảm cung cấp hàng hóa với nguồn cung cấp tăng 3 lần bình thường. Trong đó, Sở Công Thương đã kết nối với các tỉnh, thành phố trong việc cung cấp hàng hóa và đã kịp dự trữ trong trường hợp các tỉnh lây lan dịch.

Thành phố bảo đảm cung cấp hàng hóa đầy đủ, hiện không có tình trạng găm hàng, đẩy giá. Sở Công Thương cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, nước sát khuẩn tay công bố năng lực sản xuất để người dân yên tâm.

Nếu Hà Nội có thêm ca dương tính sẽ nâng thêm mức cảnh báo

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá, tình hình dịch trên thế giới và Việt Nam rất phức tạp. Tại Hà Nội có 3 ca nhiễm có liên quan đến Đà Nẵng nhưng đã có lịch trình di chuyển ra cộng đồng, vì thế nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn. Chưa kể, vi rút SARS-CoV-2 có biến thể có mức độ nguy hiểm hơn.

Trước diễn biến của dịch, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ khởi động Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thành phố đã có 7 phiên họp, có ý kiến chỉ đạo tới các địa phương quán triệt nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch, Bộ Y tế... 

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết, từ ngày 27-7 đến nay, thành phố đã làm được nhiều việc quan trọng, như: Rà soát được hơn 96.000 người về từ vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; đã truy tìm được những trường hợp F1, F2 liên quan đến đến các ca bệnh 447, 459, tiến hành xét nghiệm và đã cho kết quả âm tính. Thành phố đã rà soát được 104 trường hợp F1 liên quan đến BN714 và 6 bệnh nhân thuộc chuyến bay VN7198... 

Ngoài ra, thành phố đã đón những bệnh nhân trở về từ Guinea Xích đạo, trong đó có 21 bệnh nhân đã được đưa đi đến các khu cách ly tập trung và đã tổ chức test nhanh cho khoảng 80.000 người từ Đà Nẵng về.

Tuy nhiên, test nhanh là test kháng thể nên chỉ mang tính tương đối, thành phố vẫn yêu cầu người dân phải tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà. Các trường hợp sốt, ho, khó thở phải khai báo cho các cơ sở y tế để xét nghiệm.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, các địa phương đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia; yêu cầu các địa phương nghiêm túc dừng các hoạt động vũ trường, quán bar, karaoke, thể thao đông người; các cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch... 

Bên cạnh báo cáo những việc đã làm được, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu những phần việc cần thực hiện trong thời gian tới: Các địa phương cần khẩn trương truy tìm các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh; tất cả trường hợp sốt, ho, khó thở đều phải tiến hành xét nghiệm PCR, riêng trường hợp có lịch trình đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam cần cách ly tại bệnh viện, trường hợp từ Đà Nẵng từng đến các bệnh viện của Đà Nẵng và là F1 của các bệnh nhân sẽ được cách ly tập trung. 

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện Bệnh viện Tâm Anh đã tặng thành phố 10.000 bộ test PCR, thành phố sẽ bàn giao cho CDC Hà Nội để phân bổ tới các địa phương để từ ngày 7-8 sẽ tiến hành xét nghiệm PCR cho những người đi từ Đà Nẵng về từ ngày 15-7. 

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn phân bổ ngân sách để các đơn vị chủ động mua vật tư y tế. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhanh chóng hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Công an thành phố chủ trì việc quản lý, phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép...

"Từ ngày 12 đến 15-8 nếu thành phố không phát hiện ca bệnh thì có thể tạm yên tâm. Nhưng nếu có ca phát sinh trong cộng đồng, UBND  thành phố đề xuất Thường trực Thành ủy cho phép nâng thêm mức cảnh báo dịch cao hơn để cảnh báo người dân", đồng chí Nguyễn Đức Chung nói.

Hà Nội thực hiện 8 giải pháp, 5 nhiệm vụ

Phát biểu chỉ đạo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Con số lây nhiễm và tử vong tăng lên hằng ngày. Tại Việt Nam, sau những ngày bình yên, tiếp tục ghi nhận đợt dịch mới với tâm dịch Đà Nẵng, Quảng Nam và đã lan ra các tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo.

Trong đợt 1 và đợt 2, các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn Thủ đô đã triển khai, tổ chức các nhiệm vụ phòng, chống dịch rất tích cực, hiệu quả, thu được nhiều kinh nghiệm; nhận được sự tin cậy, hợp tác của người dân, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, đợt thứ 3 này, công tác phòng chống dịch sẽ khó khăn hơn trước, tốc độ lây lan nhanh hơn, đã xuất hiện với những bệnh nhân mới trong cộng đồng, trong đó có trường hợp có lịch trình di chuyển phức tạp, gây khó khăn cho quá trình truy vết; trang thiết bị vật tư y tế hiện còn thiếu. 

Trước tình hình này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu các cấp, các ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ Thành ủy, tập trung vào nhóm 8 giải pháp, 5 nhiệm vụ cấp bách. 

Cụ thể, 8 giải pháp gồm: Một là, kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch của toàn thành phố, từ con người đến cơ chế, phương thức phối hợp theo mức độ diễn biến của dịch, nhưng luôn cao hơn một mức so với kế hoạch; nghiên cứu nâng mức cảnh báo cho một số khu vực có rủi ro cao hơn, so với mức chung của thành phố. Hai là, rà soát nhu cầu, khả năng cung ứng thiết bị y tế theo phương châm 4 tại chỗ, chuẩn bị vật tư hàng hóa, lương thực, thực phẩm..., không để xảy ra thiếu hụt. Ba là, làm tốt hơn nữa công tác truy vết, thực hiện "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để phát hiện những trường hợp F1, người có triệu chứng của bệnh, người đi về từ vùng dịch, người nhập cảnh. Bí thư Thành ủy đặc biệt nhấn mạnh " Phải phát huy hiệu quả vai trò cán bộ cơ sở, địa bàn nào để sơ sảy, chính quyền, cấp ủy nơi đó phải chịu trách nhiệm". 

Giải pháp thứ tư mà Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu là các địa phương tập trung ưu tiên xét nghiệm khẳng định PCR theo diện rộng, ngoài các cơ sở y tế công lập, cần huy động các cơ sở tư nhân, ưu tiên F1, người có triệu chứng...Công tác xét nghiệm phải được trong thời gian ngắn nhất. Năm là, công tác khoanh vùng, cách ly và thực hiện giãn cách xã hội phải thực hiện triệt để, tùy theo tình hình thực tế để có những quy định phù hợp, bảo đảm phòng, chống dịch. Giải pháp thứ sáu về công tác điều trị, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo phải tính đến tình huống xấu nhất, rà soát các cơ sở y tế hiện có, kích hoạt lại bệnh viện dã chiến để chuẩn bị đủ cơ sở thu dung bệnh nhân. Bảy là, công tác tuyên truyền cần tiếp tục đẩy mạnh và đi trước một bước trong đó nêu cao trách nhiệm người đứng đầu. Bí thư Thành ủy đánh giá, vừa qua đã xuất hiện hiện tượng lơ là, chủ quan nên trong thời gian tới cần phải tuyên truyền để người dân bình tĩnh, không hoang mang nhưng cũng không chủ quan trong phòng chống dịch, hợp tác chặt chẽ với chính quyền và các lực lượng chức năng, trước tiên là vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Tám là, tiếp tục đợt cao điểm phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên của người dân Thủ đô.

Về nhóm 5 nhiệm vụ, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu: Tổ chức tốt, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia; tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy còn lại, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và an toàn tuyệt đối cho đại biểu dự đại hội.

Các địa phương, đơn vị cần chuẩn bị thật tốt nhân lực, vật lực, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn cũng như hỗ trợ, tiếp sức cho các tỉnh bạn; kích hoạt lại hệ thống tình nguyện viên hỗ trợ hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa cần đáp ứng đầy đủ yêu cầu trong mọi tình huống.

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cần chuẩn bị các nội dung cho các hoạt động của thành phố, như: Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội; Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quyết tâm kiểm soát dịch, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.