Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Bài học về công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Võ Lâm| 25/08/2020 06:28

(HNM) - Đại hội đảng bộ các cấp nói chung có ý nghĩa như một cuộc sát hạch năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức và cá nhân được phân công nhiệm vụ. Kết quả đại hội các đảng bộ cấp trên cơ sở thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội đem lại bài học quý về công tác lãnh đạo, chỉ đạo không chỉ có ý nghĩa trước mắt và cũng không bó hẹp ở riêng công tác xây dựng Đảng.

Đại hội đại biểu lần thứ XXIX (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ huyện Đông Anh. Ảnh: Viết Thành

Thành công không tự đến

Theo Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn, kết quả tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ III Đảng bộ Khối vừa qua có vai trò rất quan trọng của Đoàn công tác số 9 của Ban Thường vụ Thành ủy. Đoàn công tác đã bám sát quá trình chuẩn bị, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn cụ thể nhiều nội dung, giúp các tiểu ban của Đảng ủy Khối thực hiện tốt các khâu, bảo đảm chất lượng, tiến độ.   

Đoàn công tác số 9 là một trong 16 đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy làm Trưởng đoàn, chịu trách nhiệm trước tập thể Ban Thường vụ Thành ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm tổ chức thành công 50/50 đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở. Nhờ sự sát sao của các đoàn công tác, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ ra 9 đảng bộ cấp trên cơ sở và 83 tổ chức cơ sở Đảng có khó khăn phải được quan tâm củng cố trước thềm đại hội đảng bộ cơ sở và đại hội cấp trên cơ sở. Sự sát sao đó đã giúp các đơn vị, địa phương này đều “về đích” thành công.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo khẳng định, để chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử, thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, các ban, ngành đã chuẩn hóa về hồ sơ, rà duyệt kỹ theo đúng quy định về bảo vệ chính trị nội bộ đối với 100% nhân sự bầu cấp ủy. Các cấp ủy đều thực hiện nghiêm quy trình 5 bước và bảo đảm cơ cấu trẻ, cơ cấu nữ. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy dành thời gian xem xét kỹ lưỡng, phê duyệt nhân sự 50 đảng bộ theo đúng quy trình. “Chính sự chuẩn bị chất lượng như vậy, tại 50 đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, không có nơi nào giới thiệu thêm nhân sự”, đồng chí Vũ Đức Bảo cho biết.

Có nhiều nguyên nhân giúp cho đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở của Đảng bộ thành phố Hà Nội thành công tốt đẹp. Song, một trong những nguyên nhân quan trọng là Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy chỉ đạo rất sát sao, kịp thời, nhất là quan tâm thường xuyên tới những đơn vị khó khăn, có đơn thư, có vấn đề về đoàn kết nội bộ. Tất cả những đơn vị này đều được xem xét, đánh giá tình hình, chỉ đạo quyết liệt giải quyết những tồn tại, vướng mắc trước đại hội.

Với tinh thần trách nhiệm cao, cấp ủy các đảng bộ cấp trên cơ sở đã chủ động triển khai sớm công tác chuẩn bị tổ chức đại hội. Đây còn là thành quả của chủ trương luân chuyển, điều động cán bộ của Thành ủy Hà Nội thực hiện nhiều năm qua. Có thể kể ra hàng loạt đồng chí bí thư các quận, huyện, thị ủy là cán bộ diện luân chuyển, điều động đã khẳng định được năng lực, uy tín và sự trưởng thành như: Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Bạch Liên Hương, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Lê Thị Thu Hằng, Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai...

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan

Kết quả tổng hợp, phân tích, đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội chỉ ra rằng, bên cạnh những hạn chế về xây dựng văn kiện ở một số đảng bộ cấp trên cơ sở, tập trung ở các đảng bộ khối trực thuộc Đảng bộ thành phố; đáng chú ý, vẫn còn tình trạng bầu thiếu cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ; cán bộ tái cử không trúng cử ban chấp hành và ủy viên ban thường vụ tái cử trúng cử ban chấp hành song không trúng cử ban thường vụ khóa mới.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, bài học kinh nghiệm quan trọng nhất ở đây là không được chủ quan, phải bám sát, nắm chắc và dự báo đúng tình hình để có chỉ đạo đúng và trúng mới có thành công. 

Thấm sâu bài học đó, hiện nay, hầu hết cấp ủy các đảng bộ cấp trên cơ sở đang tích cực, khẩn trương nghiên cứu xây dựng các chương trình, kế hoạch để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai khẳng định, thành công của đại hội đã tiếp thêm khí thế cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã tiếp tục vững bước phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, từng bước xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô.

Trong khi đó, Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân nêu rõ, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hà Đông khóa XXI sẽ tiếp tục kế thừa truyền thống đoàn kết, thống nhất, phát huy mọi nguồn lực để xây dựng quận phát triển toàn diện, bền vững, ngày càng văn minh, hiện đại…

Thành công của các đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở cùng với những bài học kinh nghiệm quý sẽ là tiền đề quan trọng để Đảng bộ thành phố chuẩn bị tốt nhất nhằm tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 dự kiến vào tháng 10-2020 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Bài học về công tác lãnh đạo, chỉ đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.