Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết kiến nghị của cử tri phải rõ ràng, nói là làm

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 29/09/2020 09:44

(HNMO) - Sáng 29-9, tiếp xúc cử tri huyện Ứng Hòa chuẩn bị cho kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố phối hợp với Văn phòng Thành ủy hoàn thiện văn bản tổng hợp phương án giải quyết từng ý kiến kiến nghị của cử tri tại hội nghị với nguyên tắc rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời hạn hoàn thành; tinh thần là rõ ràng, mạch lạc, không nói suông, nói là làm để gây dựng uy tín, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Quang cảnh hội nghị.

Cùng dự hội nghị tiếp xúc cử tri có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thiếu tướng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Hải Trung; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý; lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố và huyện Ứng Hòa.

Mở đầu hội nghị, đại biểu Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung kỳ họp thứ mười; đại biểu Nguyễn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội báo cáo trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ tiếp xúc sau kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV.

Nêu 21 kiến nghị cụ thể

Tại hội nghị, đã có 21 ý kiến được nêu. Đáng chú ý, cử tri Lê Văn Hoạch (thị trấn Vân Đình) nhận xét, vừa qua, Trung ương và thành phố Hà Nội làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố thể hiện trách nhiệm cao, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, lan tỏa tinh thần yêu nước, đoàn kết, “tương thân, tương ái”. Không chỉ vậy, thành phố còn chỉ đạo thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức rất thành công Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, khôi phục tăng trưởng kinh tế, bảo đảm nguồn thu.

Cử tri Lê Văn Hoạch cho biết, hiện nay, tình trạng ô nhiễm sông Nhuệ - Đáy ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Ứng Hòa. Huyện đã nỗ lực xây dựng các thương hiệu nông sản, nhưng với nguồn nước ô nhiễm như vậy, rất khó để thực hiện. Trong khi đó, nguồn nước ngầm không bảo đảm chất lượng; trên địa bàn huyện mới có 30% người dân được cung cấp nước sạch. Cử tri kiến nghị thành phố sớm đầu tư để cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn.

Cử tri huyện Ứng Hòa nêu ý kiến tại hội nghị.

Với đặc điểm của Ứng Hòa là huyện thuần nông, chủ yếu trồng lúa, thu nhập của nông dân còn thấp, cử tri Lê Trường Sơn (xã Trầm Lộng) đề nghị thành phố cho giảm diện tích đất hai lúa và chuyển đổi sang trồng cây ăn quả để tăng thu nhập cho người dân.

Cử tri Lê Văn Tũn (xã Phương Tú) nêu vấn đề, trong hội nghị tiếp xúc cử tri năm 2018, các đại biểu Quốc hội đã nghe ý kiến của cử tri xã Phương Tú phản ánh sự việc Quỹ tín dụng nhân dân xã bị kiểm soát đặc biệt, ngừng hoạt động từ tháng 8-2016. Số dư nợ của nhiều người gửi vào đây khoảng 2,7 tỷ đồng và hiện bị mắc kẹt không rút được. Cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội và các đơn vị liên quan giải quyết để nhân dân được nhận lại số tiền đã gửi.

Cử tri Nguyễn Thị Lan (xã Cao Thành) kiến nghị thành phố chỉ đạo đốc thúc tiến độ thi công tuyến đường trục Cienco 5, đồng thời, mở rộng hết tuyến đường trục 21B và thi công đường tránh thị trấn Vân Đình để tạo điều kiện cho huyện phát triển kinh tế - xã hội.

Báo cáo thêm tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Nguyễn Phi Thường cho biết, một trong những khó khăn lớn nhất của huyện là thiếu quy hoạch. Huyện Ứng Hòa mong thành phố hỗ trợ đẩy nhanh quy hoạch để có không gian mới, dư địa mới cho huyện phát triển.

“Không nói suông, nói là làm”

Lắng nghe ý kiến cử tri nêu, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã trực tiếp trao đổi ngay qua điện thoại với lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị liên quan yêu cầu xác minh, làm rõ, giải quyết kiến nghị về Quỹ tín dụng nhân dân xã Phương Tú, kiến nghị về đẩy nhanh tiến độ tuyến đường Cienco 5...

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng trao đổi cụ thể, yêu cầu lãnh đạo UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Sở Y tế, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành phố Hà Nội... làm rõ những khó khăn, vướng mắc, cách thức giải quyết các kiến nghị được cử tri nêu.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Ứng Hòa.

Trao đổi tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, Ứng Hòa là huyện thuần nông rất khó khăn, nhưng 5 năm qua, huyện đã vươn lên mạnh mẽ, đạt được thành tích cao trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân, gần đây nhất, công tác phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, Ứng Hòa vẫn là huyện nghèo, có nhiều khó khăn, nhất là về quy hoạch, cơ sở hạ tầng giao thông, thiết chế văn hóa...

Để khắc phục khó khăn và vươn lên, Bí thư Thành ủy đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện phát huy tinh thần tự lực, tự cường; mạnh dạn tạo ra những động lực phát triển từ phát triển hạ tầng giao thông.  

Theo Bí thư Thành ủy, hiện nay, thành phố đang tập trung chuẩn bị cho Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn, tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, nhất là cơ chế “xin - cho” để thúc đẩy đầu tư phát triển toàn diện trên địa bàn.

Một trong những điểm mới của đại hội là Thành ủy có quan điểm “thể chế hóa” trong Báo cáo chính trị những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển đồng đều giữa thành thị, nông thôn, giữa các vùng khác nhau của Thủ đô, trong đó có nội dung đẩy mạnh kết nối giao thông, xây dựng các trục phát triển ở khu vực phía Nam thành phố; ưu tiên phát triển hạ tầng cho các huyện nghèo. Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cũng nhấn mạnh, phải tạo cho bằng được chuyển biến căn bản trong giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc.

Đề cập một số kiến nghị cụ thể, Bí thư Thành ủy cho biết, để khắc phục khó khăn về vốn đầu tư hạ tầng cho các huyện, trên cơ sở cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua, có thể sử dụng vốn kết dư của các quận khu vực nội thành có nguồn thu lớn, nhưng hiện nay, cơ chế thực hiện chưa rõ ràng. Đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo xây dựng cơ chế, quy trình thực hiện giải pháp này, không để các huyện phải tự tìm kiếm nguồn vốn kết dư của các quận như hiện nay.

Đối với kiến nghị liên quan đến chi trả tiền gửi của người dân vào Quỹ tín dụng nhân dân xã Phương Tú, đồng chí Vương Đình Huệ cho biết, phương án đã được duyệt, nhưng vướng mắc hiện nay là phải được thông qua tại đại hội thành viên. Đồng chí yêu cầu Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành phố chỉ đạo tổ chức đại hội thành viên Quỹ tín dụng nhân dân xã Phương Tú sớm hơn dự kiến để giải quyết chi trả cho người dân.

Bí thư Thành ủy nói rõ: “Nguyên tắc quản lý của Nhà nước là không bao giờ để cho người dân gửi tiền vào ngân hàng, quỹ tín dụng mà mất tiền. Nên bà con yên tâm”.  

Về dự án đường trục phía Nam (Cienco 5), Bí thư Thành ủy yêu cầu việc rà soát thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ phải được tiến hành nhanh, không kéo dài. Đồng chí cũng yêu cầu đưa dự án mở rộng tuyến đường trục quốc lộ 21B vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trong giai đoạn tới.

Nhấn mạnh kiến nghị về cung cấp nước sạch cho khu vực huyện Ứng Hòa, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo: Đã có dự án thì các cơ quan chức năng phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, coi việc cung cấp nước sạch cho người dân là nhiệm vụ chính trị, việc cấp bách liên quan đến sức khỏe của người dân.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố phối hợp với Văn phòng Thành ủy hoàn thiện văn bản tổng hợp phương án giải quyết từng kiến nghị của cử tri tại hội nghị với nguyên tắc rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời hạn hoàn thành; tinh thần là rõ ràng, mạch lạc, không nói suông, nói là làm để gây dựng uy tín, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó của huyện Ứng Hòa.

Nhân dịp Tết Trung thu sắp đến, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã tặng 50 suất quà cho 50 học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Ứng Hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết kiến nghị của cử tri phải rõ ràng, nói là làm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.