Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng: Thi đua, khen thưởng cần kịp thời, công khai, minh bạch, nêu gương

Theo Quang Vũ - Xuân Tùng/TTXVN| 22/03/2021 20:58

Chiều 22-3, tại trụ sở Chính phủ, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tổ chức phiên họp định kỳ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tạo khí thế thi đua sôi nổi

Theo báo cáo của Hội đồng và các ý kiến phát biểu, năm 2020 là một năm rất đặc thù, không chỉ là năm với nhiều sự kiện và kỷ niệm trọng đại của đất nước; đại hội đảng bộ các cấp... mà còn là năm đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội nhưng cũng là năm mà công tác thi đua khen thưởng càng sôi động và phát huy vai trò quan trọng. 

Các phong trào thi đua phòng, chống dịch Covid-19 đã huy động sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vận động các cấp, các ngành và nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh; đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn, góp phần sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái qua việc huy động, ủng hộ bằng tiền và hiện vật trên 2.000 tỷ đồng; những mô hình sáng tạo như "ATM gạo", "ATM khẩu trang", "Siêu thị 0 đồng"; nghĩa cử cao đẹp của cụ già trên 100 tuổi đã mang tiền đến ủng hộ việc chống dịch, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Quýt (97 tuổi) tự may khẩu trang để tặng người nghèo...

Công tác khen thưởng được thực hiện kịp thời để phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đất nước. Năm 2020, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã thẩm định, trình Thủ tướng gần 2.900 tờ trình khen thưởng; thực hiện gần 1.700 quyết định khen thưởng của Chủ tịch nước, gần 1.000 quyết định khen thưởng của Thủ tướng.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong năm 2020, chúng ta có nhiều khó khăn, thách thức nhưng hoàn thành toàn diện vượt mức các nhiệm vụ chính trị được giao. Trong thành quả chung ấy, có sự đóng góp trực tiếp của công tác thi đua khen thưởng của các cấp, các ngành.

Đặc biệt, Đại hội Thi đua yêu nước các cấp và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc được tổ chức thành công, tạo khí thế thi đua sôi nổi trước thềm đại hội Đảng các cấp.

Hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và cơ quan Thường trực Hội đồng đạt được nhiều kết quả, bám sát phương hướng, nhiệm vụ đề ra; tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Công tác quản lý nhà nước về thi đua - khen thưởng được tăng cường, việc tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng được tập trung thực hiện. Trong năm 2020, Hội đồng tổ chức 4 phiên họp; tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị; triển khai xây dựng dự án Luật Thi đua, khen thưởng và các quy định pháp luật có liên quan....

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thi đua khen thưởng phải hướng vào cơ sở

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 còn có những hạn chế. Việc khen thưởng đột xuất, khen thưởng cho công nhân, nông dân, người lao động tuy đã có sự chuyển biến nhưng chưa đồng đều ở các bộ, ngành, địa phương... Phong trào thi đua chưa phát triển đồng đều, liên tục, nội dung chưa phong phú, thiết thực.

Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới, cần tổ chức phát động phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, bám sát nội dung định hướng, chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và 5 nội dung thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Trong đó, tổng kết phong trào "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển".

Công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh, các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, các mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt cần được nhân rộng. Việc này cần làm thường xuyên hơn để "lấy cái tốt át cái xấu".

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp cần nâng cao chất lượng, đổi mới hoạt động; phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng. Công tác khen thưởng cần bảo đảm đúng quy định, kịp thời, công khai, minh bạch; đặc biệt, cần chống tiêu cực trong thủ tục khen thưởng, cần nhanh chóng, thuận lợi, công khai, minh bạch, nêu gương. Thi đua khen thưởng phải hướng vào cơ sở.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp theo hướng ổn định, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, tinh gọn, hiệu quả, theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị.

Sắp tới, cùng với việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cũng sẽ có sự kiện toàn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng, bộ phận thường trực Hội đồng cần rà soát các nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới, xây dựng kế hoạch công tác một cách kỹ càng và tham mưu tốt để bảo đảm tính kế thừa, liên tục và thông suốt trong công tác quan trọng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Thi đua, khen thưởng cần kịp thời, công khai, minh bạch, nêu gương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.