Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Đổi mới mạnh mẽ tư duy, đề cao trách nhiệm nêu gương

Hương Ly - Đình Hiệp| 06/05/2021 05:56

(HNM) - Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp tại Đảng bộ thành phố Hà Nội. Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hànộimới, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, thời gian tới, Đảng bộ thành phố sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, đề cao trách nhiệm nêu gương, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, nhằm tạo chuyển biến tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.

- 5 năm qua, tại Đảng bộ thành phố Hà Nội, đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó lan tỏa sâu rộng những ý nghĩa cao đẹp trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xin đồng chí chia sẻ đôi nét về những kết quả mà Đảng bộ Thủ đô đã đạt được?

- Những năm qua, các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội đã triển khai nghiêm túc, bài bản, khoa học, sáng tạo Chỉ thị số 05-CT/TƯ, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và các chủ đề công tác năm của thành phố Hà Nội.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ và Kế hoạch số 18-KH/TU của Thành ủy Hà Nội ngày 1-9-2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong sinh hoạt chi bộ và trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, phát huy được vai trò gương mẫu, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các đơn vị.

Công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới, từng bước khắc phục bệnh hình thức, hô hào cứng nhắc, đặc biệt là tuyên truyền thông qua hình thức nêu gương. Việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện; định kỳ đánh giá, kiểm điểm việc thực hiện. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó nâng cao ý thức thường xuyên trau dồi, rèn luyện bản thân, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, tồn đọng…

Qua triển khai Chỉ thị số 05-CT/TƯ, cán bộ, đảng viên đã vận động gia đình, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy ước, hương ước của địa phương nơi cư trú, nhất là việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tiếp tục phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo ra sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng…

Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ và Kế hoạch số 18-KH/TU đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố, đưa kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, chất lượng cuộc sống nhân dân Thủ đô được cải thiện rõ rệt. Đồng thời, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội… Qua đó, góp phần giúp vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao trong nước, khu vực và quốc tế.

- Xin đồng chí phân tích rõ thêm về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ và những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để lan tỏa sâu rộng hơn nữa việc học tập, làm theo Bác trong toàn Đảng bộ?

- Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Thành ủy Hà Nội chỉ đạo triển khai bài bản, khoa học, thống nhất, cụ thể hóa nội dung của Chỉ thị số 05-CT/TƯ cho phù hợp với thực tiễn của Đảng bộ. Trong đó, đã tập trung tuyên truyền, phổ biến những nội dung chủ yếu của Chỉ thị, nhất là những điểm mới, nhằm tạo nhận thức sâu sắc trong các cấp ủy Đảng, chính quyền và mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố.

Thành ủy, UBND thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đã ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm cụ thể hóa, hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ; tích cực triển khai thực hiện các chuyên đề; nhân rộng điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, Thành ủy cũng chỉ đạo hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với những kết quả đáng ghi nhận.

Bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Thành ủy, UBND thành phố và Ban Tuyên giáo Thành ủy, 100% các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã xây dựng, ban hành kế hoạch và hướng dẫn để chỉ đạo tổ chức triển khai đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chính vì vậy, 5 năm qua, thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chỉ đạo thực hiện quyết liệt, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống, kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô, được Trung ương đánh giá cao và nhân dân ghi nhận.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn cho thấy một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là: Một số cấp ủy cơ sở nhận thức chưa đầy đủ, chưa có sự đột phá, sáng tạo như mong muốn trong việc triển khai Chỉ thị; việc phát hiện các nhân tố điển hình để kịp thời biểu dương, nhân rộng ở một số cơ sở chưa kịp thời… Điều này đòi hỏi trong thời gian tới, cần có sự sâu sát hơn nữa từ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức; kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc đi kèm với kiểm tra, giám sát để lan tỏa sâu rộng hơn ý nghĩa cao đẹp trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Thời gian tới, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ sẽ được triển khai như thế nào để có thể đạt được những kết quả như mong muốn, thưa đồng chí?

- Thủ đô Hà Nội vinh dự và có trọng trách rất lớn trước niềm tin yêu và căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đảng bộ Hà Nội phải làm gương cho các Đảng bộ khác", "Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần".

Bằng tình cảm thiêng liêng đối với Bác và ý thức, trách nhiệm trước Đảng, Bác Hồ và nhân dân, thời gian tới, Đảng bộ thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy thành quả đạt được, bám sát các nội dung của Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thường trực Thành ủy Hà Nội sẽ chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TƯ gắn với việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các quy định, hướng dẫn của Trung ương, triển khai thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, củng cố và giữ vững niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng Đảng bộ thành phố và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của nhân dân với Đảng.

Thành ủy Hà Nội cũng sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm, tính chủ động, sáng tạo để thích ứng với mô hình tổ chức mới và phù hợp với thực tiễn của Thủ đô. Trong đó, sẽ đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương, thực hiện “nói đi đôi với làm”, thống nhất tư tưởng và hành động, khắc phục tình trạng độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa dân và các biểu hiện suy thoái, tiêu cực; gắn việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội.

Cùng với đó, thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; biểu dương khen thưởng, nhân rộng những nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu với những việc làm tuy nhỏ nhưng bình dị, gần gũi với quần chúng, gắn bó mật thiết với nhân dân…

Đảng bộ thành phố cũng tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TƯ ngày 9-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, qua đó bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, gương mẫu về đạo đức, lối sống; khát vọng đổi mới sáng tạo, ý chí vươn lên của mỗi người dân Thủ đô…, góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức thành phố Hà Nội, củng cố hơn nữa niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Đổi mới mạnh mẽ tư duy, đề cao trách nhiệm nêu gương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.