Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần một nửa các loài sinh vật có nguy cơ biến mất hoàn toàn

Theo Việt Nam plus| 14/03/2018 16:07

Tình trạng ấm lên toàn cầu sẽ đẩy 25% tới 50% các loài sinh vật nguy cơ biến mất hoàn toàn tại các khu vực trọng điểm như Amazon, Madagascar và một số vùng đa dạng sinh thái quan trọng khác trên thế giới.


(Nguồn: South China Morning Post)


Đây là kết quả nghiên cứu mới do Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) thực hiện dựa trên giả thuyết về mức nhiệt tăng tối thiều 2 độ C và tối đa 4,5 độ C so với thời kỳ tiền Cách mạng công nghiệp.

Báo cáo tập trung nghiên cứu 33 vùng sinh thái trọng điểm - nơi sinh sống của một số loài sinh vật phong phú nhất thế giới và những loài sống trên cạn có số lượng hiếm, trong đó có cả những thực vật và động vật đặc trưng của các vùng miền này vốn đang trong diện đe dọa tuyệt chủng.

Trong số này có những vùng như Nam Chile, Đông Himalaya, vùng sinh thái Fynbos ở Nam Phi, Borneo, Sumatra, sa mạc Nambia, Tây Phi, Tây Nam Australia, duyên hải phía Đông Phi và vùng Miombo Woodlands ở phía Nam của Châu Phi.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá tác động của biến đổi khí hậu với gần 80.000 loài thực vật trên cạn, động vật có vú, chim, loài lưỡng cư và bò sát tại các khu vực kể trên.

Kết quả chỉ ra, nếu nhiệt độ toàn cầu tăng 4,5 độ C khi các doanh nghiệp không có các biện pháp cắt giảm khí thải, 69% các loài thực vật tại rừng Amazon sẽ vĩnh viễn biến mất, trong khi đó có tới 90% sinh vật lưỡng cư, 86% các loài chim và 80% động vật có vú ở Miombo Woodlands sẽ không thể tồn tại.

Ngay cả khi các quốc gia tuân thủ triệt để cam kết cắt giảm mức khí thải công nghiệp đưa ra trong Hiệp định Paris về chống biến đối khí hậu ký kết năm 2015 thì mức nhiệt vẫn có thể tăng tới 3 độ C.

Ở mức nhiệt dao động từ 3 tới 3,2 độ C, có tới 37% các loài tại những khu vực nghiên cứu phải đối mặt với nguy cơ không thể tồn tại ở những nơi này. Trong trường hợp nền nhiệt tăng khoảng 2 độ C như mục tiêu đặt ra, sẽ có khoảng 20 tới 25% các loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ngay tại vùng chúng từng sinh sống.

WWF cảnh báo, việc các loài tuyệt chủng có thể đe dọa tới hệ sinh thái vốn là nơi cung cấp những dịch vụ thiết yếu cho hàng trăm triệu người dân địa phương về mọi khía cạnh như việc làm, thu hút du lịch và cả những phương thuốc từ thực vật chưa được khám phá.

WWF cho rằng, đa dạng sinh học toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề vì tình trạng biến đổi khí hậu nếu chúng ta không nỗ lực hết sức, đồng thời khẳng định, thế giới phải giữ mức nhiệt tăng toàn cầu ở mức thấp nhất có thể./. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần một nửa các loài sinh vật có nguy cơ biến mất hoàn toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.