Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Âu nóng kỷ lục, hồng hạc lần đầu đẻ trứng sau 15 năm

Theo Thanh Danh/Zing| 11/08/2018 09:03

Nắng nóng kỷ lục mùa hè này đang làm đảo lộn cuộc sống tại lục địa già. Thời tiết biến đổi mạnh đến mức hồng hạc ở khu bảo tồn Anh lần đầu đẻ trứng sau 15 năm.


Đợt nắng nóng kỷ lục ở châu Âu đang gây nên tình trạng khô hạn chưa từng thấy tại nhiều nước. Nhiệt độ nước trên các sông hồ đang tăng cao bất thường so với hằng năm. Tại Đức và Thụy Sĩ, nhiều nhánh của dòng sông Rhine đã cạn trơ cả đáy sông. Ảnh: Reuters.


Các chuyến tham quan ngắm cảnh bằng tàu du lịch trên dòng sông Elbe, chảy qua thành phố Dresden của Đức, đã phải ngưng hoạt động do mực nước xuống thấp kỷ lục vào mùa hè năm nay. Ảnh: Reuters.


Vùng hồ Edersee gần Asel, Đức đang cạn nước. Trong ảnh là cây cầu Asel từng bị trận lụt năm 1914 "nuốt chửng", giờ đây hiện rõ giữa lòng hồ. Tình trạng khô cạn tại các vùng dọc theo dòng sông Rhine đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái sông hồ châu Âu. Theo DW, lính cứu hỏa và cơ quan khắc phục thiên tai nhiều thành phố, những tuần qua phải bơm hàng triệu lít nước xuống các hồ để đảm bảo lượng oxy cho các sinh vật. Ảnh: Reuters.


Nhiệt độ dòng Rhine tăng đến 4 độ C. Đầu tuần này, các nhân viên môi trường của Thụy Sĩ thu gom gần 1 tấn cá chết trên dòng sông. Chính quyền thành phố Hamburg, Đức phải cho "giải cứu" bầy thiên nga trên hồ Alster vào ngày 7-8 và chuyển đến các vùng nước mà chúng thường trú vào mùa đông. Ảnh: Reuters.


Cá chết hàng loạt trên dòng Rhine không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy cân bằng sinh thái ở châu Âu đang đảo lộn vì nắng nóng. Theo Washington Post, tại khu bảo tồn thiên nhiên Slimbridge ở tây nam nước Anh, 6 cá thể hồng hạc nhiệt đới Andean đã lần đầu tiên đẻ trứng sau 15 năm. Ảnh: WWT.


Các chuyên gia cho biết, nắng nóng kỷ lục mùa hè này đã làm thay đổi các điều kiện môi trường ở khu bảo tồn, khiến nhóm hồng hạc Andean nhầm với môi trường sống tự nhiên ở vùng nhiệt đới. Điều đáng buồn là số trứng này không nở được. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã thay thế bằng trứng của hồng hạc Chile "họ hàng" để khuyến khích các cá thể tiếp tục sinh sản trong tương lai. Ảnh: WWT.


Chính quyền nhiều nước châu Âu đã cảnh báo người dân giữ sức khỏe. Người già và trẻ em cần chú ý trước các dấu hiệu sốc nhiệt. Tại Tây Ban Nha, một số trường hợp tử vong vì sốc nhiệt đã được cơ quan y tế các thành phố ghi nhận. Ảnh: Reuters.


Ngay cả các nước Bắc Âu cũng không thoát khỏi cái nóng của mùa hè. Tại thủ đô Helsinki, Phần Lan, một cửa hàng tạp hóa có máy điều hòa thậm chí đã mời khách vào ngủ tránh nóng. Ảnh: Reuters.


Đợt không khí nóng từ châu Phi di chuyển lên phía bắc đang tạo ra một mùa hè oi bức chưa từng thấy ở châu Âu. Mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận ở châu lục này là 48 độ C tại thành phố Athens, Hy Lạp vào năm 1977. Trong vài tuần qua, những nước quanh Địa Trung Hải là khu vực đạt nhiệt độ cao nhất châu lục. Nhiều nơi đã vượt ngưỡng 40 độ C. Ảnh: Reuters.


Nắng nóng và khô hạn kéo dài dẫn đến cháy rừng trên khắp châu Âu. Ngày 4-8, hơn 740 lính cứu hỏa và 10 trực thăng đã được điều động đến vùng Monchique. Nhiều đám cháy cũng xuất hiện tại những cánh rừng ở Tây Ban Nha, Phần Lan, Ba Lan. Ảnh: Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu nóng kỷ lục, hồng hạc lần đầu đẻ trứng sau 15 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.