Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiêm ngưỡng tòa nhà chọc trời cao nhất châu Âu

Theo Kim Ngân/Zing- Ảnh: CNN| 02/09/2018 16:41

Tọa lạc tại thành phố Saint Petersburg (Nga), tòa nhà Lakhta Center, cao 462 m, không chỉ là tòa nhà cao nhất thành phố mà còn là công trình cao nhất châu Âu.


Nằm trong khu phức hợp ven sông mới ở thành phố Saint Petersburg (Nga), tòa tháp Lakhta Center, cao 462 m, không chỉ là tòa nhà cao nhất thành phố mà còn là công trình cao nhất châu Âu. Gồm 87 tầng và xoắn 90 độ từ móng đến đỉnh, Lakhta Center là một trong những điển hình về thiết kế nhà chọc trời xoắn.


Thiết kế của tòa nhà được sử dụng với nhiều mục đích như dân cư và thương mại. Các tầng từ độ cao 360 m trở lên là nơi đặt đài quan sát và các nhà hàng. Lakhta Center có tầm nhìn ngoạn mục hướng ra vịnh Phần Lan.


Người ta khởi công Lakhta Center vào năm 2012. Năm 2017, Lakhta Center đã đoạt danh hiệu tòa nhà cao nhất châu Âu từ Federation Tower ở thủ đô Moscow (Nga).


Tòa nhà này sẽ là trụ sở của Gazprom, một công ty dầu khí khổng lồ của Nga. Doanh nghiệp này đã lên kế hoạch chuyển tới Lakhta Center vào cuối năm 2019. Đây cũng là thời điểm tòa nhà hoàn thành việc lắp đặt nội thất.


Theo Philip Nikandrov (một trong những kiến trúc sư tham gia dự án), hình dáng của tòa tháp tượng trưng cho ngọn lửa, giống với logo của Gazprom.


Từ lâu, Gazprom đã lên kế hoạch đặt trụ sở mới tại thành phố Saint Petersburg. Năm 2006, doanh nghiệp khởi động dự án xây dựng một tòa tháp ở trung tâm thành phố. Khu phức hợp đầu tiên của tập đoàn này mang tên thành phố Gazprom và sau đó là Oktha Center.


Những dự án của Gazprom làm dấy lên nhiều tranh cãi. Nhiều người quan ngại các công trình cao tầng sẽ phá hỏng trái tim lịch sử của thành phố, một di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1990. Do đó, vị trí xây dựng Lakhta Center cũng phải lựa chọn rất kỹ.


Móng của tòa tháp sâu 82 m, từng giữ kỷ lúc Guinness thế giới vào năm 2015, trước khi bị một công trình xây dựng ở Dubai đánh bại năm 2017.


Gió gần đỉnh tháp có thể thổi ở vận tốc lên đến 167 km/h. Bề mặt của tòa tháp được làm từ 16.500 tấm kính, được trang bị cửa chớp tự động và van giữ nhiệt. Các nhà phát triển cũng cài đặt một số hệ thống thân thiện với môi trường như hệ thống tái sử dụng và lọc nước.


Lakhta Center hiện là tòa nhà cao thứ 13 trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêm ngưỡng tòa nhà chọc trời cao nhất châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.