Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc “quay lưng” với thương mại thịt chó như thế nào?

Tiến Đạt| 29/12/2018 11:14

(HNMO) - Tại Hàn Quốc hiện nay, một chú chó trở thành thành viên yêu thương của gia đình thay vì trở thành đồ ăn trên bàn nhậu.

Tori (5 tuổi) có khuôn mặt vui vẻ và sinh động, vốn chỉ là một chú chó lai màu đen với “thân phận hẩm hiu”, bị chủ cũ bạo hành trước khi được một nhóm bảo vệ quyền động vật của Hàn Quốc giải cứu. Sau 2 năm sống tại trung tâm bảo trợ, cuộc đời của Tori đã thay đổi hoàn toàn khi được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận nuôi và trở thành đệ nhất khuyển vào tháng 6-2017.

Tory đang tận hưởng những ngày tháng tốt đẹp tại Nhà Xanh cùng đàn thú cưng của Tổng thống, trong đó có hai chú chó săn là quà của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tặng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bế chú chó nhỏ Tori. 


Việc nhận nuôi một chú chó đã trở thành một trong những cuộc vận động đầy hứa hẹn của Tổng thống Moon nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc bỏ rơi chó và quyền của động vật. Câu chuyện của Tory trở thành biểu tượng cho sự thay đổi thái độ trong xã hội Hàn Quốc đối với loài chó - từ thức ăn trên bàn nhậu đến người bạn đồng hành đáng quý.

Thay đổi ngành công nghiệp

Trong nhiều thập kỷ, phong tục ăn thịt chó của người Hàn Quốc nhận nhiều ý kiến trái chiều. Các nhóm hoạt động bảo vệ quyền động vật đã làm việc để giải cứu chó tại các trang trại nuôi lấy thịt ở Hàn Quốc và đưa chúng sang Mỹ, Anh hoặc Canada. Theo Tổ chức Nhân đạo Quốc tế (HIS), gần 1.600 con chó đã được giải cứu từ 13 trang trại ở Hàn Quốc kể từ năm 2015 - thời điểm tổ chức này bắt đầu chiến dịch.

Trong những năm gần đây, số người dân Hàn Quốc ăn thịt chó giảm, trong khi số hộ nuôi chó làm thú cưng tăng lên đáng kể. Tại Seoul, số liệu thống kê chính thức cho thấy, số nhà hàng bán thịt chó giảm 40% từ năm 2005 đến năm 2014, chủ yếu do nhu cầu ăn thịt chó ít đi.

Hai dự luật cũng đã được trình lên Quốc hội Hàn Quốc để loại bỏ chó ra khỏi danh sách chăn nuôi để lấy thịt và cấm cho chó ăn chất thải thực phẩm - hoạt động thường diễn ra tại các trại chó. Nếu các dự luật này được thông qua, ngành công nghiệp thịt chó vốn đã được thu hẹp có thể đi đến bước sụp đổ.

Ngành công nghiệp thịt chó đang trở nên u ám và có chiều hướng sụp đổ tại Hàn Quốc.


Tháng trước, giới chức tại thành phố Seongnam đã cho đóng cửa xưởng giết mổ chó lớn nhất Hàn Quốc. Các nhà hoạt động của HSI đánh giá đây là cột mốc trong việc chấm dứt ngành công nghiệp thịt chó ở Hàn Quốc và gửi thông điệp rõ ràng rằng hành động giết mổ chó không còn được xã hội Hàn Quốc chấp nhận.

"Chúng tôi đã làm việc với 13 nông dân và tất cả trong số họ đã đến gặp chúng tôi và yêu cầu giúp đỡ vì họ thừa nhận rằng ngành công nghiệp này đang chết dần", thành viên Nara Kim của HSI nói.

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường hồi tháng 6-2018, khoảng 70% người Hàn Quốc nói rằng họ sẽ không ăn thịt chó trong tương lai, con số này tăng lên so với 44% hồi năm 2015.

Sự thay đổi nhận thức của người Hàn Quốc về chó có thể do nhiều yếu tố, song các chuyên gia nhấn mạnh rằng điều này cũng bắt nguồn từ việc con người cần một người bạn đồng hành trong xã hội ngày càng cạnh tranh và phân tán này.

Giáo sư Suh Eun-kook, khoa tâm lý trường Đại học Yonsei tại Seoul, Hàn Quốc cho biết: “Tình trạng tăng số lượng các mô hình hộ gia đình đơn lẻ và mức độ căng thẳng cao trong việc tương tác giữa người với người trong xã hội Hàn Quốc có thể góp phần cho sự thay đổi này. Con người phán xét con người nhưng loài chó thì không. Thay vào đó, chúng mang lại cho bạn sự hài lòng vô điều kiện. Tình yêu vô điều kiện từ những chú chó dường như đã góp phần vào sự phổ biến ngày càng tăng của việc nuôi chó làm thú cưng".

Nở rộ cửa hàng dịch vụ chăm sóc "sắc đẹp" cho thú cưng

Theo nghiên cứu của Tập đoàn tài chính KB, 1 trên 4 người trưởng thành Hàn Quốc hiện sở hữu một thú cưng và trung bình người chủ dành khoảng 90 USD mối tháng để chăm nuôi chúng. Với xu hướng ngày càng nhiều người nuôi thú cưng, các công ty bán đồ ăn, thực phẩm và cung cấp dịch vụ như bảo hiểm, trung tâm chăm sóc sức khỏe hay cửa hàng làm đẹp cho thú ngày càng “sinh sôi” trên đất Hàn.

Theo NongHyup, Liên đoàn hợp tác nông nghiệp quốc gia Hàn Quốc, ngành công nghiệp thú cưng tại nước này trị giá khoảng 1,14 tỷ USD năm 2013 và nhanh chóng tăng lên gấp đôi ở mức 3,4 tỷ USD trong năm 2017. Dự kiện, ngành công nghiệp này sẽ đạt con số 5,4 tỷ USD vào năm 2020.


Trên các con phố của Seoul ngày nay, không khó để nhìn thấy những con chó được cưng nựng với những bộ đồ thời trang nhất. Trong khi đó, các cửa hàng bên đường cung cấp thực phầm hữu cơ cho chó, giường ngủ được làm từ vải cotton Ai Cập hay xe đẩy cho chó nhập khẩu từ Pháp.

Hằng tháng, Ahn Da-som thường đưa cô chó nhỏ màu nâu có tên Angum đến spa để “chăm sóc sắc đẹp" ở khu Cheongdam-dong - khu phố nổi tiếng xa hoa thuộc quận Gangnam, Seoul.

“Angum thực sự là một thành viên của gia đình chúng tôi nên tôi muốn nó trông thật xinh đẹp mọi lúc. Tôi muốn nó được tắm rửa thường xuyên giống tôi”, Ahn chia sẻ.

Spa cho thú cưng mà Angum thường đến là toà nhà gồm một khách sạn cho chó, salon làm đẹp, cafe và không gian lớn dành cho các sự kiện tổ chức tiệc sinh nhật. Toàn bộ tòa nhà đều có hệ thống thông gió trên trần để không bị tác động bởi không khí ô nhiễm từ khói xe, bụi đường ở Seoul.

Khi phóng viên đến thăm spa này, Angum đã được hẹn lịch để cắt tỉa lông hình gấu bông. Chú chó bắt đầu được tắm rửa, thư giãn trước khi bắt đầu quy trình “làm đẹp” kéo dài khoảng 3 tiếng với các quãng nghỉ dành cho việc giảm stress. Buổi chăm sóc này có giá khoảng 100 USD.

Ahn cho biết: “Trước kia, chỉ thế hệ trẻ mới yêu thích việc nuôi chó như thú cưng, nhưng đến nay, dường như xu hướng này không chỉ dành cho người trẻ. Điều này đã thay đổi nhanh chóng”.

Tại trung tâm chăm sóc ở tầng dưới, 4 huấn luyện viên đang theo dõi hàng chục con chó, chủ yếu là chó nhỏ. Ở thành phố đông dân như Seoul, nơi người ta thường sống trong các tòa nhà cao tầng, việc đưa chó ra ngoài công viên hay những nơi khác đòi hỏi sự chuẩn bị và lên kế hoạch trước. Trong khi đó, trung tâm chăm sóc lại có thể cung cấp địa điểm hợp lí cho các chú chó để có thể kết bạn và tập thể dục hằng ngày.


“Tôi yêu thích spa này nhất. Tại đây, chó của tôi có thể được mát-xa và vui đùa với các bạn chó khác”, Lee Soo-ah, chủ của một chú chó nhỏ giống bichon thường đưa thú cưng đến trung tâm 4 lần một tuần, chia sẻ.

Về phần Angum, sau khi được tắm và “làm đẹp”, đã hoàn toàn thay đổi về ngoại hình. Sau đó, chú chó được cho mặc một chiếc váy đỏ rực bắt mắt, ngồi trên tấm thảm lông trước mô hình trang trí Giáng sinh để chụp ảnh lưu niệm.

Không phải con chó nào cũng được hưởng thụ cuộc sống xa hoa như vậy, nhưng sự thay đổi về tình trạng sống của chúng tại Hàn Quốc biểu hiện rất rõ ràng. Trong khi các nông dân nuôi chó lấy thịt viện lí lẽ nhu cầu ẩm thực truyền thống cho công việc của mình thì ngày nay, một chú chó lại là thành viên được yêu thương, xuất hiện trong cuốn album ảnh của gia đình hơn là nằm trên bàn nhậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc “quay lưng” với thương mại thịt chó như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.