Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công ty Nhật Bản khuyến khích nhân viên chợp mắt trong giờ làm việc

Tiến Đạt| 08/01/2019 15:59

(HNMO) - Nhằm đối phó với vấn nạn thiếu ngủ, nhiều công ty Nhật Bản cho phép nhân viên của mình “dẹp” hết công việc sang một bên và chợp mắt một lúc và đây được cho là một phần nhiệm vụ công tác hằng ngày.

Nhiều người tranh thủ chợp mắt trên tàu điện ngầm, xe buýt. 


Theo The Guardian, ngày càng nhiều công ty Nhật Bản sử dụng các biện pháp tương tự để đối phó với vấn nạn thiếu ngủ của nhân viên - gây thiệt hại cho nền kinh tế khoảng 138 tỷ USD mỗi năm.

Năm 2018, công ty công nghệ Nextbeat chuyên cung cấp dịch vụ IT đã xây dựng hẳn 2 “phòng ngủ chiến lược” dành riêng cho nam và nữ nhân viên tại trụ sở ở Tokyo. Hai phòng ngủ này chứa thiết bị chống ồn cho phép nhân viên có thể thoải mái ngủ trên ghế sofa trong phòng mà không bị tiếng động bên ngoài làm phiền. Các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính xách tay hay máy tính bảng đều bị cấm mang vào căn phòng này.

Kyodo News dẫn lời một thành viên của hội đồng quản trị Nextbeat cho biết: “Việc chợp mắt có thể giúp cải thiện hiệu suất của một người tương tự như việc cân bằng chế độ ăn uống và tập luyện”.

Công ty này cũng yêu cầu nhân viên rời chỗ làm trước 21h và hạn chế làm việc quá giờ vì có thể gây ra tình trạng "Karoshi" - thuật ngữ chuyên biệt dùng để chỉ những người tử vong do làm việc quá sức.

Nhiều công ty chứng kiến tình trạng “nợ ngủ” ở những nhân viên có hiệu quả công việc kém và hay cáu gắt.

Một công ty khác đề xuất thưởng nóng nhằm khuyến khích nhân viên không làm việc quá giờ và đi ngủ vào giờ hợp lý. Trong khi đó, một công ty tổ chức sự kiện đám cưới quyết định thưởng nhân viên ngủ ít nhất 6 tiếng một đêm điểm cộng để đổi lấy phần ăn tại căng-tin của công ty. Các nhân viên tại đây có thể sử dụng ứng dụng kiểm soát giấc ngủ và tích điểm trên hệ thống, có người đã tích lũy được đến 549 USD/năm.

Ngủ gật khi đang làm việc không được tán thành trước đây. Thế nhưng, ngày càng nhiều công ty ở Nhật Bản khuyến khích nhân viên tranh thủ chợp mắt tại nơi làm việc để phục hồi sức khỏe và cải thiện năng suất.

Một cuộc khảo sát thực hiện nhờ máy theo dõi tập thể dục ở 28 quốc gia cho thấy phụ nữ và đàn ông Nhật Bản dành trung bình 6 tiếng 35 phút mỗi đêm để ngủ, ít hơn 45 phút so với bình quân quốc tế và là quốc gia có tình trạng thiếu ngủ cao nhất.

Cũng theo khảo sát này, phụ nữ Phần Lan, ngủ lâu hơn nửa tiếng, trung bình khoảng 7,45 giờ. Estonia, Canada, Bỉ, Áo, Hà Lan hay Pháp cũng ghi nhận thời gian ngủ đêm của người lao động tương đương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhật Bản khuyến khích nhân viên chợp mắt trong giờ làm việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.