Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bùng nổ công nghệ thay đổi cách ăn Tết của người Trung Quốc ra sao

Thu Hằng/Báo Tin tức| 05/02/2019 13:15

Phong tục nấu cỗ Tết được thay thế chỉ bằng vài cú click trên app điện thoại, robot và máy bay không người lái trở thành quà tặng thời thượng, tuy vậy, công nghệ cũng đang đưa các thế hệ người Trung Quốc xích lại gần nhau hơn.


Dịp Tết Nguyên đán này, Tiffany Chen đang thử một thứ gì đó độc đáo để gia đình quây quần mà không phải bận rộn như mọi năm.

Trước đây, cứ dịp Tết, Chen lại từ Bắc Kinh nơi cô làm việc trở về quê hương Hợp Phần, phía Đông tỉnh An Huy. Gia đình cô ăn Tết truyền thống bằng cách nấu một bữa cỗ lớn vào đêm Giao thừa. Nhưng trong những năm gần đây, quan niệm đã thay đổi. Mẹ Chen cảm thấy nấu cỗ là một việc mệt mỏi, còn cô thì chán ngấy với dầu và khói. Năm nay, mẹ cô đã quyết định đến thăm con gái tại Bắc Kinh.

Công nghệ và truyền thống gặp nhau dưới hình dạng robot lau nhà, một lựa chọn quà tặng Tết Nguyên đán của hành khách tại nhà ga đường sắt Thâm Quyến. Ảnh: Tencent News


Để ăn Tết một cách nhẹ nhàng, Chen bắt đầu tìm các nhà hàng, cố gắng đặt chỗ cho một bữa tối ngày lễ, nhưng các nhà hàng đều chật cứng, hơn nữa gia đình cô cũng không muốn ra ngoài trong đêm lạnh. Sau đó, cô đăng nhập vào Eleme, một ứng dụng dịch vụ giao đồ ăn và tìm kiếm từ khóa "cỗ Tết". "Tôi thực sự tìm thấy khá nhiều kết quả, đây rõ ràng là một điều có thật", Chen nói.

Việc dễ dàng đặt món ăn mang đến tận nhà qua điện thoại là một trong nhiều cách công nghệ đang thay đổi người dân Trung Quốc ăn Tết và sự thay đổi này đã được tất cả các thế hệ chấp nhận, chứ không chỉ là những người trẻ thuộc thế hệ công nghệ trong 25 năm qua.

Những người thích ăn hàng sử dụng một dịch vụ như Eleme để tìm kiếm những nhà hàng cung cấp nhiều món ăn cho ngày Tết - từ vịt quay Bắc Kinh đến lẩu hay các món xào thông thường. Chẳng hạn, một bữa lẩu từ chuỗi nhà hàng Haidilao, cho 5-7 người, có giá 499 nhân dân tệ (71 USD). Haidilao cũng liệt kê chi tiết các thành phần của bữa ăn.

Gửi phong bao lì xì điện tử cho trẻ em.


Đặt hàng take-away bằng một cú vuốt ngón tay trên điện thoại di động đã trở thành xu hướng ở Trung Quốc, thay thế truyền thống nấu ăn tại nhà ở nhiều gia đình. Các nhà bán lẻ đã tìm cách thâm nhập vào thị trường này khi nhu cầu tăng lên. Quảng cáo bắt đầu tràn ngập trên các phương tiện truyền thông xã hội trong những ngày Tết và tuần trước ngày lễ.

Một người trên WeChat đọc: "Bạn không muốn bố mẹ mệt mỏi khi nấu ăn ở nhà? Không thể nhận đặt chỗ nhà hàng và không muốn dọn dẹp sau đó? Làm thế nào để nhận giao hàng cỗ Tết? Không câu hỏi nào trong số này thành vấn đề cả".

Tại nhà ga đường sắt Thâm Quyến nhộn nhịp một tuần trước Tết, một người cha vội vã bắt chuyến tàu, một tay xách hành lý, tay kia cầm chiếc hộp đựng chiếc micro kiêm loa kết nối bluetooth.

Yan Jianlong quê ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam. Anh làm nghề thiết kế tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông. Năm nay, thay vì mua thực phẩm địa phương hoặc các đặc sản khác làm quà tặng, anh muốn mua một thứ gì đó công nghệ cao cho đứa con trai 10 tuổi của mình.

"Tôi biết thằng bé thích những món quà kiểu này. Nó thích hát và chiếc speaker này có thể nối với điện thoại".

Những món quà Tết thời công nghệ.


Những người khác cũng có quan niệm như vậy. Chen Zhiyang, làm việc tại một cửa hàng bán điện thoại di động, tai nghe và đồ chơi điện tử cho biết, những món đồ chơi robot như chó và máy bay không người lái là phổ biến nhất trong tất cả các mặt hàng của anh dịp Tết Nguyên đán này.

Một truyền thống quan trọng ở Trung Quốc là lì xì phong bì tiền màu đỏ cho trẻ em, cũng không thoát khỏi làn sóng hiện đại. Công cụ nhắn tin tức thời của WeChat, được phát triển bởi người khổng lồ internet Tencent, có chức năng cho phép mọi người gửi tiền trực tiếp trong các bao lì xì điện tử, đính kèm với tin nhắn.

Dữ liệu do Tencent cung cấp cho tờ South China Morning Post cho thấy mức độ phổ biến của tính năng này đã tăng lên hàng năm kể từ khi được giới thiệu vào năm 2014. Năm 2018, 688 triệu người đã gửi bao lì xì điện tử trong đêm Giao thừa.


Trong khi đó, một bức ảnh lan truyền trên mạng gần đây có lẽ đã chứng minh rõ nét nhất sự thay đổi này. Trong ảnh, hai đứa trẻ mới tuổi tập đi đeo chiếc thẻ có gắn mã QR trên cổ. Trên thẻ có dòng ghi chú: "Nhiều người không thể mang theo tiền mặt nữa. Để không ảnh hưởng đến việc trẻ em nhận tiền lì xì, vui lòng đọc các thẻ này".

Công nghệ còn thay đổi cả cách gặp gỡ truyền thống, mọi người có thể trò chuyện với nhau bằng video và chia sẻ những lời cầu chúc tốt đẹp cho kỳ nghỉ cho dù họ cách nhau bao xa.

Wang Xiaoya, một cư dân Bắc Kinh cho biết, cô đến thăm người bạn ở Brazil trong năm nay và Wang có thể làm như vậy mà không cảm thấy mình đã bỏ bê gia đình vì cô sẽ trò chuyện trực tuyến với mẹ và ông bà trong những ngày lễ.

Công nghệ không chỉ dành riêng cho những người trẻ. Bà của Wang cũng đã học cách sử dụng điện thoại thông minh. "Điều này thực sự thuận tiện để gia đình và bạn bè gần gũi nhau hơn", Wang nói.

Đã xuất hiện những câu hỏi trên truyền thông xã hội về việc liệu công nghệ có làm thay đổi không khí đón Năm mới hay không và liệu mọi người có trở nên lười biếng và hướng nội. "Tôi nghĩ những gì công nghệ thay đổi chỉ là thủ tục. Không quan trọng bạn ăn mừng năm mới như thế nào, cho dù bạn ăn ở nhà, ăn ngoài hay gọi món - cốt lõi là bạn ăn mừng với ai", Tiffany Chen bày tỏ quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bùng nổ công nghệ thay đổi cách ăn Tết của người Trung Quốc ra sao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.