Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trụ sở mới của cơ quan tình báo Đức gây tranh cãi

Theo Hà Linh/ Báo Tin tức| 11/02/2019 14:20

Trụ sở cơ quan tình báo liên bang Đức (BND) đã được chuyển đến trung tâm Berlin, song công trình mới xây với chi phí hàng tỷ USD này hiện đối mặt với nhiều tranh cãi.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và chủ tịch BND Bruno Kahl trong ngày khánh thành trụ sở mới. Ảnh: Reuters


Ngày 8-2, BND khánh thành trụ sở tại trung tâm Berlin và chính thức “chia tay” cơ sở cũ là công trình có dính dáng tới Phát xít Đức. Trụ sở cũ của BND là tòa nhà do tên Martin Bormann – quan chức của Phát xít Đức - xây dựng gần Munich, Bavaria.

Trong ngày khánh thành trụ sở mới, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã ca ngợi nhân viên BND vì công việc của họ đã khiến “hàng triệu người Đức có thể sống an toàn”. Nữ Thủ tướng đồng thời nhấn mạnh rằng cơ quan tình báo của Đức cần duy trì sức mạnh và hiệu quả.

Kênh RT (Nga) đánh giá công trình tại Berlin được coi là trụ sở tình báo lớn nhất trên thế giới khi nằm trên diện tích trải dài 3.240 m có đủ sức chứa cho 4.000 nhân viên.

Phiến đá ở tiền sảnh trụ sở mới của BND. Ảnh: RT

Ảnh: Reuters


Ngoài diện tích rộng lớn, trụ sở mới của BND còn có điểm nhấn là phiến đá nguyên khối khổng lồ nằm ở tiền sảnh. Báo chí Đức cho rằng phiến đá này là ẩn ý của BND về việc “cất giữ và bảo vệ bí mật”.

Dự án trụ sở của BND đã khiến dư luận bất bình bởi kéo dài trong 12 năm và có chi phí “đội giá” từ ước tính ban đầu 720 triệu euro lên tới 1,1 tỷ euro (tương đương 1,25 tỷ USD). Năm 2011, BND thừa nhận thiết kế của công trình bị đánh cắp. Sau đó, đến năm 2015, nhiều vòi nước mới được lắp đã “bốc hơi” gây tràn nước trong tòa nhà.

Người dân Đức cũng không mấy cảm tình với thiết kế của công trình này. Tờ Berliner Zeitung đã tiến hành khảo sát ý kiến trực tuyến và thu được kết quả 50% người tham gia cho rằng kiến trúc trụ sở BND là “tồi tệ”. Chỉ có 29% khen vẻ ngoài của tòa nhà này.

Nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển trụ sở của BND khỏi tòa nhà từng có “sợi dây liên hệ” với phát xít là cơ hội cho một khởi đầu mới của cơ quan tình báo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trụ sở mới của cơ quan tình báo Đức gây tranh cãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.