Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hong Kong sắp xây đảo nhân tạo 79 tỷ USD

Theo Zing| 20/03/2019 09:18

Các quan chức Hong Kong cho biết, thành phố này đang có kế hoạch xây dựng một trong những hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới với chi phí lên tới 79 tỷ USD.


Dự án trị giá 79 tỷ USD của Hong Kong để khai phá 1.000ha đất xung quanh Lantau, hòn đảo lớn nhất của đặc khu, được giới thiệu là giải pháp cho tình trạng thiếu nhà ở cấp bách trong thành phố nổi tiếng đắt đỏ.

Các nhà chức trách cho biết, họ hy vọng sẽ bắt đầu khởi công vào năm 2025 với mục tiêu chuyển cư dân đến đảo vào năm 2032.

Hòn đảo nhân tạo, dự án cơ sở hạ tầng đắt nhất của thành phố cho đến nay, sẽ có chi phí xây dựng vượt xa Palm Jumeirah, chuỗi đảo nhân tạo hình cây cọ nổi tiếng ở Dubai, từng tiêu tốn 12 tỷ USD của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Chính quyền cho biết, hòn đảo nhân tạo sẽ cung cấp tới 260.000 căn hộ, hơn 70% trong số đó sẽ được sử dụng cho nhà ở công cộng.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng, dự án cải tạo rộng lớn này quá tốn kém và có thể gây hại cho môi trường, đặc biệt là sinh vật biển.

Theo AFP, các nhà chức trách cũng đang lên kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo rộng 700ha khác xung quanh Lantau nhưng chưa tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về dự án hoặc chi phí.

Đảo Lantau cũng là nơi có cây cầu lớn mới được ra mắt vào năm 2018. Đây được coi là cây cầu biển dài nhất thế giới kết nối Hong Kong với Macau và Trung Quốc đại lục.

Các nhà vận động cảnh báo rằng, số lượng cá heo hồng rất được yêu thích ở vùng biển xung quanh Lantau có thể biến mất hoàn toàn do các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hong Kong sắp xây đảo nhân tạo 79 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.