Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bên trong trung tâm cai nghiện internet ở Trung Quốc

Bình Minh| 27/06/2019 15:59

(HNMO) - Nghiện internet đang là một vấn đề lớn trong xã hội Trung Quốc và vấn đề này ngày càng trầm trọng do sự phổ biến của điện thoại thông minh.


Một ngày, hai nhân viên từ một trung tâm cai nghiện internet xuất hiện theo đề nghị của mẹ cậu, và đưa Li Jiazhuo vào trung tâm có tên gọi “Cơ sở phát triển tâm lý vị thành niên” do một cựu tướng lĩnh quân đội điều hành.

“Nó đã gần như tự cách ly mình với thế giới thực. Chúng tôi không dám ngắt kết nối internet bởi lo sợ con có thể làm điều dại dột hoặc tự hủy hoại bản thân. Nếu điều đó xảy ra, đó là dấu chấm hết đối với cuộc đời tôi”, mẹ của Li rơi nước mắt khi nói về tình trạng nghiện game online của con trai trước khi tới trung tâm cai nghiện internet.

Nằm cách trung tâm thủ đô Bắc Kinh khoảng 30 km, Cơ sở phát triển tâm lý vị thành niên gồm nhiều tòa nhà như ký túc xá, khu thể thao, phòng tư vấn tâm lý, phòng điều trị, căng tin... Đây là một trong những trung tâm đầu tiên tại Trung Quốc chẩn đoán và điều trị chứng nghiện internet.

Tại đây, khoảng 100 thanh thiếu niên gồm cả nam và nữ được bố mẹ gửi tới để cai nghiện internet, một chứng bệnh được các nhà chức trách Trung Quốc đưa vào nhóm rối loạn tâm thần vào năm 2008. Trong trung tâm, các học viên không được phép sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào.

Học viên trong trang phục quân đội tham gia một hoạt động tại trung tâm.


Ông Tao Ran, Giám đốc trung tâm này cho biết, nghiện internet đang là một vấn đề lớn ở Trung Quốc và vấn đề này ngày càng trầm trọng do sự phổ biến của điện thoại thông minh.

“Khoảng 10% thiếu niên Trung Quốc đang bị ám ảnh bởi internet. Và vấn đề này không chỉ xảy ra đối với thiếu niên. Chúng tôi có những bệnh nhân 9 tuổi và cả những bệnh nhân 30 tuổi”, ông nói.

Theo lời kể của ông Tao, trước khi vào trung tâm này, một số học viên từng nghiện game online tới mức đánh cắp 30.000 nhân dân tệ (hơn 4.300 USD) của bố mẹ để đi chơi game suốt nhiều tháng không trở về nhà. Phần lớn, những học viên này đều không muốn bị quản thúc tại đây, nhiều người còn tỏ ý phản kháng.

“Đa số học viên đều tìm cách trốn khỏi trung tâm. Nhưng sau vài tháng điều trị, kết quả đạt được rất rõ rệt”, ông Tao cho biết.

Chi phí cho mỗi học viên tại trung tâm vào khoảng 10.000 nhân dân tệ/tháng. Phương pháp điều trị bao gồm thuốc, tư vấn tâm lý, tập luyện thể dục thể thao và tăng cường các hoạt động gia đình. Mỗi đợt điều trị tại đây kéo dài khoảng 3 tháng.

Trong quá trình điều trị, các bậc phụ huynh được yêu cầu ở một khu nhà cách biệt với khu ký túc xá của con em mình. Phụ huynh cũng sẽ tham dự các bài giảng để biết cách giao tiếp tốt hơn, trò chuyện hiệu quả hơn với con.

Một ngày tại trung tâm cai nghiện internet bắt đầu lúc 5 giờ sáng. Các học viên sẽ tham gia các hoạt động thể dục ngoài trời. Sau bữa sáng là thời gian dành cho các cuộc tư vấn tâm lý, các hoạt động thể thao và nhiều hoạt động tập thể khác.

Vào buổi tối, trung tâm sẽ tắt đèn lúc 21h30. Trong các ngày cuối tuần, học viên sẽ tham gia lau dọn, giặt giũ và đánh giá lại một tuần đã qua. Đối với nhiều thiếu niên, đây là lần đầu tiên họ phải tự tay làm việc nhà và gấp chăn màn cá nhân mỗi khi ngủ dậy.

Bên trong ký túc xá.


Zhao Xiaojia, 15 tuổi đã điều trị tại trung tâm này 280 ngày. Trước khi vào đây, Zhao từng ở quán 3 ngày liên tiếp chỉ để lướt internet và luôn luôn đeo tai nghe kể cả khi đi ngủ.

“Khi vào đây, phần lớn thời gian buổi sáng được dành cho các hoạt động nhóm. Hàng chục bạn sẽ ngồi theo vòng tròn và thảo luận nhiều chủ đề khác nhau với chuyên gia tâm lý”, Zhao cho biết.

Wang Guoqiang, một phụ huynh đã chi 150.000 nhân dân tệ để cai nghiện internet cho con nói rằng, khoản tiền này rất lớn, nhưng mang lại kết quả hoàn toàn xứng đáng.

“Chúng tôi chi tiền để cứu lấy cuộc sống của con cái mình, khi trái tim của chúng dường như trống rỗng và chỉ tìm thấy niềm vui duy nhất trong game. Tại đây, không chỉ con tôi được tư vấn, mà chính bản thân tôi cũng được học cách làm một người cha tốt”, ông Wang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bên trong trung tâm cai nghiện internet ở Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.