Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chấn động vụ rò rỉ đề thi toán tốt nghiệp phổ thông trung học tại Pháp

Theo Tin tức| 04/07/2019 16:16

Nhà chức trách Pháp đang điều tra vụ rò rỉ đề thi toán trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học hồi tháng 6 vừa qua. Cảnh sát đã bắt giữ 19 học sinh trung học ngày 2 và 3-7 tại 2 thành phố Marseille và Paris.

Đề thi toán bị rò rỉ qua tin nhắn điện thoại. Ảnh: leparisien.fr

Văn phòng công tố Paris cho biết 7 học sinh đã được thả, trong khi 12 người còn lại vẫn bị giữ và có nguy cơ đối mặt với cáo buộc gian lận thi cử.

Trước đó, hàng nghìn học sinh đã chia sẻ đề thi toán bị rò rỉ qua tin nhắn điện thoại và ứng dụng WhatsApp. Khoảng 50% trong tổng số 740.000 học sinh phổ thông trung học đã hoàn tất kỳ thi năm nay. Nhà chức trách Pháp đã quyết định tạm thời không hủy kỳ thi tốt nghiệp này.

Đây không phải lần đầu xảy ra hiện tượng rò rỉ đề thi ở Pháp. Vụ việc tương tự đã xảy ra năm 2011 trên một diễn đàn internet và sau đó 4 học sinh đã bị kết án tù treo.

Trong khi đó, ngành Giáo dục Pháp lại đối mặt với cuộc khủng hoảng khác do giáo viên tham gia chấm điểm bài thi tại một số vùng dọa sẽ không trả kết quả thi nhằm phản đối chương trình cải cách kỳ thi cuối cấp từ năm 2021. Một nhóm giáo viên phản đối cho biết vụ đình công ảnh hưởng đến 108.000 trong tổng số 4 triệu bài thi. Theo kế hoạch, kết quả kỳ thi quan trọng nói trên sẽ được công bố ngày 5-7.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer tuyên bố, Bộ đang tiến hành mọi biện pháp có thể để đảm bảo kết quả thi sẽ được công bố đúng dự kiến. Ông cũng cảnh báo sẽ cắt 2 tuần lương đối với những giáo viên có hành động “đi ngược lại nguyên tắc của dịch vụ công”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn động vụ rò rỉ đề thi toán tốt nghiệp phổ thông trung học tại Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.