Theo dõi Báo Hànộimới trên

Beaujolais đắm say men rượu vang tươi

Lê Thủy| 21/11/2019 09:25

(HNMCT) - Với những ai yêu thích rượu vang, Beaujolais là cái tên vô cùng quen thuộc, rất nổi tiếng với các dòng vang lên men từ loại nho Gamay đen đặc trưng. Đây cũng là điểm đến gây thương nhớ với du khách bởi những cánh đồng nho bát ngát, con đường rượu vang, những ngôi nhà đá ánh vàng và những ngôi làng vẫn giữ nguyên vẻ đẹp truyền thống xa xưa.

Lễ hội Beaujolais Nouveau 2019

Trong tiếng Pháp, "nouveau" có nghĩa là mới, Beaujolais Nouveau là tên một loại rượu nổi tiếng, được làm từ nho trồng trên các thửa ruộng tại vùng Beaujolais, thuộc miền Đông nước Pháp, cũng là tên gọi của một lễ hội có truyền thống lâu đời tại quốc gia này. Ban đầu đây chỉ là một lễ hội mang tính chất địa phương để mừng vụ nho vừa thu hoạch, nhưng sau đó nó đã trở thành ngày hội quốc gia.

Theo quy định, lễ hội Beaujolais Nouveau bắt đầu ngay khi đồng hồ vừa chuyển sang phút đầu tiên của ngày thứ năm thuộc tuần lễ thứ 3 của tháng 11. Những chai rượu vang vừa được làm từ vụ nho thu hoạch cách đấy ít ngày sẽ chỉ được phép bán từ thời điểm này. Lễ hội Beaujolais Nouveau cũng có ý nghĩa như lễ hội cơm mới, gạo mới ở một số nước nông nghiệp nhưng được tổ chức với các màn pháo hoa, âm nhạc và những buổi tiệc tùng, khuyến mãi rầm rộ tại các nhà hàng ở Pháp. Hiện nay, lễ hội này đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Pháp nổi tiếng là đất nước của rượu vang, nhưng khác với hầu hết các loại vang được ủ qua nhiều năm, Beaujolais Nouveau được gọi là vang tươi bởi từ khi thu hoạch nho cho đến khi ly vang đầu tiên của lễ hội được rót ra chỉ khoảng 10 ngày. Quá trình lên men cấp tốc đã giúp cho rượu Beaujolais Nouveau có vị hoa quả rõ nét, thơm nhẹ. Sản lượng khoảng 60 triệu chai vang tươi mỗi năm được làm ra từ vùng Beaujolais cũng được tiêu thụ rất nhanh chóng, chỉ trong vòng hai đến ba tháng, từ cuối tháng 11 đến dịp Noel và năm mới. Một nửa sản lượng được tiêu thụ tại Pháp, nửa còn lại dành cho xuất khẩu.

Với độ cồn, độ ngọt và hương thơm đều nhẹ, Beaujolais Nouveau được xem như thức uống quốc dân và phải thưởng thức ngay khi vụ thu hoạch nho vừa kết thúc. Chính vì vậy, đến với nước Pháp nói chung và vùng Beaujolais nói riêng vào thời điểm này, du khách sẽ được sống trong không khí hội hè đình đám và những cuộc vui thưởng thức vang tươi thâu đêm.

Beaujolais - thiên đường nông thôn

Không chỉ có rượu vang, vùng Beaujolais còn được mệnh danh là “thiên đường nông thôn” của nước Pháp bởi ở đây có rất nhiều ngôi làng kiểu mẫu. Với khoảng cách rất gần, chừng 30km, chỉ mất chưa đến 1 giờ đồng hồ di chuyển từ Lyon, bạn đã đặt chân tới Beaujolais và cuộc sống thành thị sôi động bị bỏ lại phía sau những cánh đồng nho bát ngát. Nhiều du khách chia sẻ rằng không có gì vui thích hơn khi đi dạo giữa những con đường quanh co trên các ngọn đồi, giữa những cánh đồng nho thơm ngát. Đứng trên đồi cao, bạn có thể thấy phía xa xa là những ngôi nhà, tòa lâu đài, tháp canh... được làm từ đá vôi địa phương có màu mật ong vàng óng, mái đỏ tươi với lối kiến trúc đặc trưng, hòa vào tổng thể chung của vùng đồi núi vừa khoáng đạt, vừa cổ kính...

Lễ hội Beaujolais Nouveau được Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức giới thiệu tới công chúng Hà Nội lần đầu tiên vào năm 2015. Ngày 21-11-2019, lễ hội này được tổ chức lần thứ 4 tại Hà Nội để quảng bá một nét văn hóa Pháp.

Giống như hầu hết các vùng rượu nho của Pháp, các địa điểm du lịch đẹp nhất và các nhà máy sản xuất rượu lâu đời sẽ được kết nối trên một tuyến đường mang tên Con đường rượu vang. Đi theo Con đường rượu vang vùng Beaujolais, bạn sẽ được qua những làng mạc đẹp nhất vùng như làng Oignt - được bình chọn là một trong những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp, làng Theizé cổ kính với lâu đài và nhà thờ được xây dựng từ thế kỷ XVII, làng Ternand nằm trên một ngọn đồi cao với tầm nhìn khoáng đạt... Điểm dừng chân trên con đường này là những nhà máy rượu truyền thống.

Vùng Beaujolais là vùng trồng nho lớn của Pháp, sản phẩm chủ yếu là rượu vang đỏ với nhiều dòng vang: Vang tươi Beaujolais Nouveau, vang Beaujolais-Villages và dòng vang cao cấp Cru du Beaujolais, mang đặc trưng của từng khu vực khác nhau trong vùng. Ngoài thương hiệu chung là vang Beaujolais, trên từng sản phẩm sẽ có ghi tên các làng hay nhà sản xuất rượu vang.

Bởi vậy, khi đến đây bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều hương vị rượu vang tại những nhà hàng địa phương thân thiện. Bạn nên dành một chút thời gian ở Beaujeu, thủ phủ của rượu vang Beaujolais trong lịch sử. Đó là nơi lý tưởng để nhâm nhi một ly Beaujolais-Villages đến từ các nhà sản xuất lâu đời nằm rải rác xung quanh ngôi làng. Bạn cũng có thể ghé qua Domaine Chasselay, một nhà máy rượu được thành lập vào năm 1464, do gia đình Chasselay điều hành suốt 14 thế hệ để thưởng thức vị vang tươi truyền thống, hay đến Château du Moulin-à-Vent - một lâu đài lớn với một phòng nếm thử đầy đủ tiện nghi, nơi rượu vang được đánh giá cao...

Thưởng thức rượu vang, khám phá đời sống của một vùng nông thôn đặc trưng nước Pháp là trải nghiệm thực sự thú vị ở Beaujolais dịp cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Beaujolais đắm say men rượu vang tươi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.