Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố kênh đào ngập trong biển nước

Minh Hiếu| 24/11/2019 08:18

(HNMO) - Venice là thành phố lịch sử xinh đẹp ở Đông Bắc Italia, được xây dựng trên 118 hòn đảo, nằm giữa 175 kênh đào và kết nối với hơn 400 cây cầu vừa trải qua đợt ngập lụt tồi tệ nhất trong vòng 50 năm qua khi có tới 85% diện tích ngập trong biển nước.

Trung tâm Giám sát thủy triều Venice cho biết, mực nước đã dâng cao lên tới 1,87m vào tối 12-11, gần chạm ngưỡng kỷ lục 1,94m của năm 1966 theo số liệu thống kê của Chính phủ Italia. Mưa lớn làm nước trong hệ thống kênh bao quanh thành phố dâng lên, khiến hàng loạt công trình hàng trăm năm tuổi như các nhà thờ cổ kính, quảng trường, con hẻm ngập trong nước.

Hãng thông tấn Italia ANSA đưa tin, mực nước cao hơn 1m đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới Quảng trường Saint Mark - nơi được ví là “phòng khách của châu Âu”, trong khi Nhà thờ Saint Mark nằm kế bên cũng gánh chịu đợt ngập lụt lần thứ sáu trong vòng 1.200 năm qua. Hiện chưa có ghi nhận cụ thể về thiệt hại bên trong các công trình này.

Trước đó, sau đợt ngập lụt hồi tháng 10-2018, Ban Quản lý Nhà thờ Saint Mark từng đánh giá công trình nằm tại một trong những địa điểm thấp nhất của Venice này đã “già đi” 20 tuổi chỉ trong vòng 1 ngày. Tổng cộng 4 trong 6 lần nhà thờ này chịu cảnh ngập lụt xảy ra chỉ trong vòng 20 năm qua.

Hoạt động của thành phố du lịch nổi tiếng Italia bị tê liệt trong đợt ngập lụt hiếm thấy. Nước ngập hầu khắp các con phố, quảng trường và tràn vào bên trong các quán cà phê, cửa hàng và nhà ở khiến mọi hoạt động bị đình trệ. Pellestrina, một hòn đảo ven đầm Venetian cũng rơi vào tình trạng đáng báo động bởi nước vượt quá các đê chắn biển.

Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Thị trưởng thành phố Venice Luigi Brugnaro chia sẻ: “Chúng tôi đang đối mặt với đợt thủy triều đặc biệt dâng cao. Mọi người đều được huy động để đối phó với tình huống khẩn cấp”. Người đứng đầu thành phố cũng đánh giá đây là hậu quả của quá trình biến đổi khí hậu và đề nghị Chính phủ giúp đỡ ứng phó với tình trạng này bởi chi phí khắc phục hậu quả sẽ rất cao và thiệt hại đã lên tới hàng trăm triệu euro.

Venice thường xuyên chịu cảnh ngập lụt trong năm nhưng những năm gần đây, hiện tượng này đã trở nên tồi tệ hơn khi mực nước biển dâng cao. Mặc dù thành phố đang xây dựng hệ thống các hàng rào chắn di động để giảm bớt tác động của thủy triều, song dự án lại bị ảnh hưởng bởi các vụ bê bối và bị trì hoãn nên vẫn chưa thể hoàn thiện.

Thị trưởng Venice đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn thành phố. Các trường học và bệnh viện đã đóng cửa, đồng thời giới chức địa phương khuyến cáo người dân không rời khỏi nhà khi không thực sự cần thiết. Lực lượng tuần duyên Italia cũng triển khai các tàu đảm nhận vai trò như xe cứu thương đường thủy. Ván kê tạm thời được đặt ở nhiều con phố để người dân đi lại và du khách được khuyến cáo nên thận trọng khi tới Venice. Dù nước đã rút nhưng dự kiến tình hình thời tiết xấu vẫn còn kéo dài và sẽ mất rất nhiều thời gian để khắc phục những thiệt hại do ngập lụt gây ra tại thành phố cổ kính này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố kênh đào ngập trong biển nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.