Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lạc giữa phố cổ Istanbul

Lê Vũ| 11/06/2020 20:49

(HNMCT) - Balat là một phần trong khu vực phố cổ tại Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thành phố này được hình thành từ thế kỷ VI trước Công nguyên, từng là thủ đô của Đế chế Đông La Mã và có một vị trí địa lý vô cùng đặc biệt. Istanbul nằm trên hai châu lục á - Âu, chắn ngang nơi mà biển Đen và biển Aegea gặp nhau. Vì thế, nền văn hóa Istanbul vô cùng thú vị và đa dạng nhờ vào sự pha trộn truyền thống của nhiều dân tộc, tôn giáo khác nhau. Mỗi khu phố cổ tại Istanbul lại có một “bộ mặt”, một lịch sử khác nhau và sẽ thật uổng phí nếu bạn không dành hẳn vài ngày để "lạc" giữa thành phố này.

Khu phố Ayvansarai

Đây vốn là nơi mà những người gốc ả Rập chuyên bốc dỡ hàng hóa tại cảng sinh sống. Tuy chỉ có những người già là còn nhớ đến nguồn gốc này, nhưng Ayvansarai vẫn giữ lại được nhiều nét văn hóa Ả Rập truyền thống. Hãy đến Ayvansarai vào mùa lễ hội của người Hồi Giáo, đơn cử như ngày Eid Al-Fitr diễn ra sau tháng ăn chay Ramadan. Người dân thường tổ chức những buổi từ thiện và nhảy múa ngoài đường.

Grand Bazaar

Grand Bazaar là ngôi chợ trong nhà lớn nhất thế giới, rộng gần gấp ba chợ Lớn ở thành phố Hồ Chí Minh. Nói không ngoa, nơi đây giống như một thành phố thu nhỏ với 60 con phố. Mỗi phố có một nghề truyền thống, không khác gì khu 36 phố phường của Hà Nội khi xưa. Phố Aynacilar Sokak có nghề bán gương; phố Halicilar Caddesi với nghề bán vải... Điều duy nhất mà du khách phải chú ý là hãy đi với một hướng dân viên để họ vừa dẫn đường vừa cho bạn lời khuyên về giá trị hàng hóa.

Thời Đế chế Đông La Mã, Istanbul, hồi đó có tên Constantinople, nằm gọn trong một dãy tường thành dài. Qua thời gian, tuy nhiều đoạn tường đã bị phá hủy nhưng bạn vẫn có thể mất trọn một ngày để đi quanh tường thành, len lỏi qua những con phố ngoằn ngoèo và ra vào những cánh cổng rộng. Cùng với việc tu sửa tường thành, chính quyền thành phố cũng có chính sách bảo tồn văn hóa khu vực xung quanh, vậy nên bạn sẽ có cơ hội cảm nhận nét đẹp truyền thống ở mọi ngóc ngách tại nơi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc giữa phố cổ Istanbul

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.