Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thú vị nghề đầu bếp trên thế giới

Quỳnh Dương| 19/12/2020 12:11

(HNMCT) - Trong xu thế phát triển ngày càng đa dạng về du lịch, ẩm thực không chỉ đóng vai trò phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách, mà còn được xác định là một trong những mục đích chính của các chuyến "xê dịch". Nhiều du khách tin rằng khám phá ẩm thực địa phương là cách tốt nhất để hiểu được giá trị văn hóa bản địa. Để phát triển thành công loại hình du lịch ẩm thực, vai trò của các đầu bếp luôn được đề cao.

Đầu bếp Nhật Bản trình diễn ẩm thực phục vụ du khách.

Theo ước tính của Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới World Food Travel Association (WFTA), du khách quốc tế dành khoảng 25% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch của mình. Cũng theo WFTA, 81% du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu các giá trị ẩm thực địa phương khi đặt chân tới một điểm đến mới. Vì lẽ đó, hơn 80% đơn vị, tổ chức du lịch đều xác định du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược đối với điểm đến, là động lực quan trọng cho phát triển du lịch.

Theo ông Ian Yeoman, Phó Giáo sư tại Trường quản lý đại học Victoria (New Zealand), với những quốc gia có nền ẩm thực đa dạng, hấp dẫn, nếu bỏ qua việc tận dụng lợi thế về ẩm thực có nghĩa là đã bỏ qua “mỏ vàng” để phát triển du lịch. Du lịch ẩm thực chính là cơ hội lớn để thúc đẩy kinh tế địa phương và đất nước, tạo điều kiện gia tăng chuỗi giá trị trong nông nghiệp, sản xuất chế biến thực phẩm, đồng thời giữ gìn và quảng bá văn hóa quốc gia ra thế giới...

Trên thực tế, nhiều quốc gia đang khai thác rất thành công loại hình du lịch ẩm thực và gắn quốc gia mình với những món đặc sản. Chẳng hạn, Italia với pizza và mì ống, Pháp có món gan ngỗng, Ấn Độ có cà ri... Theo đánh giá của WFTA, trong xu hướng du lịch mới này, đầu bếp được xem là nhân tố trung tâm để thu hút du khách. Nếu trước đây, đầu bếp chỉ được nhìn nhận như một công việc lao động chân tay, dành riêng cho phụ nữ và người có vị thế thấp trong xã hội thì giờ đây, nghề này đã được mọi người nhìn nhận với tư duy mới. Không khác gì những nghệ sĩ biểu diễn, người đầu bếp phải có sự tinh tế, khéo léo và óc sáng tạo để mang đến bữa tiệc hương vị sống động cho thực khách. Đó cũng là lý do vì sao các đầu bếp nổi tiếng đều có lượng fan hâm mộ lớn chẳng kém gì các ngôi sao giải trí.

Nhiều du khách không quản đường sá xa xôi tìm đến đúng địa chỉ nhà hàng và đầu bếp có tiếng để thưởng thức món ăn yêu thích. Tại Thái Lan, nhiều du khách đều muốn ghé nhà hàng Raan Jay Fai do đầu bếp cùng tên điều hành để ăn món trứng cuộn cua. Tuy nhiên, để có bữa ăn ngon ở quán Jay Fai không phải chuyện đơn giản bởi nếu không đặt chỗ trước, thực khách có thể phải chờ tới 4 giờ mới đến lượt. Nhiều tờ báo nước ngoài đã gọi Jay Fai là “Nữ hoàng ẩm thực đường phố”.

Theo số liệu được đưa ra trong một bài viết về du lịch ẩm thực đăng trên báo The Guardian, có thời điểm, nhà hàng Noma chuyên về các món ăn Bắc Âu do đầu bếp Rene Redzepi làm chủ tại Copenhagen (Đan Mạch) nhận tới hơn 100.000 đơn đặt bàn/tháng. Hoặc nhà hàng Restaurant Sat Bains tại Nottingham (Anh) nhận tới 670 đơn đặt hàng cá nhân/ngày. Khoảng thời gian phải chờ đợi trong một không gian đông đúc, chật chội không khiến du khách cảm thấy phiền, vì đa số họ đều cảm thấy việc được gặp đầu bếp yêu thích hoặc ăn tại những nhà hàng nổi tiếng của địa phương là một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi.

Ngược lại, để thúc đẩy du lịch ẩm thực, các nhà hàng và đầu bếp không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng, hình thức phục vụ và cả sự độc đáo nhằm níu chân du khách. Điều này không chỉ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà hàng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho du khách. Tại Nhật Bản, có rất nhiều quán ăn phục vụ món nướng Teppanyaki. Tuy nhiên, du khách lại đặc biệt yêu thích một số địa chỉ nhất định. Lý do không chỉ vì chất lượng của món ăn, mà còn là phong cách của đầu bếp. Một trong 10 nhà hàng Teppanyaki ở Tokyo (Nhật Bản) được đánh giá cao là Yasaiya Akasakaten. Hầu hết các đánh giá trên trang web du lịch www.tripadvisor.com đều không tiếc lời khen ngợi nhà hàng với thực phẩm tươi ngon và màn trình diễn độc đáo của các đầu bếp mang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

Tại Chicago (Mỹ), một số đầu bếp còn hợp tác để tự tổ chức các chương trình du lịch ẩm thực. Đích thân các đầu bếp sẽ trở thành hướng dẫn viên, giới thiệu ẩm thực địa phương cho khách du lịch, thậm chí tự tay chế biến các món ăn đặc sản tại nhà hàng riêng của mình. Đây là một hình thức du lịch khá độc đáo đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Theo nhận định của hiệp hội du lịch ở nhiều quốc gia trên thế giới, với xu hướng du lịch ẩm thực ngày càng phát triển, nhu cầu về đầu bếp chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Có thể nói, đầu bếp đang và sẽ là một trong những nghề “hot”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thú vị nghề đầu bếp trên thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.