Theo dõi Báo Hànộimới trên

Western Digital đóng cửa nhà máy ổ cứng HDD giữa "bão" SSD

Nguyễn Thúc| 19/07/2018 11:02

(HNMO) - Với những lợi thế quá lớn trong khi giá thành lại ngày càng rẻ, ổ lưu trữ thể rắn (SSD) đã khiến nhu cầu sử dụng những ổ cơ học với đĩa từ truyền thống (HDD) sụt giảm đáng kể trong những năm qua.


Giờ đây, người dùng luôn muốn máy tính của mình sở hữu SSD nhanh, nhỏ gọn, không tiếng động và tiết kiệm điện, hơn là những ổ HDD với công nghệ của thế kỷ trước. Chính vì điều này, dù các nhà sản xuất HDD đã rất cố gắng cải thiện công nghệ, sức cạnh tranh của dòng sản phẩm này ngày một giảm dần trước "đàn em" SSD.

Điều này đặc biệt đúng trong thị trường tiêu dùng phổ thông, mà minh chứng mới nhất chính là việc Western Digital (WD) hôm nay (19-7) cho biết sẽ đóng cửa một nhà máy chuyên sản xuất HDD ở Petaling Jaya (Selangor, Malaysia) kể từ cuối năm 2019.

Đây là một trong số những nhà máy đầu tiên của WD (đi vào hoạt động từ năm 1973) và đã cung cấp các loại ổ cứng đĩa từ cho mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Ngoài nhà máy này, Western Digital sẽ chỉ còn 2 nhà máy nữa ở Thái Lan.

Dự kiến, sau khi đóng cửa, hãng cũng sẽ duy trì một trung tâm công nghệ tại Selangor, tập trung các đội ngũ kĩ sư, các nhóm lập kế hoạch và các hệ thống hỗ trợ cho hoạt động trong khu vực Đông Nam Á.

Trong thông báo đưa ra, hãng sản xuất ổ cứng hàng đầu thế giới cũng nhận định ngành công nghiệp công nghệ dữ liệu đang trải qua sự thay đổi đáng kể. Sự thay đổi này đã góp phần vào sự tăng trưởng của các thiết bị lưu trữ sử dụng chip flash NAND (trong đó có SSD), và giảm nhu cầu sử dụng HDD của khách hàng.

Thực tế, hồi năm ngoái, Seagate - một nhà sản xuất ổ cứng HDD hàng đầu khác - cũng đã đóng cửa hai nhà máy tại Malaysia (Penang và Negri Sembilan) sau hơn 20 năm hoạt động, với cùng lý do nêu trên.

Western Digital cũng đã có kế hoạch mở rộng sản xuất SSD ở Malaysia. Hiện, nhà máy sản xuất SSD thứ hai của hãng đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, và dự kiến đi vào sản xuất trong những tháng tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Western Digital đóng cửa nhà máy ổ cứng HDD giữa "bão" SSD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.