Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến: Giữ vững vị trí tiên phong

Hồng Sơn| 08/04/2019 07:50

(HNM) - Hà Nội đang là địa phương đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước về cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh, trong đó tập trung vào mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là giữ vững vị trí tiên phong trong đăng ký doanh nghiệp trực tuyến. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về vấn đề này.

Doanh nghiệp nên thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng để giảm bớt đi lại, phiền hà. Ảnh: Khuê Diệp


- Ông có thể cho biết kết quả đăng ký doanh nghiệp trực tuyến thời gian qua của Hà Nội?

- Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã quyết liệt đẩy nhanh việc thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng. Nhờ vậy, số lượng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng đã gia tăng nhanh chóng, từ 31% thời điểm tháng 7-2016 thì đến tháng 9-2017, tỷ lệ này đã đạt 100%. Đến nay, Hà Nội vẫn đang là địa phương dẫn đầu cả nước và duy trì tốt kết quả này. Đây là bước tiến vượt bậc trong cải cách hành chính để giảm thời gian, chi phí, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm tăng trưởng kinh tế.

Năm 2018, thành phố Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 25.187 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 392.870 tỷ đồng (tăng 3% về số lượng doanh nghiệp và 84% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước). Riêng quý I-2019, Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 6.265 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 51.996,5 tỷ đồng (tăng 15% về số lượng doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước). Thực tế trên cho thấy, sự hấp dẫn về môi trường kinh doanh ở Thủ đô ngày càng gia tăng, trở thành lực đẩy mạnh mẽ để tạo dựng phong trào khởi nghiệp trên địa bàn.

- Vậy, việc triển khai thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng đã có những bước đột phá như thế nào?

- Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã chủ động kiến nghị, đề xuất cụ thể với các ngành chức năng, cấp có thẩm quyền về các giải pháp nâng cao tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử. Trong đó phải kể đến giải pháp giảm lệ phí đăng ký doanh nghiệp khi thực hiện qua mạng và được thực hiện từ ngày 1-1-2017.

Chúng tôi đã chủ động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông; phát hành tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn thực hiện quy trình đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử. Sở cũng tổ chức các hội nghị gặp mặt một số doanh nghiệp làm công tác tư vấn hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp, nhất là các đơn vị có số lượng khách hàng lớn để vận động, cùng ký cam kết tham gia đăng ký doanh nghiệp qua mạng...

Bên cạnh đó, Sở đã bố trí cơ sở vật chất (máy tính nối mạng, máy scan) cùng với đội ngũ cán bộ am hiểu nghiệp vụ, chuyên môn để hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng ngay tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và Phòng Tư vấn của Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo thói quen cho doanh nghiệp tiếp cận hình thức này.

- Với những giải pháp hiệu quả nêu trên, việc rút gọn thời gian điển hình trong thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp được thực hiện cụ thể ra sao?

- Với dịch vụ đăng ký trước số tài khoản ngân hàng thông qua Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (được kết nối với các ngân hàng thương mại), doanh nghiệp có thể thực hiện cùng với thời điểm lập hồ sơ thành lập mới, ngay trước khi ra đời. Việc triển khai dịch vụ cung cấp trước số tài khoản này sẽ giúp cho doanh nghiệp thành lập mới bớt được 1 lần thực hiện thủ tục hành chính về thay đổi thông tin thuế - đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng thông qua việc kê khai số tài khoản, tên ngân hàng vào giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục thành lập mới.

Điều này còn giúp giảm chi phí của doanh nghiệp cũng như giảm tải khối lượng công việc cho các cán bộ đăng ký kinh doanh. Trước đây, để hoàn tất các thủ tục hành chính trước khi gia nhập thị trường, doanh nghiệp mất 9 ngày làm việc thì nay chỉ còn 6 ngày (tiết kiệm được 3 ngày).

- Năm nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung thực hiện những mục tiêu gì, thưa ông?

- Tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách hành chính, hết lòng phục vụ doanh nghiệp và xác định đó là đòn bẩy để thúc đẩy đầu tư - kinh doanh trên địa bàn. Đây cũng là điều kiện để cải thiện thứ hạng trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cũng như bảo đảm sức vươn trong tương lai...

Trong 6 năm qua (từ năm 2012 đến 2018), Chỉ số PCI của Hà Nội tăng bậc liên tiếp, đạt được mục tiêu trước 2 năm so với kế hoạch thành phố đã đề ra. Kết quả năm 2018 cho thấy, chỉ số gia nhập thị trường của Hà Nội đạt 8,2 điểm, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố, tăng 1,48 điểm, tăng 56 bậc so với năm 2017.

Đây là chỉ số duy nhất đạt số điểm tuyệt đối trên 8 điểm trong bộ chỉ số PCI; là chỉ số thành phần cải thiện vượt bậc nhất trong các kỳ công bố PCI từ trước đến nay. Tính chung, Hà Nội xếp thứ 9 trong bảng xếp hạng là thành quả đáng ghi nhận.

Năm nay, Sở sẽ nhấn mạnh 2 thông điệp là giữ vững tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến và đạt được yêu cầu của một cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện.

Sở cũng chủ động ưu tiên giảm thời gian giải quyết đối với những thủ tục như: Thủ tục đăng ký mẫu dấu (giải quyết hồ sơ trong vòng 1 ngày làm việc sớm hơn với quy định là 3 ngày); chấm dứt hoạt động của địa điểm kinh doanh (giải quyết hồ sơ trong vòng 3 ngày làm việc so với quy định là 5 ngày); thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện (giải quyết hồ sơ trong 2 ngày làm việc so với quy định là 3 ngày); ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện thủ tục hành chính, tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4…

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến: Giữ vững vị trí tiên phong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.