Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại Đồng Hoàn Sơn – chuẩn mực mới cho mô hình dịch vụ tại khu công nghiệp

L.T| 24/04/2019 14:15

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng thương mại điện tử đòi hỏi việc tạo ra những mô hình bất động sản công nghiệp kiểu mới hiện đại hơn, gắn kết hơn.

KCN Đại Đồng Hoàn Sơn – Huyện Tiên Du, Bắc Ninh


Trên thực tế, câu chuyện chuyển đổi các khu công nghiệp từ các mô hình truyền thống sang các mô hình mới với quy chuẩn và tiêu chuẩn cao hơn đã nhen nhóm từ cách đây vài năm, nhưng thực sự nở rộ trong vòng khoảng 1 năm trở lại đây.

Số liệu từ Vụ Quản lý các Khu kinh tế cho biết lũy kế đến hết tháng 11-2018, các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút được khoảng 7.500 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 970 nghìn tỷ đồng và khoảng 8.000 dự án có vốn FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 145 tỷ USD.

Cùng với vốn đầu tư, sự chuyển dịch dòng vốn ngoại vào các khu công nghiệp cũng vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức trong việc chuyển dịch và thay đổi các mô hình phát triển theo phương thức truyền thống vừa yếu về hạ tầng kỹ thuật, vừa thiếu về hạ tầng xã hội sang mô hình kiểu mới gắn kết hơn.

Trong đó, mô hình mới phải đáp ứng đồng thời các tiêu chí cơ bản của một khu công nghiệp hiện đại, nhưng cũng được triển khai một cách tổng thể, có tính liên kết không chia cắt trong nội khu, không chia cắt giữa khu công nghiệp và khu độ thị hay không chia cắt "phụ trợ" và "không phụ trợ". Bên cạnh đó, mô hình mới cũng phải gắn với yếu tố công nghệ cao để vừa phục vụ sản xuất, vừa phục vụ hoạt động giao lưu, nghỉ ngơi và thư giãn.

Phối cảnh tổng thể khu đất trung tâm dịch vụ


Với những đòi hỏi như vậy, sau thời gian tìm hiểu việc cung cấp sản phẩm - dịch vụ trong khu công nghiệp tại các nước tiên tiến, Saigontel đã ấp ủ lên ý tưởng cho việc quy hoạch và xây dựng chuỗi trung tâm dịch vụ khu công nghiệp chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam với dự án thí điểm đầu tiên tại Khu công nghiệp Đại Đồng Hoàn Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Tại đây, theo chia sẻ của Bà Nguyễn Cẩm Phương – Tổng Giám đốc Saigontel, đại diện chủ đầu tư dự án, mô hình Trung tâm Dịch vụ của Saigontel sẽ cung cấp nhanh chóng những sản phẩm dịch vụ cơ bản, đa dạng và thiết yếu có thể kể đến như mua sắm, ăn uống, giải trí kết hợp nhu cầu vật chất và tinh thần cho các khách hàng, người lao động cũng như cư dân lân cận bên cạnh những dịch vụ hạ tầng khu công nghiệp, cho thuê đất đai và nhà xưởng như truyền thống.

Với thiết kế thông minh, tinh tế gồm các phân khu chức năng đặc biệt như khu văn phòng, khu thương mại dịch vụ, không gian văn hóa giải trí,… được quy hoạch một cách bài bản và khoa học, mô hình mang tới trải nghiệm hoàn toàn khác cho các cán bộ, công nhân viên hoạt động trong Khu công nghiệp Đại Đồng Hoàn Sơn.

Đặc biệt, sự ấn tượng của mô hình Trung tâm Dịch vụ mới mà Saigontel đang theo đuổi chính là khu văn phòng với mô hình việc “Coworking Space” lần đầu tiên được đưa vào mô hình trung tâm dịch vụ tại các khu công nghiệp để phục vụ nhu cầu thuê không gian làm việc trong thời gian ngắn của các doanh nghiệp.

Khu văn phòng – quản lý


"Đây sẽ là nơi làm việc, nơi truyền cảm hứng với chi phí thấp và hiệu quả dành cho các các công ty cung ứng, bảo trì bảo hành, đối tác, các công ty khởi nghiệp… Saigontel sẽ hợp tác với một đơn vị nổi tiếng và giàu kinh nghiệm về quản lý và vận hành mô hình coworking tại Việt Nam, đưa chất liệu địa phương cùng những đặc trưng văn hóa vào trong thiết kế nhằm khai thác tối ưu hóa tiện ích và đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp", bà Nguyễn Cẩm Phương nhấn mạnh.

Hiện nay trong khi các KCN chỉ đơn thuần xoay quanh việc khai thác các dịch vụ cho thuê đất đai, các dịch vụ hạ tầng KCN thì Saigontel chọn cho mình sứ mệnh phát triển một mô hình trung tâm dịch vụ KCN đúng nghĩa nhằm khai thác các tiềm năng dịch vụ thương mại xoay quanh KCN, vừa mang ý nghĩa xã hội khi thu hút những tiểu thương tại địa phương tham gia, góp phần hỗ trợ tỉnh xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm không đảm bảo ATVSTP, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Được biết, nhằm chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh và vận hành của trung tâm dịch vụ, bên cạnh việc lựa chọn hình thức hợp tác kinh doanh với các đối tác, doanh nghiệp và tiểu thương có kinh nghiệm để cung cấp chất lượng dịch vụ cao nhất cho người sử dụng, Saigontel cũng sẽ tập trung vào việc quản lý và truyền thông marketing cho trung tâm dịch vụ để đảm bảo lưu lượng tham quan mua sắm.

"Chúng tôi hy vọng, sau khu trung tâm dịch vụ đi vào hoạt động sẽ góp phần giúp sẽ mang đến cho công nhân và người dân xung quanh một điểm đến không chỉ để tham quan mua sắm mà còn là điểm đến về mặt tinh thần khi kết hợp không gian công cộng để lưu giữ và quảng bá các loại hình văn hóa cộng đồng, văn hóa dân gian…", bà Nguyễn Cẩm Phương cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Đồng Hoàn Sơn – chuẩn mực mới cho mô hình dịch vụ tại khu công nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.