Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp, người tiêu dùng cùng hưởng lợi

Thanh Hà| 15/05/2019 07:19

(HNM) - Giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT Check được Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu và phát triển giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp phòng tránh được hàng giả, hàng kém chất lượng.

Người tiêu dùng sử dụng VNPT Check kiểm tra nguồn gốc xuất xứ sản phẩm rau.Ảnh: Sơn Hà


Công nghệ tiên tiến, nhiều tiện ích

Để hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, VNPT đã nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa mang tên VNPT Check. Giải pháp này là sự hội tụ của các tiến bộ công nghệ (sử dụng điện thoại di động thông minh, máy tính bảng, phân tích dữ liệu lớn trên nền điện toán đám mây) với trải nghiệm thân thiện, đơn giản và tiện dụng. VNPT Check có đặc điểm nổi bật là sử dụng tem điện tử (hay còn gọi là mã xác thực hàng hóa), có thể áp dụng rộng rãi với mọi đơn vị hàng hóa, từ các mặt hàng có giá trị lớn đến các mặt hàng thiết yếu hằng ngày, như thực phẩm, rau quả.

Với người tiêu dùng, chỉ cần tải ứng dụng VNPT Check về thiết bị di động thông minh hoặc dùng ứng dụng quét mã QR Code (mã vạch xác minh nguồn gốc) trên mạng xã hội Zalo, Viber, Facebook, khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra được nguồn gốc hàng hóa định mua. Sử dụng VNPT Check khi mua hàng, khách hàng còn có thể vô hiệu hóa tem định danh của mỗi đơn vị hàng hóa, ngăn ngừa việc tái sử dụng các tem này vào mục đích làm hàng giả...

Sử dụng VNPT Check, doanh nghiệp sản xuất sẽ được cấp mã tem điện tử và in tem điện tử trên sản phẩm, hàng hóa. VNPT Check có thể xác định được chế độ bảo hành điện tử vì mỗi mã QR Code cung cấp thông tin về một sản phẩm riêng biệt. Ngoài ra, thông qua giải pháp này, doanh nghiệp còn nhận được phản hồi của khách hàng về sản phẩm.

Theo Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone, sử dụng giải pháp VNPT Check, doanh nghiệp có thể chủ động đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng theo khu vực - căn cứ trên số lượng người đã kiểm tra (check) sản phẩm, từ đó đưa ra những quyết định kinh doanh có lợi nhất.

5.000 doanh nghiệp sử dụng VNPT Check

Được đưa ra thị trường từ tháng 6-2016, đến nay, giải pháp VNPT Check của VNPT được nhiều địa phương lựa chọn. Trong đó, Bến Tre là tỉnh đầu tiên thí điểm triển khai giải pháp VNPT Check để truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông nghiệp. Hiện có 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Bến Tre (dừa, bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn, hoa kiểng, lợn, bò và tôm biển) được gắn tem truy xuất nguồn gốc do VNPT cung cấp.

Tiếp đó, trong năm 2017, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại nhiều địa phương lựa chọn giải pháp VNPT Check cho sản phẩm, như: Gà đồi Yên Thế (Bắc Giang); nhãn lồng Hưng Yên; Dược phẩm Hà Tĩnh; dược phẩm Nam Hà; vải Lục Ngạn; hành tỏi Lý Sơn; máy lọc nước Karofi... Trong năm 2018, thêm nhiều sản phẩm tên tuổi được gắn tem truy xuất nguồn gốc do VNPT cung cấp như: Gà Tiên Yên (Quảng Ninh); vải thiều Thanh Hà (Hải Dương); bánh gai Hưng Yên... Tính đến tháng 4-2019, VNPT Check đã được triển khai cho hơn 5.000 doanh nghiệp trên toàn quốc, với số lượng tem lên đến 100 triệu chiếc.

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, VNPT Check được các doanh nghiệp lựa chọn vì giải pháp này đã giúp tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực. Trước hết, khi doanh nghiệp sử dụng giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa, dán tem cho sản phẩm, chắc chắn mức độ tin cậy, tính cạnh tranh của sản phẩm được dán tem trên thị trường sẽ cao hơn các sản phẩm cùng loại. Thứ hai, việc dán tem cho phép truy xuất đầy đủ thông tin sản phẩm là cách để doanh nghiệp khẳng định sự minh bạch và uy tín của mình. Đồng thời, đây cũng là giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, thương hiệu với người tiêu dùng.

Ngoài ra, tem truy xuất sẽ là hàng rào bảo vệ sản phẩm và doanh nghiệp trước nạn hàng giả, hàng nhái nhờ thông tin chính thống được cung cấp hai chiều. Với sự phát triển của công nghệ, tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh ngày càng tăng cao nên càng có nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng lựa chọn giải pháp này.

Với những tiện ích đem lại, giải pháp VNPT Check vừa giành giải Vàng của Giải thưởng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương nhờ sáng tạo trong cung cấp phần mềm tiện ích để phục vụ kinh doanh. Đây là năm thứ 2 VNPT tham dự và được nhận giải Stevie Awards cho những sản phẩm, giải pháp mang tính đột phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp, người tiêu dùng cùng hưởng lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.