Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2019: Xác định doanh nghiệp là động lực phát triển

Hồng Sơn| 26/06/2019 15:57

(HNMO) - Sáng 26-6, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2019 (VBF) với chủ đề “Vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển nhanh gắn với bền vững”, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) tổ chức, đã diễn ra tại Hà Nội.

Dự diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; đại diện các bộ, ngành, hiệp hội các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, VBF là cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân; thuận lợi hóa môi trường đầu tư đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững của Việt Nam. Diễn đàn lần này cũng nhằm củng cố niềm tin, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi hơn hướng tới sự phát triển nhanh và bền vững.

Tại diễn đàn, đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp của Hàn Quốc, châu Âu, Nhật Bản... và đại diện doanh nghiệp trong nước đã đánh giá khả quan về tiềm năng, sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, thị trường Việt Nam. Đồng thời, các ý kiến phát biểu bày tỏ mong muốn sự ổn định về chính sách, tránh sự thay đổi các quy định trong thời gian ngắn; thiếu rõ ràng về nội dung dẫn đến cách hiểu và áp dụng khác nhau; môi trường kinh doanh minh bạch, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019, kinh tế - xã hội tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát theo mục tiêu; tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân trong 5 tháng đạt mức thấp nhất so với cùng kỳ 3 năm trở lại đây; thị trường tiền tệ, ngoại hối, mặt bằng lãi suất khá ổn định và thanh khoản tốt.

Phó Thủ tướng khẳng định, trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, doanh nghiệp ngày càng thực sự là chủ thể; là lực lượng chính để thực hiện những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bởi không ai khác, doanh nghiệp có nguồn lực, có khả năng sử dụng nguồn nhân lực và áp dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp cũng là nơi cung cấp đầu vào cho sản xuất và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, đây là thời điểm doanh nghiệp cần tập trung nhiều hơn vào trách nhiệm xã hội, nhất là trong các vấn đề liên quan tới kinh tế, pháp lý và đạo đức. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2019: Xác định doanh nghiệp là động lực phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.