Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Thanh Hải| 11/07/2019 07:59

(HNM) - Dù phải đối mặt với không ít những khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Sông Hậu 1 và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) trong việc tháo gỡ vướng mắc, công trình Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 (tỉnh Hậu Giang) đang được đẩy nhanh tiến độ.

Một góc Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1.

Được khởi công vào trung tuần tháng 5-2015, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 có tổng công suất 1.200 MW với tổng vốn đầu tư khoảng 43.000 tỷ đồng. Tập đoàn PVN dự kiến nhà máy sẽ phát điện thương mại tổ máy số 1 trong năm 2018 và tổ máy số 2 là năm 2019; tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể phát điện.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, qua kiểm tra tiến độ trên công trường của dự án vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ từ phía chủ đầu tư cũng như các bộ, ngành liên quan. Vì vậy, tiến độ vận hành thương mại các tổ máy dự kiến vào năm 2021 - chậm hơn so với quy hoạch khoảng 2 năm.

Theo Tập đoàn PVN, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 là một trong các dự án đầu tiên áp dụng cơ chế giá hợp đồng điều chỉnh theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ngày 11-12-2013), về việc điều chỉnh danh mục, tiến độ một số dự án điện và quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư các công trình điện cấp bách trong giai đoạn 2013-2020, nên dẫn đến nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm của các đơn vị, đến nay dự án đã, đang được đẩy nhanh tiến độ về đích. Cụ thể, đến đầu tháng 7-2019, dự án đã bắt đầu chạy thử một số hệ thống riêng lẻ, dự kiến đến cuối năm nay sẽ nhận điện ngược, sau đó chạy thử toàn bộ tổ máy số 1.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Xuân Hiền, Trưởng ban Quản lý Dự án Sông Hậu 1 cho biết: "Tổng tiến độ lũy kế của dự án hiện nay đã đạt 74,32%. Đơn vị thi công đang triển khai một số hạng mục còn lại như hệ thống khử lưu huỳnh; hoàn thiện hệ thống điện, điều khiển của khu vực nhà máy chính, cảng nhập đá vôi, cảng xuất thạch cao. Đối với công tác thi công xây lắp ở khu vực nhà máy chính, tại lò hơi số 1 đến nay đã lắp đặt kết cấu thép đạt khoảng 99,9%, thiết bị áp lực hoàn thành, sẵn sàng cho thử áp, thiết bị không áp lực cơ bản hoàn thành".

Tại lò hơi số 2, việc lắp đặt kết cấu thép đạt khoảng 99,7%, thiết bị áp lực cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho thử áp, thiết bị không áp lực cơ bản hoàn thành. Bên cạnh đó, hệ thống xử lý nước đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho công tác chạy thử...

Tuy nhiên, tiến độ dự án đang bị chậm cả về tỷ trọng và thời gian so với hợp đồng EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) đã ký bởi có một số vướng mắc. Đó là vấn đề chậm phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu cung cấp hệ thống khử lưu huỳnh.

Trước đó, dù hợp đồng gói thầu này được ký vào ngày 24-7-2017, nhưng sau đó đã bị tạm dừng để chờ cấp có thẩm quyền xem xét chỉ đạo do xảy ra tranh chấp giữa các nhà thầu phụ.

Đến tháng 4-2018, sau khi xác minh và làm rõ sự việc, Bộ Công Thương mới có văn bản chỉ đạo Tập đoàn PVN, Ban Quản lý dự án phối hợp với LILAMA tiếp tục triển khai hạng mục này với nhà thầu phụ Hamon (Bỉ). Kết quả là so với tiến độ được duyệt thì công tác này bị chậm 34 tháng và đây là một nguyên nhân chính gây chậm tiến độ dự án. Bên cạnh đó là vấn đề chậm hoàn thiện đường dây tải điện 500kV Sông Hậu - Đức Hòa do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện để phục vụ đóng điện ngược.

Ông Trương Hữu Thành, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam nêu ra một nguyên nhân khác, đó là công tác giải phóng mặt bằng bị vướng mắc. Theo dự kiến, đến cuối năm 2019, hoặc đầu năm 2020 đường dây 500kV này mới hoàn thành. Hiện tại, EVN đã có giải pháp thay thế tạm thời là cấp đường dây 22kV cho dự án Sông Hậu 1 chạy thử một số hệ thống.

Đối với gói thầu cung cấp hệ thống khử lưu huỳnh, hiện tại Ban Quản lý dự án và tổng thầu LILAMA cùng nhà thầu phụ đang đẩy nhanh tiến độ, tập trung triển khai đồng loạt việc thi công, lắp đặt trên công trường.

“Chúng tôi cam kết, với đà tăng tốc này, hy vọng dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 sẽ vận hành và hòa lưới điện quốc gia vào năm 2021 như tiến độ đã đề ra”, Trưởng ban Quản lý Dự án Sông Hậu 1 Hồ Xuân Hiền nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.