Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xứng đáng lá cờ đầu của ngành Dầu khí

Trung Hiếu| 26/09/2019 07:31

(HNM) - Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) vừa tổ chức kỷ niệm 29 năm thành lập (20/9/1990 - 20/9/2019). Xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển, các thế hệ PV GAS đã nỗ lực lao động sáng tạo; tạo ra các giải pháp về năng lượng khí chưa từng có ở Việt Nam, tự tin làm chủ toàn bộ chuỗi xây dựng, quản lý và điều hành lĩnh vực khí. PV GAS từng bước trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu ngành Dầu khí Việt Nam về doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách.

Giàn khai thác dầu khí của PVN tại mỏ Bạch Hổ.

Chia sẻ về chặng đường xây dựng và phát triển thời gian qua, ông Nguyễn Sinh Khang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị PV GAS cho biết, ngày 20-9-1990, Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP được thành lập, với tên gọi ban đầu là Công ty Khí đốt, có nhiệm vụ chính là thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí.

Trải qua 29 năm phấn đấu và trưởng thành, với sự tin tưởng giao phó của Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đến nay, PV GAS đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, tập trung vào mục tiêu: Xây dựng PV GAS thành doanh nghiệp hàng đầu về quy mô sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh trong lĩnh vực khí và phát triển công nghiệp hóa dầu từ khí và sản phẩm khí hoạt động cả ở trong và ngoài nước; cung cấp tối đa khí, sản phẩm khí cho các nhà máy điện, nhà máy đạm, nhà máy công nghiệp, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia.

Cũng theo ông Nguyễn Sinh Khang, hằng năm, PV GAS sản xuất và cung cấp khoảng 10 tỷ mét khối khí, trên 1 triệu tấn khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), 250 nghìn tấn condensate (khí ngưng tụ), đáp ứng nguyên, nhiên liệu sản xuất trên 30% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm và hơn 60% thị phần LPG trong nước, phục vụ các ngành công nghiệp, giao thông và dân dụng.

Với hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, PV GAS đã trở thành một trong những đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Doanh thu của PV GAS hiện chiếm khoảng 20% doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn và bằng khoảng 2% GDP cả nước, nộp ngân sách nhà nước trên 4 nghìn tỷ đồng/năm.

Từ khi dòng khí đầu tiên của bể Cửu Long được đưa vào bờ (năm 1995) đến nay, PV GAS đã cung cấp cho thị trường 135 tỷ mét khối khí, 15 triệu tấn LPG, 1,8 triệu tấn condensate, lợi nhuận thu được 149 nghìn tỷ đồng, đóng góp khoảng 70 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Cùng với sự phát triển lớn mạnh, mở rộng hoạt động ra khắp các vùng miền cả nước, công tác an sinh xã hội luôn được đồng hành với hoạt động của PV GAS. Điều đó đã tạo sự liên kết trong cộng đồng giữa những “Người đi tìm lửa” của ngành Dầu khí với những cảnh đời khó khăn, những địa phương còn gặp nhiều thử thách. PV GAS cùng với các đơn vị thành viên, trực thuộc đã triển khai hoạt động an sinh xã hội thiết thực trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Mỗi năm, PV GAS thực hiện công tác an sinh xã hội đạt gần 100 tỷ đồng, trong đó tập trung tài trợ cho chương trình giáo dục đào tạo, y tế, xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ các chương trình đền ơn đáp nghĩa, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ nhân đạo...

Ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc PV GAS nhấn mạnh, yếu tố tạo nên sự thành công của PV GAS chính là lòng nhiệt tình, sự cống hiến, sức sáng tạo của tập thể lãnh đạo và toàn thể đội ngũ người lao động.

“Chúng tôi luôn đặt con người là trung tâm trong triết lý kinh doanh, người lao động là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. PV GAS tạo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động phát huy tối đa năng lực, khuyến khích sự tự chủ, độc lập trong công việc” - Ông Sơn nói - “Ngoài ra, sự thành công của PV GAS còn nhờ sự chỉ đạo và hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; sự hợp tác, phối hợp của khách hàng, đối tác”.

Bước sang tuổi 30, trước những thách thức như sản lượng các mỏ khí trong nước đang suy giảm nhanh; mỏ/nguồn khí mới bổ sung chưa kịp thời hoặc sản lượng nhỏ; hệ thống khí hiện tại qua nhiều năm sử dụng cần bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên hơn… đòi hỏi ban lãnh đạo và người lao động quyết tâm hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trên bệ đỡ từ những thành quả đã đạt được để tiếp tục xứng đáng với vị trí lá cờ đầu của ngành Dầu khí Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xứng đáng lá cờ đầu của ngành Dầu khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.