Theo dõi Báo Hànộimới trên

Core banking - nền tảng để Vietbank phát triển sự kết nối và vận hành thông minh

PV| 02/10/2019 11:07

Công nghệ số, số hóa đang đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các ngân hàng tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng hiện đại của người dùng. Và đó cũng là lý do các nhà băng đang nỗ lực đầu tư lớn nhằm thay đổi diện mạo trở thành ngân hàng số.

Mới đây, Vietbank cũng đã công bố triển khai thành công hệ thống Core banking với nền tảng công nghệ hiện đại, có khả năng hỗ trợ khách hàng và đối tác tiếp tục phát triển các giải pháp mới dựa trên nền tảng cơ bản. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Nhung - Tổng Giám đốc Vietbank để hiểu hơn về dự án này.

- Thưa ông, được biết Vietbank vừa đưa vào vận hành hệ thống Core banking với sự kết nối của rất nhiều ứng dụng hiện đại, ông có thể chia sẻ cụ thể về dự án này?

- Dự án Core banking của Vietbank không đơn thuần là một hệ thống Core mang tính chất kế toán mà nó bao gồm rất nhiều phân hệ được tích hợp vào. Qua đó, tất cả các nền tảng công nghệ, các mảng nghiệp vụ khác được đưa vào tạo thành một hệ thống lớn, giúp cho bộ máy quản trị điều hành nội bộ của ngân hàng được tốt hơn, đầy đủ hơn.

Đối với người dùng cuối cùng, người ta nhìn thấy đó là sự tích hợp xuyên suốt của những hệ thống công nghệ được gắn kết với nhau. Đó là: Sự kết nối; vận hành thông minh; dễ dàng áp dụng công nghệ mới vào hoạt động ngân hàng; ngân hàng di động.

Thứ hai là về hệ thống Kondor, đây là hệ thống giúp cho bộ phận quản lý nguồn vốn thực hiện các giao dịch, quản lý và tương tác với các đối tác trong và ngoài nước. Hệ thống này đang được một vài ngân hàng lớn sử dụng.

Về công nghệ phục vụ trực tiếp khách hàng là người dùng cuối cùng, Vietbank mua 2 hệ thống bao gồm Digital Channel và Corporate Chanel, giúp Vietbank phục vụ tốt nhất khách hàng cá nhân trên kênh điện tử và khách hàng doanh nghiệp. Hệ thống công nghệ Vietbank đầu tư tương đối đầy đủ, toàn diện để phục vụ chiến lược lâu dài của ngân hàng.

Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai, Vietbank đã hoàn tất và chính thức đưa vào vận hành hệ thống Core banking mới. Đây được xem là một bước tiến dài trong tiến trình phát triển của ngân hàng, minh chứng cho sự quyết tâm của Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo của Vietbank, chúng tôi đã tập trung mọi nguồn lực và tài chính để phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài.

- Theo ông, các điểm then chốt quyết định sự thành công của một dự án chiến lược là gì?

-Tầm nhìn và định hướng nhất quán của lãnh đạo. Ban lãnh đạo đã tập trung phân bổ nguồn lực để triển khai mạnh mẽ theo tốc độ thay đổi công nghệ và nhu cầu của khách hàng.

Với đội ngũ nhân sự có năng lực và nỗ lực, vừa qua Vietbank đã triển khai 3 đợt kiểm thử và chạy song song hai hệ thống Core. Cả 3 đợt, cán bộ nhân viên làm việc vất vả, có nhiều tuần làm việc liên tục không kể ngày đêm nhưng vì sự thành công của dự án, vì khách hàng và sự phát triển của Vietbank, đến nay chúng tôi thực sự rất tự hào về đội ngũ của mình.

- Dự án sẽ mang đến sự thay đổi như thế nào cho khách hàng?

- Hệ thống Core banking mới khi đi vào vận hành chính thức sẽ là nền tảng để Vietbank phát triển các sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ hiện đại mang đến tiện ích cao nhất cho khách hàng. Về phía ngân hàng, hệ thống sẽ giúp cho việc quản trị rủi ro được tốt hơn.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Core banking - nền tảng để Vietbank phát triển sự kết nối và vận hành thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.