Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực thầm lặng của thầy cô vì niềm vui uống sữa của học sinh

Thúy Nga| 20/11/2019 14:23

Để chương trình Sữa học đường (SHĐ) được triển khai thành công tại nhiều địa phương, không thể không kể đến sự nỗ lực âm thầm của hàng chục nghìn thầy cô giáo đang trực tiếp tổ chức, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục. Không có sự chung tay và tâm huyết của các thầy cô, chương trình sẽ khó có thể được triển khai một cách thuận lợi và đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.

Các em nhỏ tại Trường Mầm non Những Chú Ong Nhỏ Phúc Long (huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh) đang xếp hàng ngay ngắn theo sự hướng dẫn của cô giáo, trên tay cầm vỏ hộp sữa đã được gấp gọn gàng, chờ đến lượt bỏ vào rổ được cô giáo chuẩn bị sẵn. Sổ ghi chép việc uống sữa cũng đã được các cô chuẩn bị sẵn, điền đầy đủ thông tin. Từ đầu tháng 11, hoạt động uống sữa này đã dần trở nên quen thuộc với cô trò nhà trường khi chương trình SHĐ được thực hiện tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tận tâm với những công việc “không tên”

Trong chương trình SHĐ, các em học sinh sẽ được uống sữa 3-5 ngày mỗi tuần, mỗi ngày một hộp. Công việc nghe có vẻ đơn giản, nhưng đó là cả một quá trình với nhiều tâm sức của các thầy cô giáo dành cho các em. Hàng loạt công việc “không tên” như đặt hàng sao cho bảo đảm kế hoạch uống sữa của học sinh, kế hoạch bảo quản lưu kho, ghi chép báo cáo, cách kiểm tra từng hộp sữa… Chưa kể đến công việc khó khăn không kém là tập cho các con thói quen uống sữa đúng giờ tại lớp, học cách xử lý vỏ hộp sữa sau khi uống để thuận tiện thu gom, tái chế...

Sữa được giáo viên trực tiếp đứng lớp, cán bộ y tế và nhân sự quản lý của nhà trường cùng kiểm tra kỹ về tình trạng bao bì, hạn sử dụng… cũng như các cảm quan cần thiết khác theo hướng dẫn của đơn vị cung cấp.

Cô giáo giúp các em độ tuổi mẫu giáo hình thành thói quen uống sữa đúng giờ, đúng cách.

Mỗi hộp sữa đến tay các em học sinh còn mang theo cả tấm lòng và tâm huyết của các thầy cô. Khi thực hiện SHĐ, cái được duy nhất của họ có chăng là niềm vui khi thấy các con được uống sữa và phát triển mỗi ngày.

Bên cạnh việc cho các em uống sữa, các thầy cô còn khéo léo lồng ghép những thông điệp bảo vệ môi trường vào hoạt động uống sữa cho các em như: dạy cách gấp dẹp vỏ hộp để dễ thu gom, tái chế; hướng dẫn các em làm ra những mô hình hay đồ chơi từ vỏ hộp sữa rất sáng tạo. Đây cũng là một cách rất thiết thực để giúp các em hình thành ý thức bảo vệ môi trường sống, giảm thiểu rác thải ra môi trường ngay từ lứa tuổi còn rất nhỏ.

“Con và các bạn đều thích được uống sữa trên lớp. Con còn được cô dạy cách xếp vỏ hộp, bỏ đúng nơi quy định sau khi uống xong để bảo vệ môi trường. Ở nhà con cũng làm như vậy” - Bé Lê Nguyễn Minh Nhật, Trường Tiểu học Thành Công A, Ba Đình, Hà Nội hào hứng kể lại.

Khi thầy cô cũng là chuyên gia dinh dưỡng

Tại các địa phương thực hiện chương trình SHĐ, các thầy cô ngoài công việc chuyên môn tại trường, lớp còn “cắp sách” đi học, tham gia các lớp tập huấn chuyên sâu nhằm bảo đảm việc triển khai chương trình được thực hiện đúng quy định và an toàn, các em học sinh được uống sữa đều đặn, đảm bảo chất lượng của từng hộp sữa được đến tay các em.

Các cô tham dự các lớp tập huấn để có kiến thức tổ chức, hướng dẫn cho các con uống sữa tại lớp.

Tại đây, các thầy cô được làm quen với những kiến thức rất mới mẻ về dinh dưỡng, học về các loại sản phẩm sữa dùng trong chương trình cùng với tiêu chuẩn, yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, còn cần phải nắm rõ quy trình đặt hàng sữa, bảo quản, phân bổ đến các lớp, đến từng em học sinh, làm quen với việc quản lý và hướng dẫn các con uống sữa đúng giờ, đúng cách… Tất cả đều là những kiến thức rất mới và cần nhiều thời gian để làm quen, nhưng đa số các thầy cô đều rất tích cực tìm hiểu, trao đổi với các bác sĩ dinh dưỡng, đơn vị triển khai chương trình và cung cấp sữa để nắm thật kỹ cách thức thực hiện.

Cô Lương Thị Thanh Lý - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Giáo viên tại trường chúng tôi mất khoảng 1 tuần đủ làm quen. Ban đầu cũng có nhiều vất vả nhưng đều rất vui khi các con được uống sữa mỗi ngày. Hơn nữa, nếu có các vấn đề phát sinh, chúng tôi có thể liên hệ trực tiếp với đường dây nóng, tư vấn riêng cho SHĐ của Vinamilk để được hỗ trợ ngay nên cũng khá yên tâm”.

Nếu nhìn từ góc độ sư phạm, SHĐ là một hoạt động rất có tính giáo dục vì thông qua chương trình, các thầy cô giáo không chỉ giúp cho học sinh có một thực đơn dinh dưỡng tốt hơn ngay tại trường bằng cách bổ sung thêm sữa - một thực phẩm dinh dưỡng và dễ hấp thu, mà còn hình thành cho các em thói quen ăn uống, kiến thức dinh dưỡng an toàn, lành mạnh từ khi còn nhỏ. Cũng chính vì vậy mà chương trình SHĐ muốn thành công không thể thiếu nghiệp vụ sư phạm của các thầy cô và quan trọng hơn hết là tấm lòng, sự tận tâm của những người đang gánh vác trọng trách “trồng người” cao cả. Những nỗ lực đó xứng đáng nhận được sự ủng hộ và trân quý của toàn xã hội.

Sát cánh cùng giáo viên tại cơ sở

Đại diện Công ty Vinamilk, đơn vị đang triển khai SHĐ tại 15/17 tỉnh thành phố cho biết: “Ngay từ đầu, Vinamilk đã xác định rằng giáo viên cơ sở đóng vai trò rất quan trọng trong việc triển khai SHĐ. Vì vậy, công ty cũng có các tổng đài riêng để tư vấn, giải đáp thắc mắc hỗ trợ 24/7 và nhân sự trực tiếp sát cánh cùng các thầy cô trong quá trình thực hiện. Nếu không có sự chung tay, tâm huyết và trách nhiệm của các thầy cô thì chắc chắn chương trình sẽ không thể đạt được các kết quả như mong đợi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực thầm lặng của thầy cô vì niềm vui uống sữa của học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.