Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người đưa sản phẩm mây, tre đan ra thế giới

Thanh Hương| 05/01/2021 07:23

(HNM) - Sinh ra tại làng nghề đan cỏ tế (guột) Lưu Thượng (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), với sự tâm huyết và năng động, bà Nguyễn Thị Lương, Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương đã đưa sản phẩm mây, tre đan ra nhiều nước trên thế giới.

Nhận thấy tiềm năng của sản phẩm thủ công mỹ nghệ khi người thợ Phú Túc kết hợp cỏ tế với các nguyên liệu khác như cói, bẹ ngô, mây, tre, giang... tạo ra nhiều loại sản phẩm khác nhau, bà Lương sớm nảy ra ý định kinh doanh. Năm 1992, người phụ nữ này bắt tay thực hiện và gặp không ít khó khăn. “Đơn hàng đầu tiên là 3.000 chiếc cốc bị lỗ khi khách không thể thanh toán toàn bộ số tiền như hợp đồng. Đơn hàng thứ hai bị trả lại một phần bởi khách lần đầu nhập hàng nên tính thừa. Tôi đành bán rẻ cho người dân ở các vùng lân cận”, bà Lương nhớ lại.

Không nản lòng, bà quyết tâm học hỏi, đổi mới mẫu mã sản phẩm, chủ động tiếp xúc với doanh nghiệp lớn nước ngoài qua các đợt tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại. Đến năm 1998, bà thành lập Doanh nghiệp guột tế xuất khẩu Hiền Lương, sau đổi thành Công ty TNHH Mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương; đồng thời, mở rộng sản xuất, kinh doanh bằng việc thuê 7.000m2 đất xây dựng nhà kho, sân phơi, hệ thống nhà xưởng để xử lý sau gia công. Bà cũng chú trọng tuyển chọn nhân lực. Công ty có 20-50 lao động tại xưởng, ngoài ra, lao động bán thời gian là những nông dân trong các xã của huyện và một số xã thuộc huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, thậm chí cả ở xã Kim Sơn (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình).

Sản phẩm chủ yếu của công ty là bát đựng hoa quả, lẵng hoa, cốc, lọ, con giống, thùng đựng, chao đèn, chậu, làn, đồ dùng trong nhà… Đến nay, công ty đã xuất khẩu sản phẩm sang thị trường nhiều nước như: Rumani, Hungary, Mỹ, Nga… với bình quân mỗi năm trên 100.000 sản phẩm, trị giá 17-18 tỷ đồng. Năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng dự kiến giá trị xuất khẩu đạt trên 10 tỷ đồng. Công ty đã ký hợp đồng với khách hàng tại Mỹ, Nga đến tháng 5-2021.

Nhiều sản phẩm của Công ty TNHH Mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương được tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố Hà Nội và khu vực phía Bắc, trong đó có sản phẩm bát gà, thùng sắt bèo tây. Nhiều năm trở lại đây, công ty luôn có sản phẩm được bình chọn là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Đặc biệt, UBND thành phố Hà Nội vừa cấp chứng nhận sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho 3 sản phẩm của công ty là chao đèn; bộ gốm đan bọc guột, mây gồm 3 sản phẩm dùng để cắm hoa, trang trí; làn hoa tuyết xách tay.

Với tâm huyết và sáng tạo của mình, bà Nguyễn Thị Lương đã biến những sản phẩm truyền thống của Việt Nam trở thành hàng xuất khẩu có giá trị, phù hợp xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới. Bà đã được UBND thành phố Hà Nội, Bộ Công Thương tặng Bằng khen. Năm 2017, bà được UBND thành phố Hà Nội phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Hà Nội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đưa sản phẩm mây, tre đan ra thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.