Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam–Venezuela ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác

Nguyên Linh| 20/04/2012 14:45

Sau 2 ngày làm việc, sáng 20/4 (giờ Hà Nội), Kỳ họp thứ 2 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Venezuela tại Thủ đô Caracas đã khép lại với những kết quả tốt đẹp, thêm nhiều dự án, chương trình được kết nối, mở rộng.


Hai Đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Venezuela, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Dầu khí Rafael Ramírez đã ký Biên bản kỳ họp.

Phiên bế mạc Kỳ họp thứ 2 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Venezuela.
- Ảnh: Chinhphu.vn


Biên bản khẳng định trong thời gian vừa qua, quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước tiếp tục được củng cố và tăng cường một cách toàn diện. Trong thời gian tới, Chính phủ, các cấp, ngành, đối tác hai nước tiếp tục tập trung, nỗ lực để thúc đẩy, thực hiện thắng lợi toàn diện ở các lĩnh vực đã hợp tác và đang còn nhiều tiềm năng, lợi thế bổ trợ cho nhau.

Biên bản ghi nhớ cũng đề cập cụ thể tới tiến trình, các bước hợp tác trong từng lĩnh vực như thương mại, dầu khí, điện năng, nông nghiệp, hạ tầng cơ sở, đóng tàu, thông tin truyền thông, văn hóa, giáo dục,... Đây là khung pháp lý cho các đối tác thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa từng chương trình, dự án trên thực tế.

Hai bên trao đổi và thống nhất sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, hợp tác trong một số lĩnh vực tiềm năng mà hai bên có thế mạnh trong giai đoạn tới như đầu tư, liên doanh, hợp tác trong lĩnh vực viễn thông, xây dựng Nhà máy trạm trộn bê tông nhựa, lắp ráp xe tải nông dụng và xe máy, đầu tư, liên doanh xây dựng nhà máy gia công chế tạo thiết bị và kết cấu thép, phát triển các dự án thủy điện nhỏ và ứng dụng biogas nông thôn tại Venezuela.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Dầu khí Rafael Ramírez ký Biên bản kỳ họp. - Ảnh: Chinhphu.vn


Ngay sau đó, dưới sự chứng kiến của các thành viên Ủy ban liên Chính phủ, một loạt các hợp đồng, thỏa thuận, bản ghi nhớ giữa các cơ quan, đối tác, doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Venezuela đã được ký kết.

Đó là các hợp đồng, thỏa thuận về việc Việt Nam cung cấp trạm năng lượng mặt trời, sản phẩm bình đun nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, chương trình chiếu sáng công cộng; về hỗ trợ kỹ thuật, quản lý, cung ứng vật tư cho việc khai thác dầu khí của Liên doanh PetroMacareo tại Dự án Junin2, các biện pháp đảm bảo kế hoạch sản lượng 200.000 thùng/ngày của dự án; về thỏa thuận mở rộng chương trình trao đổi văn hóa giai đoạn 2012-2015 trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, xuất bản,...

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Phó Tổng thống Rafael Ramírez cho rằng Kỳ họp thứ 2 Ủy ban Liên Chính phủ đã giúp mối quan hệ Việt Nam – Venezuela tiếp tục đạt được những thành quả to lớn. Phó Tổng thống cho rằng, trên cơ sở tiềm năng của mỗi nước, cần tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực nhằm mở rộng, tăng cường các hình thức và biện pháp hợp tác về kinh tế, thương mại, công nghiệp và khoa học kỹ thuật để tương xứng với mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Thay mặt Đoàn đại biểu Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Venezuela vì sự hiếu khách, đón tiếp chu đáo dành cho đoàn Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng chúc mừng nhân dịp lễ kỷ niệm 201 năm trận chiến Caraboo, là trận chiến mở màn cho cuộc đấu tranh giành độc lập của nước Cộng hòa Venezuela.

Khẳng định những kết quả tích cực của Kỳ họp thứ 2 Ủy ban liên Chính phủ, Phó Thủ tướng cho rằng những thỏa thuận ký kết lần này sẽ tạo những bước tiến mới, là nền tảng đẩy mạnh hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp, văn hóa, khoa học kỹ thuật và các lĩnh vực quan hệ song phương khác mà hai bên cùng quan tâm trong thời gian tới.

Chỉ rõ trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều thay đổi, trong đó khu vực châu Á, Mỹ Latinh đang trở thành những động lực mới của toàn cầu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh yêu cầu kết nối, hợp tác chặt chẽ, sâu sắc hơn nữa giữa các khu vực, đặc biệt là các nước trong khu vực có mối quan hệ truyền thống, hữu nghị, tình đoàn kết anh em như Việt Nam và Venezuela.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam–Venezuela ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.