Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu nối quan hệ Hy Lạp - Việt Nam

Đình Hiệp| 06/05/2013 06:29

(HNM) - Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975, Việt Nam và Hy Lạp đã có nhiều nỗ lực củng cố và phát triển tình hữu nghị song phương trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế.

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Hy Lạp - Việt Nam nhiệm kỳ 2013 - 2015.
(Ảnh do Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp cung cấp)



Nhằm đẩy nhanh tiến trình thành lập tổ chức do ĐSQ Việt Nam tại Hy Lạp phối hợp với Hội đồng TP Athens thực hiện, mới đây ĐSQ Việt Nam tại Hy Lạp đã tổ chức cuộc gặp mặt lần thứ hai với sự tham dự của đại diện nhiều doanh nghiệp ở Athens cũng như khu vực phía tây Hy Lạp. Giới thiệu khái quát những nét tiêu biểu quan trọng nhất về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, chính sách hội nhập quốc tế của Việt Nam những năm qua cũng như tiềm năng, triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Hy Lạp, Đại sứ Vũ Bình đã trả lời nhiều câu hỏi của các đại biểu về thực trạng thương mại, đầu tư, sản xuất trong một số lĩnh vực cụ thể của Việt Nam như dệt may, giày da, đồ gỗ, điện tử, công nghệ cao, các vấn đề về môi trường… Với sự quan tâm và thiện chí hợp tác, các bạn Hy Lạp đã đề xuất nên chọn hình thức tổ chức cũng như tên gọi là Phòng Thương mại và đầu tư cho tổ chức xúc tiến thương mại Hy Lạp - Việt Nam, đồng thời đưa ra một dự thảo điều lệ về tổ chức dưới hình thức này.

Tính từ cuộc họp đầu tiên tại trụ sở Hội đồng TP Athens vào tháng 2, đến nay khoảng 30 đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân của Hy Lạp đã đăng ký trở thành thành viên của tổ chức này. Một số doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Hy Lạp cũng sẵn sàng tham gia. Đến nay, các bên đã đưa ra hai dự thảo điều lệ của phòng, quy định chi tiết về chức năng, nhiệm vụ, phương hướng hoạt động với mục tiêu chung là thúc đẩy hợp tác cùng có lợi và lâu dài trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, văn hóa, giáo dục… giữa hai nước.

Đánh giá cao ý tưởng của ĐSQ Việt Nam về việc thành lập tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư Hy Lạp - Việt Nam cũng như các hoạt động tích cực và chủ động của ĐSQ nhằm vận động và thúc đẩy quá trình thành lập tổ chức, Chủ tịch Hội đồng TP Fotis Provatas cho biết, Athens đã và đang có quan hệ hợp tác thương mại với các thành phố khác như Mátxcơva (Nga), Warsaw (Ba Lan), Bắc Kinh và Thượng Hải (Trung Quốc)… TP Athens rất mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị với Hà Nội và sẵn sàng xây dựng các mối quan hệ hợp tác thực chất và hiệu quả trên một số lĩnh vực cụ thể với TP Hà Nội.

Ra đời từ khi ĐSQ Việt Nam tại Hy Lạp chưa được thành lập, nhưng Hội Hữu nghị Hy Lạp - Việt Nam đã có nhiều hoạt động làm cầu nối thúc đẩy tình hữu nghị cũng như quan hệ hợp tác song phương. Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2013-2015 diễn ra mới đây đã trở thành dấu mốc quan trọng đối với sự lớn mạnh của hội khi có sự tham dự của hơn 70 hội viên là người Hy Lạp và Việt Nam đang sinh sống tại Hy Lạp. Trong đó có một số đại biểu là hội viên mới như GS Nikos Litinas, cựu Thứ trưởng Bộ Hàng hải Hy Lạp Anna Filini, cựu Phó Thị trưởng TP Athens Lambros Bouklis, cố vấn khu vực hành chính Peloponnese… Chủ tịch Hội Nguyễn Văn Lập nhấn mạnh, nhờ sự hỗ trợ của ĐSQ Việt Nam, các hoạt động của Hội đã được triển khai rất hiệu quả thời gian qua. Trong nhiệm kỳ tới, Hội đã đề ra nhiều hoạt động nhằm tăng cường giao lưu giữa nhân dân hai nước như các phong trào thanh thiếu niên, giới thiệu và giao lưu văn hóa như chiếu phim, triển lãm tranh, ảnh, nghệ thuật ẩm thực, tổ chức trao đổi đoàn giữa hai nước... Bên cạnh đó, BCH Hội cũng đẩy mạnh giúp đỡ các hội viên là người Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam đang định cư hợp pháp tại Hy Lạp có được địa vị pháp lý xứng đáng trong xã hội. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ĐSQ Việt Nam tại Hy Lạp thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối quan hệ Hy Lạp - Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.