Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Trần Đại Quang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản

Tư Đô| 03/06/2018 06:42

(HNM) - Trưa 2-6 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Tokyo, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản.

Ngay trước khi Chủ tịch nước lên đường về nước, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã đến Nhà khách Quốc gia chào từ biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang, phu nhân và Đoàn đại biểu nước ta. Chủ tịch nước và phu nhân đã đón tiếp và có cuộc nói chuyện thân mật với Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản.

Nhà vua Nhật Bản Akihito và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại lễ tiễn. Ảnh: Nhan Sáng – TTXVN


* Trước đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ sự vui mừng khi thấy công tác của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản được triển khai tốt đẹp, hiệu quả; điều kiện sinh hoạt, học tập, làm việc của cộng đồng kiều bào ta ở Nhật Bản tiếp tục được cải thiện.

Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản trong việc góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc; luôn đoàn kết, yêu thương, nỗ lực học tập, cần cù lao động và luôn hướng về quê nhà. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng thông tin tới cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng kiều bào ta ở Nhật Bản những nét cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội trong nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá, Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Việc tiếp tục tăng cường và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản ngày càng hiệu quả, thiết thực là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, sâu rộng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, đặc biệt trên các lĩnh vực kinh tế, lao động, hợp tác địa phương, bởi hai nước có sự tin cậy lẫn nhau, có những thế mạnh có thể bổ sung cho nhau.

Về chuyến thăm Nhật Bản, Chủ tịch nước đánh giá là thành công rực rỡ. Hoàng gia Nhật Bản đã dành cho Đoàn tình cảm và mức đón tiếp cao nhất. Lãnh đạo Nhật Bản đã khẳng định coi trọng Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản và bày tỏ mong muốn thúc đẩy, làm sâu sắc, hiệu quả hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản và coi sự phát triển bền vững của Việt Nam là lợi ích của Nhật Bản.

Chuyến thăm lần này đã góp phần củng cố sự tin cậy giữa hai nước, tạo cơ sở mở ra một giai đoạn mới cho quan hệ song phương trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, lao động...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Đại sứ quán và các cơ quan đại diện cần tiếp tục phối hợp triển khai tốt các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước; vận động Nhật Bản tiếp tục duy trì vốn ưu đãi ODA cho Việt Nam; thu hút nguồn vốn FDI chất lượng cao từ Nhật Bản; thúc đẩy chuyển giao công nghệ; mở cửa hơn nữa thị trường cho hàng hóa Việt Nam; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng...

Chủ tịch nước mong muốn cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản làm việc, học tập thắng lợi, cải thiện cuộc sống, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, không để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tránh gây ảnh hưởng không tốt đến quan hệ Việt - Nhật và đóng góp tích cực vào sự phát triển mọi mặt của đất nước, của quan hệ hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.