Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Australia

TTXVN| 24/07/2018 06:49

Chiều 23-7, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ngài Tony Smith, Chủ tịch Hạ viện Australia tới chào xã giao nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược với Australia, nhất là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Chính phủ Australia ủng hộ Việt Nam tranh cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, đánh giá cao sự phối hợp và ủng hộ của Australia đối với vai trò của Việt Nam trong ASEAN và khu vực, cũng như lập trường kiên định của Australia trong vấn đề Biển Đông; đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn đa phương, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Đông Nam Á cũng như Biển Đông.

Chủ tịch Hạ viện Tony Smith tin tưởng hợp tác giữa Hạ viện Australia và Quốc hội Việt Nam cũng như các hoạt động giao lưu nhân dân mạnh mẽ là minh chứng về sự phát triển của quan hệ hai nước, đồng thời kỳ vọng chuyến thăm Việt Nam lần này cũng như các chuyến thăm cấp cao của phía Australia sẽ thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Australia - Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch Hạ viện Australia tán thành các nhận định và đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; khẳng định lập trường nhất quán của Australia về vấn đề Biển Đông là rõ ràng và phù hợp với lập trường, quan điểm của Việt Nam.

* Trước đó, tại Nhà Quốc hội, lễ đón chính thức Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith được tổ chức trọng thể với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam ủng hộ việc doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu cao như năng lượng, hạ tầng, viễn thông, tài chính - ngân hàng, khai khoáng, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, du lịch; đồng thời mong muốn trong thời gian tới Australia tiếp tục hỗ trợ trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu như hạ tầng cơ sở, phát triển nông nghiệp - nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Quốc hội hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm lập pháp; giám sát, hỗ trợ Chính phủ hai nước thực hiện hiệu quả các cam kết theo Chương trình hành động giai đoạn 2016-2019 và các thỏa thuận, văn kiện đạt được trong các chuyến thăm cấp cao hai nước gần đây; tạo điều kiện hơn nữa cho các hoạt động giao lưu nhân dân, phát huy vai trò của các Nhóm nghị sĩ hữu nghị và Hội hữu nghị tại mỗi nước.

Cho rằng những chuyến thăm cấp cao và các cấp gần đây giữa hai Quốc hội, Chính phủ hai nước đã thể hiện mối quan hệ mạnh mẽ giữa Australia và Việt Nam, Chủ tịch Hạ viện Tony Smith đề nghị, thời gian tới hai nước cần hợp tác chặt chẽ trong việc phê chuẩn và triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời đánh giá cao việc Việt Nam đang nỗ lực để phê chuẩn CPTPP trong năm 2018.

Nhân dịp này, qua Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng gửi lời chào và lời mời tới Chủ tịch Thượng viện Australia sớm thăm chính thức Việt Nam.

* Tối cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì tiệc chiêu đãi Chủ tịch Hạ viện Tony Smith và Đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.