Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản tin cậy, chân thành và hiệu quả

Nguyễn Thúc| 22/09/2018 07:16

(HNM) - Ngày 21-9, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển quan hệ Việt - Nhật: Lịch sử và triển vọng”.


Hội thảo có sự tham dự của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio; cùng đông đảo các nhà quản lý, các tổ chức hợp tác, các nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản.

Ảnh: Nhân Dân


Trong 45 năm qua, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đã không ngừng phát triển, sau mỗi giai đoạn đều mở ra những khuôn khổ hợp tác mới, hiệu quả, thực chất. Từ khuôn khổ quan hệ Đối tác tin cậy, ổn định lâu dài, hai bên đã nâng cấp quan hệ thành Đối tác chiến lược vì hòa bình, phồn vinh ở châu Á và nay là Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Hội thảo khẳng định, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang đổi thay nhanh chóng, hai nước cần có tầm nhìn chiến lược mới với năm điểm cốt lõi.

Thứ nhất, kế thừa nền tảng phát triển tốt đẹp, thúc đẩy hợp tác, đưa quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” đi vào thực chất, định hình mối quan hệ đối tác kiểu mới ở Đông Á - Thái Bình Dương trên cơ sở củng cố vững chắc lòng tin chiến lược, hợp tác toàn diện và cùng gánh vác trách nhiệm chung đối với những vấn đề của khu vực và toàn cầu.

Thứ hai, tiếp tục nâng cao hiệu quả kết nối và hợp tác kinh tế thích ứng với xu hướng tăng cường hội nhập khu vực và với diễn biến nhanh chóng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thứ ba, hai nước cần tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ hơn những nỗ lực của nhau đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và thế giới.

Thứ tư, tiếp tục phát huy tốt và nâng cao hiệu quả quan hệ hỗ trợ phát triển, nhất là hỗ trợ của Nhật Bản cho Việt Nam trong những chương trình hợp tác chiến lược mới.

Thứ năm, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hóa xã hội; đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đối với công tác đào tạo cán bộ lãnh đạo quản lý; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ để tăng cường hiểu biết, sẻ chia, tạo nền móng bền chặt cho quan hệ sâu sắc, toàn diện giữa hai nước trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản tin cậy, chân thành và hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.