Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Thượng Hải và Ba Lan

Theo Vietnamplus| 28/09/2018 07:38

Ngày 26-9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đã trang trọng tổ chức lễ viếng, truy điệu Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tiếp đón đại diện chính quyền sở tại, lãnh sự đoàn và cộng đồng người Việt đến viếng và ký sổ tang.


Thay mặt tập thể cán bộ Tổng Lãnh sự quán, Tổng Lãnh sự Ninh Thành Công bày tỏ niềm thương tiếc vô hạn đối với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam thời kỳ hội nhập sâu rộng, tấm gương lớn về người đảng viên Cộng sản kiên trung, gần gũi, cống hiến hết sức mình đến những giây phút cuối, vì sự phát triển của quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân; tri ân sâu sắc những cống hiến và tâm huyết của đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, trong đó có những đóng góp quan trọng góp phần nâng cao vị thế đối ngoại của Việt Nam trên trường quốc tế.

Cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải kính viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: TTXVN)


Tập thể cán bộ Tổng Lãnh sự quán cùng đại diện cộng đồng người Việt, lưu học sinh và đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam tại Thượng Hải đã lần lượt thành kính dâng hương tiễn biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Sáng 27-9, đồng chí Ông Thiết Huệ, Phó Thị trưởng thành phố Thượng Hải cùng lãnh đạo và cán bộ Sở Ngoại vụ đã đến Tổng Lãnh sự quán Việt Nam để viếng, dâng hoa và ghi sổ tang bày tỏ sự tiếc thương đối với sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đồng chí Ông Thiết Huệ nhấn mạnh, Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc cảm thấy rất bàng hoàng và xúc động khi hay tin đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời - nhà lãnh đạo Việt Nam có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển của đất nước Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Chính quyền thành phố Thượng Hải, thông qua Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, đồng chí Ông Thiết Huệ xin bày tỏ sự kính trọng, tiếc thương đối với đồng chí Trần Đại Quang và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Trần Đại Quang.

Đồng chí Ông Thiết Huệ cho rằng, việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường sau khi hay tin đã ngay lập tức gửi Điện chia buồn tới Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc thể hiện rõ mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Chính quyền thành phố Thượng Hải sẽ tiếp tục kế thừa, thực hiện tốt nhận thức chung lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được về việc phát triển quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Trung-Việt. Đây cũng là điều đồng chí Trần Đại Quang luôn coi trọng và đã có những đóng góp to lớn.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải Ninh Thành Công viết sổ tang. (Ảnh: TTXVN)


Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải Ninh Thành Công bày tỏ sự cảm ơn chân thành và đánh giá cao việc lãnh đạo chính quyền và Sở Ngoại vụ thành phố Thượng Hải đã đến thăm hỏi và gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, thể hiện sự coi trọng của Đảng, Chính phủ Trung Quốc nói chung và Chính quyền thành phố Thượng Hải nói riêng đối với việc phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự Ninh Thành Công cũng đã cảm ơn và đề nghị lãnh đạo chính quyền thành phố Thượng Hải và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng Lãnh sự quán trong việc thúc đẩy quan hệ giao lưu hữu nghị giữa Thượng Hải với các bộ, ngành và địa phương Việt Nam, tăng cường hợp tác thực chất trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, du lịch; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thượng Hải.

Cùng ngày, đại diện chính quyền tỉnh Chiết Giang và Giang Tô và đại diện Ủy ban Thường vụ Nhân Đại tỉnh Giang Tô đã đến viếng, ghi sổ tang, chuyển vòng hoa viếng của Ủy ban Thường vụ Nhân Đại tỉnh Giang Tô.

Trong hai ngày 26, 27-9-2018, đông đảo tổng lãnh sự và đại diện các nước tại Thượng Hải đã đến viếng và ghi sổ tang, gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, cũng như gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tổng Lãnh sự Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Thượng Hải Lattana Thavonsouk đăng ký đến viếng đầu tiên trong Lãnh sự đoàn; bày tỏ hết sức xúc động và niềm thương tiếc lớn đối với đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhấn mạnh đồng chí Trần Đại Quang là người bạn vĩ đại của nhân dân Lào, đã đóng góp tích cực cho việc củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan tổ chức lễ viếng và tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: TTXVN phát)


* Trong hai ngày 26 và 27-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã tổ chức treo cờ rủ, lập bàn thờ, mở sổ tang viếng Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gửi thư chia buồn tới Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nhắc lại sự đón tiếp nồng nhiệt của Chủ tịch nước đối với cá nhân Tổng thống trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 11-2017; đánh giá cao sự đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với sự phát triển năng động của Việt Nam và tạo dựng môi trường quốc tế hợp tác thân thiện, trong đó có quan hệ với Ba Lan.

Tính đến hết ngày 26-9 đã có 39 đoàn đến Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong đó Nhà nước Ba Lan cử Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Adam Kwiatkowski, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bartosz Cichocki, Vụ trưởng Đối ngoại Văn phòng Thủ tướng Marek Korowajczyk, Vụ trưởng châu Á-Thái Bình Dương Bộ Ngoại giao Pawel Milewski và Phó Vụ trưởng Lễ tân K. Lewandowski tới viếng Chủ tịch nước và ghi sổ tang, nhấn mạnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần là tổn thất lớn với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; trong thời gian đảm nhiệm chức vụ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang luôn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Thượng nghị sỹ Grzegorz Napieralski, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Ba Lan-Việt Nam, cùng các vị nghị sỹ trong Nhóm đến viếng và ghi sổ tang, nêu rõ Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người tận tâm cống hiến phục vụ đất nước.

Đến viếng và ký sổ tang tưởng niệm cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn có đại sứ, đại biện các nước trong Ngoại giao đoàn.

Về phía Đại sứ quán, Đại sứ Vũ Đăng Dũng cùng toàn thể cán bộ, nhân viên và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan (trong đó có sư thầy trị sự chùa Nhân Hòa, Ban lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Ba Lan, Hội Doanh nghiệp, Hội Phụ nữ, Chi hội người Việt tại Raszyn và các hội đồng hương, câu lạc bộ) đã tổ chức lễ viếng.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đại sứ Vũ Đăng Dũng cùng toàn thể cán bộ, nhân viên và cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, giới thiệu về tiểu sử và nêu bật những cống hiến của cố Chủ tịch nước đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước, trong đó có các đóng góp quan trọng về quan hệ đối ngoại của đất nước.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã thay mặt Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan phát biểu, gửi lời chia buồn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Đại sứ quán trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Hội người Việt Nam tại Ba Lan và các tổ chức cộng đồng xin hứa trước vong linh Chủ tịch nước, sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đoàn kết, phát triển và hội nhập sâu rộng với sở tại./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Thượng Hải và Ba Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.