Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, ổn định, lành mạnh và bền vững với Trung Quốc

TTXVN| 05/11/2018 06:41

(HNM) - Ngày 4-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến TP Thượng Hải, bắt đầu chương trình tham dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE 2018) lần thứ nhất, từ ngày 4 đến 5-11.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN


Nhân dịp tham dự CIIE 2018, ngày 4-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại TP Thượng Hải.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình. Đồng thời, bày tỏ hoan nghênh các sáng kiến của Trung Quốc đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới; hoan nghênh việc triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) theo hướng thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, hỗ trợ các nước đang phát triển trong xây dựng kết cấu hạ tầng và kết nối BRI với triển khai khuôn khổ hợp tác "Hai hành lang, một vành đai" tại Việt Nam; khẳng định Việt Nam ủng hộ hợp tác Mê Kông - Lan Thương gắn với khuôn khổ hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) vì quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nước và phát triển bền vững của các nước.

Thủ tướng khẳng định, trên cơ sở thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, ổn định, lành mạnh và bền vững với Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị hai bên duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, tăng cường tin cậy chính trị; thúc đẩy các cơ chế hợp tác quan trọng giữa hai Đảng, hai nước; phát huy hơn nữa tiềm năng của mỗi nước, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác có tiến triển thực chất. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng Hội chợ CIIE 2018 sẽ thành công.

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở cửa, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào Trung Quốc; có chính sách và biện pháp thiết thực để giảm mức nhập siêu lớn hiện nay của Việt Nam, hướng tới thương mại song phương tăng trưởng ổn định, bền vững. Đồng thời, Thủ tướng bày tỏ hoan nghênh các doanh nghiệp hiện đại của Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Về vấn đề trên biển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh những kết quả tích cực của các cơ chế đàm phán và hợp tác trong lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển giữa hai nước, cũng như những tiến triển bước đầu trong đàm phán thực chất Bộ quy tắc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc vừa qua; đồng thời đề nghị hai bên tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau; thực hiện nghiêm túc nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc; kiên trì giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam tham dự CIIE 2018; khẳng định điều này thể hiện sự coi trọng của Chính phủ Việt Nam đối với quan hệ Trung - Việt, đóng góp quan trọng vào sự thành công của hội chợ; nhấn mạnh Đảng, Nhà nước Trung Quốc coi trọng quan hệ với Việt Nam, nhất trí cùng Việt Nam duy trì tiếp xúc cấp cao, tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất, mở rộng giao lưu nhân dân, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, cùng duy trì hòa bình, ổn định trên biển, tạo môi trường thuận lợi cho quan hệ hai nước phát triển.

Về hợp tác kinh tế - thương mại, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc không theo đuổi xuất siêu với Việt Nam, sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam để thương mại hai nước phát triển theo hướng cân bằng, bền vững. Thời gian qua, Trung Quốc đã tiến hành nhiều biện pháp mở rộng nhập khẩu từ Việt Nam và đã từng bước giảm nhập siêu của Việt Nam. Trong năm vừa qua, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 36,8%, trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy xu thế này.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi tọa đàm với một số tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc trong các lĩnh vực nông sản, tài chính, ngân hàng, xây dựng, giao thông, năng lượng và phân phối.

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các doanh nghiệp đóng góp những ý tưởng, khuyến nghị đối với sự phát triển của Việt Nam và để phát huy tiềm năng thế mạnh của mỗi bên. Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Trung Quốc hợp tác nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, hướng tới cân bằng cán cân thương mại song phương và mong các doanh nghiệp hai bên kết nối hợp tác để hai bên cùng thành công…

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt và trao đổi cùng lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Trung Quốc hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, xây dựng và phát triển hạ tầng. Lãnh đạo các tập đoàn này đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, đầu tư, năng lượng, hạ tầng giao thông. Các tập đoàn cũng bày tỏ mong muốn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để tham gia vào các dự án lớn tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao kế hoạch đầu tư và mở rộng đầu tư của các tập đoàn này vào thị trường Việt Nam. Thủ tướng tán thành với các lĩnh vực mà các tập đoàn quan tâm và mong muốn triển khai đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam như: Nông nghiệp, thực phẩm, tài chính và phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng đường cao tốc. Thủ tướng giao lãnh đạo các bộ, ngành tiếp thu đề xuất của các doanh nghiệp tại buổi tiếp và có các buổi làm việc cụ thể, triển khai các ý tưởng đầu tư, kinh doanh này.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng mong muốn các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu nông - thủy - hải sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Trung Quốc, đầu tư vào Việt Nam thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, ổn định, lành mạnh và bền vững với Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.