Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với các địa phương của Đức

Quỳnh Dương| 19/11/2018 16:25

(HNMO) - Ngày 19-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp ngài Martin Dulig Phó Thủ hiến, Bộ trưởng Bộ kinh tế, Lao động và Vận tải bang Sachsen (Đức) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.


Tại buổi tiếp, Phó Thủ hiến bang Sachsen Martin Dulig bày tỏ ấn tượng trước những bước phát triển mạnh mẽ của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, tương tự như các thành phố lớn trên thế giới, Hà Nội cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề cần phải giải quyết như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông và những thách thức trong thời đại số hóa...

Phó Thủ hiến Martin Dulig cho rằng, với những kinh nghiệm sẵn có, bang Sachsen sẵn sàng bắt tay cùng Hà Nội để giải quyết những khó khăn nói trên. Nhấn mạnh tới mối quan hệ truyền thống giữa 2 nước, Phó Thủ hiến Martin Dulig cho biết, ông vừa tham dự lễ khai trương Ngôi nhà Đức - Việt ở Lepzig - một thành phố lớn của bang Sachsen. Ông hy vọng, quan hệ giữa Đức và Việt Nam nói chung, Hà Nội với các địa phương của Đức nói riêng sẽ tiếp tục được thúc đẩy mở rộng ra nhiều lĩnh vực.

Điểm qua một số nét phát triển chính của thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông báo, 8 năm gần đây, tăng trưởng kinh tế bình quân của thành phố đạt 7,41%. Năm 2018, dự kiến lượng khách du lịch tới Hà Nội vào khoảng 26 triệu lượt, trong đó có khoảng 5,7 triệu lượt khách nước ngoài.

Đồng tình với nhận định của Phó Thủ hiến bang Sachsen, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện tại Hà Nội đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong quá trình đô thị hóa... Để khắc phục những khó khăn trên, trong chương trình phát triển kinh tế giai đoạn 2016-2020, thành phố đã vạch ra chiến lược ngắn hạn và dài hạn.

Về môi trường và xử lý nước, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020, toàn bộ khu dân cư trên địa bàn Hà Nội sẽ được cung cấp nước sạch theo tiêu chuẩn châu Âu. Hiện nay, đã có 24 nhà đầu tư triển khai 31 dự án về nước sạch ở Hà Nội.

Thời gian tới, toàn bộ nước sạch cung cấp cho người dân sẽ được lọc từ hệ thống nước mặt các con sông thay vì sử dụng nước ngầm. Bên cạnh lĩnh vực nước sạch, Hà Nội cũng tập trung vào xây dựng hệ thống quan trắc không khí, phát triển nhà máy xử lý rác theo công nghệ đốt phát điện...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với các địa phương của Đức. Trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, thành phố ưu tiên sử dụng công nghệ châu Âu trong đó có Đức.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mong muốn, quan hệ giữa Hà Nội và bang Sachsen sẽ tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng hiệu quả, thiết thực trong thời gian tới.

* Chiều 19-11, Phó Thủ hiến bang Sachsen Martin Duligđã tới thăm và làm việc tại Nhà máy nước mặt sông Đuống nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác đầu tư thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật như cấp nước, xử lý nước thải, bùn thải, năng lượng tái tạo, phát triển công nghệ mới với Tập đoàn Aquaone.

Tại đây, Phó Thủ hiến bang Sachsen Martin Dulig đã chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Aquaone và Công ty Aone Deusheuche - Đức về hợp tác đầu tư xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái các hệ thống bể xử lý nước tại Nhà máy nước mặt sông Đuống với tiềm năng công suất lên tới 10,8 MWp. Bản ghi nhớ này sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm phát triển các dự án đầu tư hiệu quả tại Việt Nam.

Nhà máy nước mặt sông Đuống với tổng công suất lên tới 900.000 m3/ngày-đêm có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 5.000 tỷ đồng được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Từ tháng 10-2018, Nhà máy nước mặt sông Đuống đã vận hành và phát nước thương mại từ tháng với công suất 150.000 m3/ngày-đêm. Hiện dự án tiếp tục triển khai giai đoạn 2 nâng công suất lên 300.000 m3/ngày-đêm vào tháng 10-2019. Với công nghệ hiện đại, nhà máy cụ thể hóa mục tiêu của thành phố Hà Nội nhằm cung cấp nước sạch cho người dân uống được ngay theo tiêu chuẩn nước uống tại vòi theo tiêu chuẩn Đức và châu Âu.

Giai đoạn 1 đi vào vận hành ổn định dưới sự vận hành của đội ngũ kỹ sư, công nhân chuyên nghiệp, có sự giám sát hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia Đức, tuân thủ theo quy trình chặt chẽ từ kiểm soát chất lượng nước thô đầu vào, tiêu chuẩn nước sau xử lý nhằm đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với các địa phương của Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.