Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều sự kiện quan trọng dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển

Quỳnh Dương| 11/01/2019 16:33

(HNMO) - Ngày 11-1, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đã tổ chức họp báo nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển (11/1/1969 - 11/1/2019).

Đại sứ Thụy Điển Pereric Hogberg đã có bài phát biểu nhiều cảm xúc về các dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước, thể hiện những tình cảm đặc biệt và mong muốn thúc đẩy mối quan hệ song phương tiếp tục đi vào chiều sâu và gặt hái thêm những thành tựu mới.


Đại sứ Thụy Điển Pereric Hogberg.


Dẫn câu thành ngữ “lúc khó khăn mới biết ai là người bạn thực sự”, Đại sứ Pereric Hogberg khẳng định, trong hơn nửa thế kỷ qua, Thụy Điển đã luôn là người bạn và là đối tác của Việt Nam, ngay cả ở những thời điểm khó khăn nhất. Chính xác là 50 năm trước, ở đỉnh điểm của cuộc chiến tranh tại Việt Nam, Thụy Điển đã trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Chính phủ và nhân dân Thụy Điển đã bày tỏ sự ủng hộ và tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam. Ngay sau đó, văn phòng đầu tiên của Đại sứ quán Thụy Điển đã được khai trương tại khách sạn Metropole Hà Nội.

Đại sứ Pereric Hogberg cho biết, Chính phủ Thụy Điển, thông qua cơ quan viện trợ SIDA, đã bắt đầu một chương trình hợp tác phát triển lớn; hỗ trợ phát triển chính thức kéo dài trong 46 năm. Thụy Điển là nhà tài trợ ODA lớn thứ hai cho Việt Nam trong thập niên 70, lớn nhất trong thập niên 80 và lớn thứ tư trong thập niên 90. Hợp tác song phương hai nước đã tập trung vào y tế, như dự án Bệnh viện Uông Bí và Bệnh viện Nhi trung ương tại Hà Nội, Nhà máy giấy Bãi Bằng; các dự án trồng rừng, cải cách hành chính về luật và thuế, như dự án hỗ trợ tư pháp.

Theo Đại sứ Pereric Hogberg, quan hệ đối tác giữa hai nước không chỉ là mối quan hệ giữa chính phủ với chính phủ, mà còn là giữa người dân Thụy Điển với người dân Việt Nam. Trong những năm qua, hàng nghìn người Việt Nam đã tham gia các chương trình đào tạo tại Thụy Điển, học tập nghiên cứu tại các trường đại học, hay làm việc cho các công ty của Thụy Điển. Hàng nghìn người Thụy Điển cũng đã và đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Năm 2018, hơn 50.000 du khách Thụy Điển đã tới Việt Nam. Mối quan hệ gắn kết ràng buộc giữa hai nước vẫn đang được phát triển. Thương mại hai chiều giữa hai nước hiện cao hơn 1 tỷ USD mỗi năm, với tiềm năng còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Đại sứ Pereric Hogberg khẳng định, năm 2019, sẽ có nhiều bước tiến mới mẻ trong quan hệ đối tác được thực hiện và tình hữu nghị giữa hai nước sẽ lớn mạnh và phát triển hơn.

* Cũng trong ngày 11-1, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đã tổ chức chuyến xe buýt đi qua các dấu mốc biểu trưng cho mối quan hệ song phương Việt Nam - Thụy Điển, như Bệnh viện Nhi trung ương (trước đây là Viện Nhi Olof Palme), Tổng Công ty Giấy Việt Nam (trước đây là văn phòng của Nhà máy giấy Bãi Bằng), Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Tòa nhà Casa Italia (nơi từng đặt văn phòng đầu tiên của Đại sứ quán Thụy Điển) và Đại sứ quán cũ tại phố Núi Trúc.

* Trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước sẽ phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện quan trọng khác, gồm trao đổi đoàn các cấp, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển tại Hà Nội, Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN tại Thụy Điển, Gala nghệ thuật Việt Nam tại Thụy Điển, Diễn đàn internet Việt Nam, Ngày Việt Nam tại Thụy Điển, chương trình biểu diễn đồng ca của các nghệ sỹ Thụy Điển tại Việt Nam và một số sự kiện quảng bá giáo dục ý nghĩa khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sự kiện quan trọng dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.