Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác hữu nghị

Linh Dương| 17/02/2019 07:20

(HNM) - Cho dù đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, nhưng trong suốt 69 năm, kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác hữu nghị vẫn là dòng chảy chính và ngày càng chứng minh là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi nước để cùng viết nên trang sử mới.


Hợp tác vì lợi ích hai dân tộc


Được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và các nhà lãnh đạo tiền bối đặt nền móng và dày công vun đắp, quan hệ láng giềng hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc đang gặt hái những thành quả mới, trở thành tài sản chung quý báu của cả hai dân tộc. Với Việt Nam, việc phát triển quan hệ đối tác tốt đẹp với Trung Quốc luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa mà Đảng và Nhà nước ta đã xác định.

Đây cũng là quan điểm đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ trong chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đầu năm 2017. Tổng Bí thư khẳng định việc củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định, ngày càng tốt đẹp vừa là trách nhiệm, vừa là yêu cầu khách quan, phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

Chương trình Giao lưu hữu nghị thanh niên Quảng Ninh (Việt Nam) - Quảng Tây (Trung Quốc) năm 2018, một trong những hoạt động nhằm thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.


Trên tinh thần đó, các chuyến viếng thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước được thực hiện thường xuyên trong nhiều năm qua đã thể hiện quyết tâm xây dựng mối quan hệ Việt - Trung thực chất và ngày càng đi vào chiều sâu. Thông qua các cuộc tiếp xúc chính trị, lãnh đạo cấp cao hai bên đã đặt ra những định hướng cho sự phát triển của quan hệ song phương phù hợp với tình hình mới, đồng thời kịp thời chỉ đạo và tìm giải pháp xử lý thỏa đáng những vấn đề tồn tại trong lịch sử cũng như mới nảy sinh để giữ vững quỹ đạo hợp tác ổn định, duy trì đại cục quan hệ Việt - Trung.

Các cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương hai nước thời gian qua cũng gia tăng cả về số lượng và chất lượng, góp phần tăng cường kết nối ở các cấp độ khác nhau vì một mục tiêu chung là phát huy thế mạnh của mỗi bên, thúc đẩy sự bền chặt của quan hệ hợp tác song phương phục vụ cho công cuộc phát triển ở mỗi nước.

Sự phát triển ổn định và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của mối quan hệ Việt Nam và Trung Quốc trong những năm qua càng khẳng định sự cần thiết và tính đúng đắn của việc lựa chọn con đường phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản ở hai nước.

Sau 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện (2008-2018), bên cạnh mối quan hệ chính trị tốt đẹp, điểm sáng nổi bật của hợp tác song phương còn được thể hiện ở quan hệ thương mại hai chiều sôi động. Trong 3 năm liên tiếp, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 8 của nước này trên toàn thế giới. Ở chiều ngược lại, quốc gia đông dân nhất hành tinh đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 tại Việt Nam.

Tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc sau khi kết thúc phân giới cắm mốc, thật sự là không gian hợp tác hòa bình và là nơi có hoạt động thương mại nhộn nhịp nhất, chiếm 85% tổng kim ngạch thương mại biên giới của Việt Nam với các nước láng giềng, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương biên giới hai nước.

Với tinh thần 4 tốt để trở thành “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, một nền tảng cốt lõi cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, hai nước đã triển khai nhiều biện pháp xây dựng, củng cố lòng tin. Theo đó, các hoạt động giao lưu biên giới giữa hai Bộ Quốc phòng, giao lưu cảnh sát biển, triển khai các cuộc diễn tập chung, tìm kiếm cứu nạn qua kênh song phương và trong khuôn khổ ASEAN… đã trở thành những tiêu điểm hợp tác mới, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau và tin cậy chính trị giữa hai bên.

Nồng thắm tình hữu nghị

Với vị trí địa lý gần gũi “bên sông tắm chung một dòng… Sáng sớm chung nghe tiếng gà gáy cùng” như trong bài hát Việt Nam - Trung Hoa, nhân dân hai nước đã có mối bang giao từ lâu đời. Sự tương đồng về nhiều nét văn hóa, việc cùng lựa chọn ngọn cờ cách mạng và chủ nghĩa xã hội đã đưa hai dân tộc cùng kề vai sát cánh, hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước kia và xây dựng đất nước hiện nay.

Tình hữu nghị nồng thắm “vừa là đồng chí, vừa là anh em” kết tinh qua nhiều thế hệ đang tiếp tục đơm hoa kết trái, góp phần làm phong phú nội hàm quan hệ Việt - Trung. Các hoạt động đối ngoại nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực được tổ chức thường xuyên giữa các tổ chức nhân dân, các địa phương hai nước đã giúp người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ có thêm hiểu biết, trân trọng và từ đó góp phần giữ gìn, phát huy tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc. Những sự kiện văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu giữa các địa phương, các tầng lớp nhân dân… diễn ra sôi động thời gian qua không chỉ phản ánh mong muốn và nhu cầu giao lưu của nhân dân hai nước, mà còn cho thấy những lợi ích tốt đẹp của mối quan hệ láng giềng ngày càng rộng mở.

Sự hiểu biết, tình cảm gắn bó được củng cố qua mỗi hoạt động giao lưu nhân dân và môi trường thuận lợi của quan hệ hai nước đã hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu thúc đẩy quan hệ Việt - Trung.

Hiện nay, Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam khi đất nước hình chữ S là điểm đến thứ 3 trên thế giới của công dân Trung Quốc, sau Thái Lan và Nhật Bản. Trong 10 tháng 2018 đã có hơn 12 triệu lượt người dân, du khách qua lại, trong đó công dân Trung Quốc thăm Việt Nam là gần 6,5 triệu lượt và công dân Việt Nam đến Trung Quốc là hơn 6,3 triệu lượt. Với con số này, người Việt Nam đứng thứ 2 trong số công dân nước ngoài, đứng đầu trong số công dân các nước ASEAN đến Trung Quốc.

Ngoài ra, hiện có khoảng hơn 10.000 sinh viên Việt Nam đang du học tại Trung Quốc, đứng thứ 10 trong số các nước có lưu học sinh ở nước này. Bên cạnh đó, cũng có khoảng 3.000 sinh viên Trung Quốc đang theo học tại Việt Nam. Đây là những nguồn lực quan trọng góp phần gắn kết nhân dân hai nước, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của quan hệ Việt - Trung, một điều kiện tiên quyết cho việc bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực.

Những kết quả đáng khích lệ trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt trong những năm gần đây, chắc chắn sẽ tiếp tục tạo đà cho những thành công mới, có ý nghĩa quan trọng đối với con đường phát triển và thịnh vượng của mỗi nước. Những thành tựu ấn tượng của sự hợp tác giữa hai quốc gia tiếp tục mang đến cho nhân dân hai nước niềm tin về một giai đoạn phát triển mới, mạnh mẽ hơn, thực chất hơn của quan hệ song phương trong tương lai để cùng viết nên những trang sử mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực thúc đẩy hợp tác hữu nghị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.