Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thời điểm quan trọng để Việt Nam phát huy vai trò, góp phần vào hòa bình của khu vực và thế giới

Phương Chi| 26/02/2019 06:54

(HNM) - Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra vào ngày 27 và 28-2, giới truyền thông cũng như nhiều chuyên gia quốc tế đã có nhiều bài viết về vai trò của Việt Nam.


Ông Hunter Marston, nguyên trợ lý nghiên cứu cấp cao của Viện Brookings (Mỹ) cho biết, việc được lựa chọn là nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai cho thấy vị thế ngoại giao ngày càng tăng của Việt Nam. Việt Nam là một thành viên quan trọng của ASEAN, một nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ trong ASEAN và cũng là một đối tác ngoại giao quan trọng đối với nhiều nước trên thế giới. Việt Nam cũng là đối tác quan trọng của Mỹ trong khu vực Đông Nam Á, có quan hệ tốt với các cường quốc khác trong khu vực, từ Australia đến Ấn Độ và Nhật Bản. Ông Marston nhận định, đây không chỉ là cơ hội tốt để Việt Nam nâng cao vị thế của mình và cho thấy khả năng tổ chức thành công các sự kiện lớn, thời điểm quan trọng để Việt Nam phát huy vai trò của mình, góp phần vào hòa bình của khu vực và thế giới.

Cùng nhận định trên, bà Amy Searight, cố vấn cấp cao và Giám đốc Chương trình Đông Nam Á, Viện CSIS cho rằng trong những năm gần đây, Việt Nam đã cho thấy khả năng tổ chức thành công nhiều hội nghị thượng đỉnh cũng như các sự kiện lớn. Cũng giống như Singapore, Việt Nam có an ninh rất tốt và là quốc gia có nền kinh tế năng động trong khu vực, có tiềm năng với lực lượng lao động hiệu quả, có dòng vốn đầu tư lớn vì lực lượng nhân công có trình độ chuyên môn cao.

Theo ông Richard Cronin, cố vấn phụ trách các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, Viện Stimson, việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai là cơ hội để Việt Nam thể hiện tiềm năng phát triển kinh tế cũng như sự cởi mở với thế giới. Đây không chỉ là dịp để quảng bá hình ảnh của đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng, mà còn làm nổi bật tiến trình phát triển kinh tế của Việt Nam, cũng như tầm ảnh hưởng đối với khu vực.

Ông Anthony Nelson, Giám đốc phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương tại Tập đoàn Tư vấn Albright Stonebridge của Mỹ, khẳng định mặc dù không đóng vai trò cụ thể trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai, nhưng sự kiện này cho thấy vị thế quốc tế đang lên cũng như vai trò của Việt Nam là một nước có quan hệ tích cực với nhiều cường quốc. Theo ông Nelson, Triều Tiên đặc biệt muốn ASEAN tham gia tại cuộc gặp này giống như Singapore trong cuộc gặp đầu tiên. Triều Tiên duy trì quan hệ tốt với ASEAN trong khi tổ chức này tìm cách tăng cường vai trò của mình trong khu vực và Việt Nam là một trong những thành viên tích cực nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời điểm quan trọng để Việt Nam phát huy vai trò, góp phần vào hòa bình của khu vực và thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.