Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rời Việt Nam

Theo Nguyễn Hồng Điệp (TTXVN)| 28/02/2019 16:45

Ngay sau khi cuộc họp báo khép lại Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai tại Hà Nội, đúng 15 giờ 45 phút, Tổng thống Donald Trump đã lên chuyên cơ Air Force One rời Hà Nội về nước...

Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai từ ngày 27 đến 28-2.

Trong thời gian ở Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên nhất trí về việc hai nước cần duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn ở cấp cao và củng cố các cơ chế đối thoại hiện có; ủng hộ việc hai nước tiếp tục hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có việc tẩy độc tại sân bay Biên Hòa; nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực cùng quan tâm, ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm ký kết Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC).

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Donald Trump đã chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận hợp tác kinh tế quan trọng, tổng trị giá hơn 21 tỷ USD.

Sau khi Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận, tại cuộc họp báo, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết có thể sớm thanh sát các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Ông khẳng định sẽ không có thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên vì "người dân Triều Tiên cũng cần phải sống".

Dự kiến, Tổng thống Donald Trump sẽ sớm gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thông báo kết quả hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rời Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.